"Phòng thủ" chuyện tiền bạc với nhà chồng

03/09/2021 - 19:42

PNO - Đừng để sự rạch ròi trong quản lý tài chính trở thành những chia cắt trong tình cảm gia đình.

Chào chị Hạnh Dung,

Chồng em  từng là trụ cột kinh tế để em ở nhà chăm con. Tuy nhiên sau một thời gian em thấy không ổn với việc phụ thuộc kinh tế nên đã đứng ra khởi nghiệp.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Sở dĩ em quyết tâm khởi nghiệp và vì cả chồng và nhà chồng em đều rất coi thường phụ nữ. Họ vừa xem việc em phải ở nhà chăm con là đương nhiên, vừa xem việc không kiếm ra tiền là điều rất đáng coi thường. Ngay cả khi em khởi nghiệp cũng bị hoài nghi một thời gian dài, không ai nghĩ em sẽ thành công.

Khi em thành công, tài chính dồi dào hơn, mối quan hệ giữa em với chồng và nhà chồng dễ thở hơn hẳn. Em độc lập tài chính và không lấy tiền của chồng. Mỗi khoản chi tiêu trong gia đình sẽ do một người phụ trách. Chồng em là người có trách nhiệm, yêu vợ con nhưng cũng ảnh hưởng gia đình ở tính gia trưởng. Tuy nhiên anh cũng bớt gia trưởng đi nhiều khi em làm được việc, tự lo được tài chính.

Cuộc sống đang ổn thoả thì gặp dịch bệnh. Mặt bằng kinh doanh phải bỏ không. Sau mấy tháng trời thì gần đây nhà chồng em bắt đầu quan tâm đến tiền mặt bằng của em. Bố mẹ chồng cứ gọi hỏi thăm rồi gợi ý em “hay trả mặt bằng đi để cắt lỗ”, sau dịch tính tiếp. Em rất bực nên đề nghị chồng thông báo với ông bà về việc vợ chồng đang độc lập tài chính. Em không muốn ông bà hiểu lầm rằng em đang đốt tiền của chồng. Chỉ có cách đó ông bà mới thôi can thiệp vào chuyện làm ăn của em.

Em nói rất rõ tâm ý của mình, nhưng chồng em nổi giận đùng đùng, bảo tài chính vợ chồng không phải vấn đề để báo cáo với bố mẹ. Anh cho rằng em quá quắt, quá rạch ròi và không chịu hiểu tấm lòng của bố mẹ. Tụi em xung đột, em đã nghĩ đến chuyện ly hôn. Hiện tại gia đình của em rất ổn, anh vẫn chăm con và chia sẻ việc nhà với vợ. Nhưng chuyện tài chính chưa bao giờ được giải quyết dứt điểm. Em cảm giác nó sẽ có lúc bùng nổ nếu em không chủ động thoát khỏi nó.

Mong chị cho em một lời khuyên.

Hạnh Khuyên (Tân Bình, TPHCM)

Hạnh Khuyên mến,

Em không kể chi tiết nên Hạnh Dung không biết em dựa vào đâu để cho rằng nhà chồng từng coi thường em. Bây giờ ta thử đi trực tiếp vào tình huống em vừa gặp phải nhé.

Tình huống mới nhất là bố mẹ chồng gọi điện hỏi thăm công việc làm ăn của em và gợi ý em trả mặt bằng để cắt lỗ. Không biết còn có yếu tố nào khác không để em kết luận rằng ông bà đang can thiệp, cho rằng em đốt tiền vợ chồng vào việc kinh doanh riêng. Nếu chỉ vì lời thăm hỏi và gợi ý kia, thì có lẽ là em đã quá tiêu cực rồi. Việc thăm hỏi đó là rất bình thường, đó là cách mà rất nhiều người đang bày tỏ sự quan tâm những người kinh doanh trong thời COVID-19.

Gợi ý “trả mặt bằng để cắt lỗ” có khi lại chính là một phương án mà ông bà đã đau đáu để tính toán giúp con cái, rồi cũng chỉ dám gợi ý, để giúp con một đường lùi nếu tình thế quá khó khăn. Ông bà cũng chỉ gợi ý, chứ không tạo áp lực để em phải làm theo.

Chính vì vậy, em nên có một thái độ khách hơn để tiếp nhận sự quan tâm ấy. Đó là chưa kể, lẽ ra, em phải có một thái độ tình cảm, gần gũi hơn để tiếp nhận, chứ không phải nhanh chóng quy kết chúng thành những biểu hiện tiêu cực. Chồng em nói có ý đúng. Việc vợ chồng quản lý tài chính theo cách nào cũng không liên quan đến ông bà. Dù em độc lập tài chính và không phạm vào tiền của chồng, thì bố mẹ vẫn có thể quan tâm em vì đó là một chuyện thuần tuý tình cảm.

Với ông bà, có thể tiền bạc cũng là một vấn đề giống như các vấn đề về sức khoẻ, tình cảm…, khi em gặp khó khăn ở khía cạnh nào thì ông bà cũng sẽ lo lắng và gợi ý những cách giải quyết tương tự như thế.  Khi ông bà chỉ đang quan tâm mà em lại muốn đáp trả bằng lý lẽ rạch ròi để thể hiện sự “không liên quan”, thì chính em đã quá tiêu cực. Đừng để sự rạch ròi trong quản lý tài chính trở thành những chia cắt trong tình cảm gia đình, em ạ.

Nếu “vấn đề tài chính mà em thấy chưa bao giờ giải quyết dứt điểm”  chỉ như em kể trong thư, thì có lẽ vấn đề ấy nằm ở chính cách tiếp cận của em. Để giải quyết nó, em hãy thử nhìn nhận mọi thứ nhẹ nhàng hơn. Em rất may mắn vì bản thân độc lập, lại được chồng ủng hộ, chia sẻ, đó là điều đáng quý. Đừng vội đưa mình vào những giả thiết tiêu cực mà đón nhận mọi tương tác tình cảm ở khía cạnh tích cực trước, em nhé. 

Mong em nhẹ nhõm và an vui!

HẠNH DUNG

 

MỜI BẠN CHIA SẺ TÂM TƯ CÙNG CHỊ HẠNH DUNG

 

Việc ở nhà toàn thời gian mùa dịch khiến chúng ta va chạm với các thành viên gia đình nhiều hơn, đồng thời cũng có động lực hơn trong gắn kết tình cảm, hoá giải gút mắc các mối quan hệ...

 

Chị Hạnh Dung - người đã lắng nghe tâm tư bao thế hệ bạn đọc của Báo Phụ Nữ TPHCM đang sẵn sàng 24/7 để nghe những chia sẻ, băn khoăn và hỗ trợ bạn gỡ rối.

Mời bạn gõ câu hỏi trực tiếp trong cửa sổ Chat với Hạnh Dung bên cạnh các bài viết của chuyên mục Chat với Hạnh Dung trên trang phunuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung