1/10 trẻ em Hồng Kông mắc hội chứng COVID-19 kéo dài

14/05/2022 - 14:56

PNO - Tiến sĩ Mike Kwan cho biết, khoảng 1/10 trẻ em Hồng Kông (Trung Quốc) có các triệu chứng COVID-19 kéo dài. Ông đã kêu gọi người dân trẻ đi tiêm chủng.

 

Trẻ em đã hồi phục sau Covid-19 nhưng chưa được chủng ngừa có thể có nguy cơ mắc các bệnh về lâu dài. Ảnh: Edmond So
Trẻ đã hồi phục sau COVID-19 nhưng chưa được chủng ngừa có thể có nguy cơ mắc các bệnh về lâu dài - Ảnh: Edmond So

Tiến sĩ Mike Kwan Yat-wah, người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm nhi tại Bệnh viện Princess Margaret, hôm 14/5 cho biết ở đợt dịch COVID-19 thứ 5, trong 130 bệnh nhi hồi phục có khoảng 10% đã gặp các vấn đề về hệ thống thần kinh trung ương, bao gồm cả các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, không tập trung... Các tình trạng khác bao gồm ho, khó thở, mệt mỏi cũng như đau cơ và khớp.

Tiến sĩ Kwan cho biết thêm, những trẻ mắc hội chứng COVID-19 kéo dài đều là các bệnh nhi không được tiêm phòng. Bên cạnh đó, nhiều trẻ cũng bị hội chứng viêm đa hệ - một tình trạng mà các bộ phận trong cơ thể bị viêm, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa.

Theo tiến sĩ Kwan, tình trạng này đã được phát hiện ở hơn 30 trẻ em, và đối với một số trường hợp, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cần được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện.

Cha mẹ và những người con của họ xếp hàng tại Bệnh viện Nhi đồng Hồng Kông ở Ngau Tau Kok. Ảnh: Jonathan Wong
Cha mẹ đưa trẻ đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng Hồng Kông - Ảnh: Jonathan Wong

Tiến sĩ Kwan cho hay hội chứng viêm đa hệ có thể để lại ảnh hưởng lâu dài đối với trẻ, vì vậy các chuyên gia nhi khoa của Hồng Kông đang có kế hoạch thiết lập một dịch vụ ngoại trú chuyên khoa để điều trị cho những bệnh nhân nhỏ tuổi bị nhiễm COVID-19 và cần theo dõi lâu dài.

"Tôi khá lo ngại về hội chứng viêm đa hệ và COVID-19 kéo dài ở trẻ em vì cả hai đều là những căn bệnh khá mới đối với chúng tôi. Cả hai đều là do hậu quả của cơn bão cytokine", ông nói.

Tiến sĩ Kwan giải thích: "Cơn bão cytokine (hay còn gọi là hội chứng giải phóng cytokine hoặc hội chứng viêm toàn thân cấp tính) là tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các tác nhân xâm nhập như virus gây bệnh, dẫn đến phản ứng viêm toàn hệ thống và có thể làm tổn thương nhiều cơ quan như não, phổi, tim".

Đồng thời ông nhấn mạnh, hầu hết trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ đều không được tiêm phòng vắc xin COVID-19. Việc tiêm phòng có thể bảo vệ bệnh nhân khỏi những tình trạng như vậy và đẩy nhanh tốc độ hồi phục.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI