Tự tử ở Hồng Kông tăng kỷ lục trong đỉnh dịch COVID-19

23/04/2022 - 14:54

PNO - Tỷ lệ tự tử ở Hồng Kông trong làn sóng COVID-19 thứ năm vừa qua đã làm dấy lên lo ngại khủng hoảng sức khỏe tâm thần. Thống kê cho thấy, số người tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ tâm thần và nhà tâm lý học lâm sàng thời gian qua lớn chưa từng thấy.

Theo các nhà nghiên cứu Hồng Kông (Trung Quốc), các vụ tự tử ở Hồng Kông bắt đầu tăng lên vào cuối tháng Hai vừa qua; cao điểm là vào ngày 23/3 với 4-5 người tự tử mỗi ngày trong dân số của thành phố hơn 7 triệu người. 

Giáo sư Paul Yip Siu-fai, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa Tự tử của Đại học Hồng Kông, lưu ý nếu xu hướng này tiếp tục, số trường hợp tự tử trong năm nay có thể lên tới 1.400 người, vượt mức cao nhất lịch sử. Thậm chí, số này vượt qua đợt dịch hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng 19 năm trước khi 1.264 người tự kết liễu cuộc đời mình. Vì thế, theo ông cần phải nâng cao hệ thống y tế về vấn đề này, đặc biệt là các đối tượng lớn tuổi, cô độc.

Nhiều người Hongkong tìm đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần trong hệ thống công vì chi phí cao khi gặp bác sĩ sức khỏe tâm thần riêng. Ảnh: Shutterstock
Nhiều người Hồng Kông tìm đến cái chết trong những tháng qua. Bên cạnh đó, rất nhiều người tìm đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần 

Trước đó, một cuộc khảo sát của chính phủ hồi năm 2010-2013 ước tính rằng cứ 7 người Hồng Kông tuổi từ 16 đến 75 thì có một người mắc chứng lo âu, trầm cảm hoặc các rối loạn tâm trạng khác. Lão hóa cũng có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần.

Nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần đã tăng lên trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nhiều người đã bị trở nặng do phải chờ đợi khi mất thời gian tìm đến các dịch vụ công do chi phí tư vấn ở các phòng khám tư nhân quá cao, có thể lên tới 3.000 đô la Hồng Kông cho mỗi lần khám. 

Những tháng đầu năm 2022, Hồng Kông là nơi chịu sự tổn thất nhất trên toàn cầu về số người tử vong vì COVID-19 tính trên tỷ lệ dân số của trên 1 triệu dân. Đỉnh điểm của dịch là có gần 300 người chết mỗi ngày trong một thành phố "đất"chật người đông".

Hồng Kông mở cửa trở lại cho du khách quốc tế sau 2 năm

Sau hơn 2 năm gián đoạn, từ ngày 1/5, du khách quốc tế sẽ được phép đến Khu hành chính đặc biệt này.

Theo đó, du khách nước ngoài cũng phải tuân thủ các quy định như trước khi lên máy bay, du khách phải xuất trình chứng nhận tiêm vắc xin  ngừa COVID-19, có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính và giấy đặt phòng khách sạn cách ly được chỉ định trong ít nhất 7 ngày. Ngoài việc phải làm xét nghiệm axit nucleic, du khách sẽ được yêu cầu thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên sau khi đến sân bay. Những người có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính sẽ được đưa đến khách sạn cách ly để chờ kết quả xét nghiệm axit nucleic.

Trọng Trí (theo AP, SCMP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI