12 trẻ em Ấn Độ nhập viện sau khi uống lộn nước rửa tay thay vì là vắc-xin bại liệt 

03/02/2021 - 06:57

PNO - Ít nhất 12 trẻ em đã phải nhập viện sau khi uống nhầm nước rửa tay thay vì vắc-xin bại liệt ở bang Maharashtra, Ấn Độ.

Ông Shrikrishna Panchal, một quan chức cấp cao của Hội đồng quận Yavatmal, bang Maharashtra cho biết vụ việc xảy ra tại một trung tâm y tế địa phương trong đợt tiêm chủng vắc-xin bại liệt trên toàn quốc. Sự cố được phát hiện sau khi một trong những đứa trẻ uống nhầm nước rửa tay cảm thấy trong người khó chịu và bắt đầu nôn mửa.

Ông Shrikrishna Pancha nói thêm tất cả trẻ đang được điều trị ở bệnh viện và trong tình trạng ổn định. Hiện cảnh sát đang điều tra 3 nhân viên y tế, bao gồm 1 bác sĩ, người có mặt tại thời điểm xảy ra vụ việc.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa 

Trong ngày 31/1, Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ đã bắt đầu đợt tiêm chủng vắc-xin bại liệt trên toàn quốc kéo dài trong 3 ngày.

Bệnh bại liệt đã từng là một loại virus phổ biến tại Ấn Độ. Một số trẻ nhỏ mắc bệnh có thể bị ảnh hưởng đến thần kinh và gây ra yếu cơ hoặc tê liệt. Không có phương pháp điều trị và thuốc chữa khỏi bệnh, nhưng tiêm chủng có thể giúp ngăn ngừa virus.

5 năm trước, Ấn Độ báo cáo gần một nửa số ca bại liệt toàn cầu và được coi là một trong những quốc gia khó loại trừ căn bệnh này vì những thách thức về vệ sinh và mật độ dân số cao. Cho nên việc xóa sổ bệnh bại liệt ở Ấn Độ là một trong những thành tựu lớn nhất của hệ thống y tế và chính phủ nước này.

Dù dập dịch thành công nhưng các chương trình tiêm chủng và giám sát vẫn được Ấn Độ tiếp tục tuân thủ nghiêm để tránh dịch tái bùng phát.

Ngoài Ấn Độ, bệnh bại liệt cũng được xóa sổ ở Đông Nam Á, châu Mỹ, châu Âu, phần lớn châu Úc và châu Phi. Các chủng bại liệt hiện chỉ còn lưu hành ở hai quốc gia: Afghanistan và Pakistan.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI