Hơn 100 triệu người Ấn Độ không tiêm liều vắc xin thứ 2 vì nghĩ 1 mũi là đủ

29/10/2021 - 13:07

PNO - Mặc dù các ca bệnh hàng ngày đang ở mức thấp nhất trong nhiều tháng nhưng chính phủ Ấn Độ vẫn nơm nớp lo sợ về sự bùng phát trở lại của coronavirus.

 

Một nhân viên y tế tiêm cho một phụ nữ một liều vắc xin Covishield tại một trại tiêm chủng ở làng Milan More, Siliguri, Ấn Độ. Ảnh: Diptendu Dutta / AFP / Getty Images
Một nhân viên y tế tiêm vắc xin Covishield cho người dân tại một điểm tiêm chủng ở làng Milan More, Siliguri, Ấn Độ

Dữ liệu chính thức từ các cơ quan y tế Ấn Độ cho thấy, hơn 100 triệu người ở nước này đã không sử dụng liều vắc xin ngừa COVID-19 thứ hai, làm dấy lên lo ngại về sự bùng phát trở lại của đại dịch, mặc dù tỷ lệ lây nhiễm hiện tại tương đối thấp.

Việc "trốn vắc xin" của hơn 100 triệu người ở quốc gia đông dân thứ 2 thế giới không chỉ khiến họ có nguy cơ nhiễm bệnh mà còn khiến mục tiêu tiêm chủng cho tất cả người lớn mà Ấn Độ đã đặt ra khó hoàn thành vào cuối năm nay.

“Chúng tôi đã thấy sự tự mãn ở nhiều người", Bhavna Dewan, một nhân viên y tế ở Nainital, cho biết. “Tôi chắc chắn rằng họ cảm thấy một liều thuốc là đủ vì không ai bị ốm”.

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ, ông Mansukh Mandaviya đang thúc giục các bang trên toàn quốc giải quyết vấn đề này. Ông cho biết từ tháng sau, các nhân viên y tế sẽ đến từng nhà để "tìm" những người "trốn" tiêm liều thứ 2.

Con số 103,4 triệu liều bị bỏ lỡ được đưa ra chỉ một tuần sau khi Ấn Độ ăn mừng việc đã tiêm 1 tỷ liều vắc xin COVID-19 nhờ nỗ lực của các nhân viên y tế. Để đủ vắc xin cho quốc gia hơn 1,3 tỷ dân, các nhân viên y tế đã không ngại khó vượt núi, vượt qua những đống đổ nát lở đất, vượt qua những con sông đầy sóng gió và dũng cảm băng rừng để đến những ngôi làng xa xôi nhất tiêm chủng cho mọi người.

Ấn Độ hiện đã tiêm liều đầu tiên cho 725 triệu người, tương đương 77% trong số 944 triệu người trưởng thành và liều thứ hai cho 316 triệu người, tương đương 34%.

Nhưng một số chuyên gia đang tự hỏi liệu việc tiêm liều thứ hai có thể trở nên thách thức hơn nữa hay không nếu sự chủ quan của người dân ngày càng nhiều bởi họ tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua rồi.

Trong 29 ngày qua, số ca mới hàng ngày ở Ấn Độ dưới 30.000. Trong vài ngày qua, chúng dao động quanh mức 13 đến 15.000 mỗi ngày, mức thấp nhất trong tám tháng qua.

Tỷ lệ lây nhiễm mới hàng ngày thấp đã khiến nhiều người Ấn Độ cũng tin rằng một đợt lây nhiễm thứ ba là khó xảy ra khi cuộc sống đã trở lại gần như bình thường. Mọi người đang tổ chức lễ hội, tụ tập giao lưu, mua sắm, và ăn uống. 

Tuy nhiên, tiến sĩ Satyajit Rath, một nhà khoa học tại Viện Miễn dịch học Quốc gia, cho biết con số 103,4 triệu rất đáng lo ngại nếu mọi người không tiêm mũi thứ hai.

“Nếu mọi người luôn giảm liều và không đến tiêm liều thứ hai, thì điều đó đáng báo động. Và chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra khi con số trốn liều thứ 2 không dừng lại mà sẽ tăng lên. Thật là đáng lo ngại”, ông nói.

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI