Anh ấy chỉ thích "dìm hàng" em

06/09/2021 - 21:31

PNO - Anh bảo em không nên tin vào những lời ngợi khen hoa mỹ, vì chúng không thật lòng.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Người yêu em thường xuyên chê bai em, về nhiều mặt. Ngoại hình thì anh chê em nhỏ con, không hấp dẫn. Tính cách thì anh chê em không cá tính, không bản lĩnh. Trình độ thì anh bảo em không có những kiến thức tổng quát, chỉ giỏi chuyên môn của mình... Nói chung là hình như em thấy cái gì của em cũng thua kém, thiếu sót. Em tự ái, hỏi anh là thấy em như thế, sao anh còn nói yêu em, thì anh bảo là yêu là yêu thôi, thấy có khuyết điểm vẫn yêu mới là yêu. Em nghe anh nói, cũng thấy có lý, được an ủi, nên vẫn chịu đựng những chê bai của anh.

Gần đây, em gặp một bạn trai khác. Anh ấy làm em bất ngờ vì anh ấy luôn tìm ra những điều tốt đẹp của em, khen ngợi và có vẻ rất hãnh diện về em. Ở cạnh anh ấy, em thấy tự tin và mạnh mẽ. Em quyết định chia tay với người trước. Đến lúc này, anh ấy lại năn nỉ, xin lỗi em. Anh giải thích là anh chê bai như thế để giữ em, để em không nhìn ngó ai mà chỉ yêu anh, chứ anh luôn thấy em xinh đẹp và đáng yêu. Anh nói anh lo lắng vì thấy nhiều người theo đuổi em, nên phải dùng chiêu này để em không tự cao. Anh bảo em không nên tin vào những lời ngợi khen hoa mỹ để chiếm được tình yêu của em, chúng không thật lòng.

Sao em thấy cái nào cũng có phần đúng hả chị. Vậy ai là người yêu em thật? Em nên dành tình cảm cho ai?

Ngọc Hân (Q.5, TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngọc Hân thân mến,

Em có một người bạn trai đặc biệt thật đấy. Người ta yêu nhau thì chỉ nhìn thấy những điểm tốt đẹp của nhau, "Khi yêu thì trái ấu cũng tròn" mà. Đây không những anh ta không chỉ nhìn ra toàn điểm xấu, mà còn công khai chê bai, "dìm hàng" em xuống, rồi lại giải thích làm thế vì yêu.

Dù thế nào thì chị nghĩ em cũng phải cân nhắc về con người như vậy, bởi rõ ràng là anh ta không quan tâm đến cảm xúc, sự tổn thương của em. Có ai thoải mái, vui vẻ khi bị chê bai quá nhiều đâu? Ngay cả nếu chê để xây dựng, để người kia tốt hơn thì lời chê cũng phải khéo léo, chân thành, phải chê đúng. Vì sợ mất em, anh ta lại giải thích đó là lời chê không đúng sự thật, vậy thì đấy không phải là yêu thương và tôn trọng.

Người bạn trai thứ 2 lại khen em hết lời, làm em thấy tự tin, thấy thích anh ta hơn. Nhưng em lại cũng phân vân không biết anh ấy có thật lòng hay không? Chị nghĩ là thật hay không, chính em phải cảm nhận được. Nó thể hiện trong thái độ, trong kiểu cách, trong những ngữ cảnh anh ta đưa lời khen. 

Tuy nhiên, có điều này quan trong hơn chị muốn nói cùng em: Hãy yêu một ai đó không phải vì được khen hay chấm dứt với ai đó vì bị chê. Chính em trước hết hãy tự hiểu mình, tin vào mình và làm cho mình tốt đẹp hơn, hoàn thiện bản thân mình từ những nhận thức của mình về con người mình, chứ đừng chỉ nghe người khác mà hoang mang, lo sợ, mất tự tin hay ảo tưởng, không biết mình đang ở đâu trong tình cảm. Khi nào em rất hiểu về bản thân mình, em sẽ hiểu được em cần ai, em yêu ai và ai yêu em.

Thân mến.

Hạnh Dung

MỜI BẠN CHIA SẺ TÂM TƯ CÙNG CHỊ HẠNH DUNG

Việc ở nhà toàn thời gian mùa dịch khiến chúng ta va chạm với các thành viên gia đình nhiều hơn, đồng thời cũng có động lực hơn trong gắn kết tình cảm, hoá giải gút mắc các mối quan hệ...

Chị Hạnh Dung - người đã lắng nghe tâm tư bao thế hệ bạn đọc của Báo Phụ Nữ TPHCM đang sẵn sàng 24/7 để nghe những chia sẻ, băn khoăn và hỗ trợ bạn gỡ rối.

Mời bạn gõ câu hỏi trực tiếp trong cửa sổ Chat với Hạnh Dung bên cạnh các bài viết của chuyên mục Chat với Hạnh Dung trên trang phunuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI