100 cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi G-20 phân phối lại vắc xin COVID-19 dư thừa

29/10/2021 - 16:03

PNO - Một nhóm các cựu lãnh đạo và cựu bộ trưởng trên thế giới hôm 29/10 đã cùng lên tiếng kêu gọi các lãnh đạo G20 nên thống nhất cách chuyển lượng vắc xin COVID-19 dư thừa cho các nước cho thu nhập thấp.

 

Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Anh và Canada sẽ dự trữ 240 triệu vắc xin chưa sử dụng vào cuối thán
Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Anh và Canada sẽ dự trữ 240 triệu vắc xin chưa sử dụng vào cuối tháng này

"Các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới nên sử dụng một cuộc họp vào cuối tuần này tại Rome để thống nhất cách chuyển vắc xin COVID-19 dư thừa sang các nước thu nhập thấp", một nhóm các cựu tổng thống và thủ tướng trên khắp thế giới cho biết.

Trong một bức thư gửi cho Thủ tướng Ý Mario Draghi, 100 cựu lãnh đạo và bộ trưởng chính phủ từ khắp nơi trên thế giới đã thúc giục ông sử dụng hội nghị thượng đỉnh G-20 vào cuối tuần này để giải quyết tình trạng thiếu công bằng trong việc phân phối vắc xin COVID-19 trên thế giới. 

Nhóm cho biết tính đến cuối tháng 10, các nước gồm Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Anh và Canada sẽ dự trữ 240 triệu vắc xin. Trong khi đó, rất nhiều quốc gia trên thế giới đang cần vắc xin để tiêm cho người dân và và quân đội các quốc gia G20 có thể vận chuyển đến các nước có nhu cầu ngay lập tức.

"Sẽ là phi đạo đức nếu tất cả những vắc xin này bị lãng phí khi trên toàn cầu có 10.000 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày, trong khi nhiều ca tử vong trong số đó có thể được ngăn chặn", bức thư có người ký bao gồm cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown và cựu Tổng thống Brazil Fernando Cardoso.

Nhóm cho biết mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới là 40% dân số trên toàn cầu được tiêm chủng vào cuối năm nay có thể được hòan thành nếu như G-20 đưa ra quyết định chung để yêu cầu chuyển khẩn cấp nguồn cung cấp vắc xin dư thừa của họ.

Trong lá thư còn cho biết: “Bất bình đẳng về vắc xin cũng là một mối đe dọa đối với tất cả mọi người. Tất cả chúng ta đều không an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn. Nếu không được tiêm chủng khẩn cấp và phổ biến, các biến thể sẽ tiếp tục phát sinh ở những vùng chưa được tiêm chủng và nó sẽ lây lan, thách thức các quốc gia đã đạt được mục tiêu tiêm chủng".

Trọng Trí (Theo AP, Strait Times)

Từ khóa vacxing20COVID 19
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI