Kiệt quệ vì phải làm "thùng rác"

10/09/2021 - 06:01

PNO - Cô ấy hay gọi cho em để tâm sự thâu đêm. Dù đang làm việc, hoặc đang bận việc nhà, em vẫn phải bỏ dở khi cô ấy cần tâm sự.

Kính chào chị Hạnh Dung,

Em năm nay 40 tuổi, vốn được bạn bè tin tưởng, hay tâm sự và xin lời khuyên. Em cũng nhiệt tình, luôn lắng nghe và “vặn óc” nghĩ ra những phương án giải quyết khi bạn bè bế tắc. Thế nhưng có một cô bạn thân đang làm em thấy suy nghĩ và khổ tâm. Cô ấy hay gặp trục trặc hôn nhân. Có rất nhiều lần cô ấy gọi em vào nửa đêm để khóc và kể chuyện cho đến sáng. Nhiều lúc em đang ở cơ quan, hoặc đang bận việc nhà, nhưng chỉ cần có bế tắc là cô ấy đến và em phải chạy ra ngồi nghe tâm sự.

Hình minh họa - XFRAME
Hình minh họa - XFRAME

Em không tính toán gì với việc phải lắng nghe bạn mình. Tuy nhiên, gần đây, chính em cũng ảnh hưởng bởi COVID-19, sức khỏe tinh thần lẫn chuyện gia đình của em cũng nặng nề. Em không đủ sức cho những cuộc gọi tâm sự như trước kia nữa. Nhưng cô ấy thì không dừng lại, vẫn gọi cho em bất kể giờ giấc, và chỉ cần em bắt máy là câu chuyện có thể kéo dài hàng giờ đồng hồ. Và vấn đề là, bao nhiêu năm nay, trục trặc của cô ấy chỉ xoay quanh một chuyện, em đã hàng trăm lần chỉ ra và gợi ý cô ấy thay đổi để khắc phục tình hình. Thế nhưng chưa bao giờ cô ấy muốn nói về giải pháp, chỉ khóc lóc, tâm sự, kêu than và đổ lỗi cho những người có liên quan.

Gần đây em đã từ chối khoảng 50% cuộc gọi của cô ấy. Đôi lúc cuộc sống bế tắc quá, em lại nghĩ, tại sao cuộc sống khó khăn vậy rồi mà chính em lại vô tình khi bạn cần mình…

Thu Ngọc (Q.3, TP.HCM)

Thu Ngọc mến,

Có lẽ bạn ấy không cần em như em nghĩ. Bằng chứng là bạn em chưa bao giờ bàn bạc phương án giải quyết vấn đề với em, cũng không ghi nhận những phương án em đề xuất. Nhu cầu của cô ấy có lẽ thuần túy là nói ra cho thỏa cảm xúc.

Nhưng, cảm xúc của ai cũng đáng trân trọng, và mỗi người đều phải tự bảo vệ cảm xúc của mình trước. Khi em bộn bề với vấn đề của mình, thì việc xuất hiện ở nơi người ta trút giận sẽ khiến em mệt mỏi thêm. Em phải bảo vệ cảm xúc của mình thật tốt, thì mới mong giúp được người khác.

Chưa kể việc cứ nói đi nói lại một thứ cảm xúc với một vấn đề từ năm này qua tháng nọ chắc chắn không phải là phương pháp để vượt qua nghịch cảnh. Dù em có chia sẻ cảm xúc với bạn, cũng chỉ để thỏa mãn bạn ấy nhất thời, chứ không phải là một cách giúp đỡ lâu dài. Trong khi đó, việc em cứ xuất hiện bất chấp hoàn cảnh của bản thân lại có thể nuôi dưỡng cho bạn ấy một quán tính quá xem trọng cảm xúc cá nhân mà không quan tâm đến người khác. Lúc này thì lợi bất cập hại.

Điều quan trọng nhất mà Hạnh Dung muốn nhấn mạnh, là chính em phải tôn trọng cảm xúc, thời gian và công sức của mình. Việc sẵn lòng với bạn bè là tốt, nhưng phải đủ tỉnh táo để biết sự nỗ lực và thời gian của mình có đang được sử dụng một cách hữu ích. Từ đó, phải chủ động điều tiết thời gian và phân bổ tâm sức hợp lý cho từng việc. Hiện tại em đang thụ động, bị kéo lê theo câu chuyện của bạn. Vậy không thể gọi là giúp bạn, mà chỉ đang ở mức độ chiều chuộng cảm xúc của bạn mà thôi.

Chắc chắn, nếu quan tâm đến em thì bạn em sẽ không tìm đến em cả đêm lẫn ngày như thế. Nhưng theo em nói, bạn ấy đang gặp nghịch cảnh thì ta tạm bỏ qua những nguyên tắc hành xử thông thường với bạn ấy. Tuy nhiên, bản thân em phải tỉnh táo để suy xét hành vi của chính mình, trong đó, phải tôn trọng cảm xúc, thời gian và tâm sức của mình. Em không thể cho người khác điều mà em không có. Chỉ khi em ổn, em mới mong giúp được mọi người.

Hãy chủ động sắp xếp thời gian và thứ tự ưu tiên cho cuộc sống của mình, và biết từ chối những việc ngoài khả năng, đặc biệt là những việc vô ích, em nhé!

HẠNH DUNG

 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI