110.000 thẻ COVID-19 giả đang lưu hành tại Pháp

17/12/2021 - 07:17

PNO - Ngày 16/12, Bộ Nội vụ Pháp cho biết khoảng 110.000 thẻ COVID-19 giả đang được lưu hành tại nước này sau khi tiến hành hàng trăm cuộc điều tra và bắt giữ những kẻ tạo ra tài liệu giả mạo.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết sau 400 cuộc điều tra những người sử dụng và phân phối các tài liệu giả mạo, cảnh sát phát hiện các nhân viên y tế cũng đồng lõa trong vụ gian lận.

“Vấn đề là các thẻ y tế giả thường liên quan đến sự thông đồng với các bác sĩ hoặc y tá thật. Điều này khiến cho hành vi phạm tội trở nên rất khó chứng minh” - ông Gerald Darmanin nói với đài truyền hình France 2.

Hơn 100.000 thẻ COVID-19 giả đang lưu hành tại Pháp.
Hơn 100.000 thẻ COVID-19 giả đang lưu hành tại Pháp

Hiện khoảng 100 người đã bị bắt giữ sau hàng trăm cuộc điều tra kể từ khi thẻ y tế trở thành điều kiện bắt buộc để người dân có thể đến các nơi công cộng. Ông Gerald Darmanin nói thêm những người làm giả thẻ COVID-19 có nguy cơ chịu mức án lên tới 5 năm tù giam, trong khi một số người có thể bị kết án tù treo.

Thẻ COVID-19 thể hiện bằng chứng về việc tiêm chủng, phục hồi sau khi mắc COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm âm tính gần đây, bắt buộc người dân phải xuất trình để tham gia các phương tiện giao thông công cộng, nhà hàng và các sự kiện văn hóa.

Thẻ COVID-19 giả nóng hơn bao giờ hết, khi vụ việc một phụ nữ mắc COVID-19 tử vong tại một bệnh viện ở Paris trình ra giấy chứng nhận vắc xin giả đã thu hút sự chú ý trên các phương tiện truyền thông Pháp trong những ngày gần đây. Trưởng phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện cho biết họ sẽ cho người phụ nữ điều trị bằng kháng thể ngay lập tức nếu họ biết rằng cô ấy không được tiêm phòng.

Tháng trước, một bác sĩ cũng bị cáo buộc và bắt giữ khi bán ít nhất 220 thẻ khám sức khỏe giả ở khu vực Paris.

Tương tự như nhiều nước châu Âu, Pháp cũng đang gồng mình để kiểm soát đợt bùng phát dịch COVID-19 mạnh mẽ. Các chuyên gia y tế cảnh báo số lượng bệnh nhân nhiễm bệnh cần được chăm sóc đặc biệt có thể lên tới 4.000 ca trong mùa Giáng sinh, so với 3.000 ca như hiện nay nếu số ca mắc COVID-19 tiếp tục đà tăng cao.

Hiện, chính phủ Pháp nỗ lực kêu gọi người dân tăng cường tiêm mũi vắc xin nhắc lại khi biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng và thẻ sức khỏe sẽ không còn hiệu lực từ giữa tháng 1/2022 trừ khi phải tiêm mũi bổ sung.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI