Huỳnh Lập: phía sau luôn là gia đình

14/02/2019 - 06:00

PNO - Nam diễn viên cho biết anh thích cảm giác "làm vua" trong nhà: được mẹ chiều chuộng, quan tâm từng miếng ăn giấc ngủ.

Gương mặt 2019: Chờ đợi bùng nổ

Họ là những gương mặt trẻ đạt được một số thành công nhất định trong năm 2018. Có thể, thành công đó được ghi nhận bằng những giải thưởng danh giá hoặc chỉ từ sự đón nhận của khán giả, độc giả. Nhưng, chúng quý giá và tiếp sức cho những nỗ lực của các gương mặt trẻ trên con đường định danh bản thân.  

Giữa thị trường giải trí sôi động và mang tính đào thải cao như showbiz Việt, hoặc khắc ngiệt như văn đàn Việt, những gương mặt trẻ thực tài và luôn cầu thị này đáng được đặt niềm tin. Họ đang ở vạch xuất phát và chuẩn bị kỹ càng cho những bước đi tiếp theo trong sự nghiệp. Ở đó có sự hồ nghi, ngờ vực, có những chông chênh của người mới nhưng với quyết tâm và niềm đam mê nghệ thuật, họ hứa hẹn sẽ làm nên chuyện trong năm 2019. 

 Bài 1: Vũ Cát Tường: ‘Biết đủ là hạnh phúc’

Bài 2: Hoàng Yến Chibi: Hiện tại là tháng năm rực rỡ nhất

Bài 3: Xuân Nghị: ‘Vấp ngã thì làm lại’

Bài 4: Gã phong trần’ Liên Bỉnh Phát: Để không là kẻ ‘ăn may’

Bài 5: Diễn viên Thanh Tú: Tuổi đôi mươi rực rỡ

Ở tuổi mà nhiều người trẻ vẫn loay hoay tìm định hướng cho mình trong sự nghiệp thì Huỳnh Lập đã chạm tay đến những thành công khá rực rỡ, đại diện cho thế hệ nghệ sĩ mới trong làng hài Việt. Năm 2018 vừa qua, Huỳnh Lập ghi dấu ấn với nhiều sản phẩm hài chất lượng, được đầu tư như: Ai chết giơ tay, Hoàng hậu họ Huỳnh... hay các MV parody. Mỗi sản phẩm của Huỳnh Lập đều đạt số lượng người xem “khủng” và tạo nên nhiều trào lưu trên mạng xã hội. 

Tên của Huỳnh Lập luôn xuất hiện trong các đề cử trao giải ở hạng mục hài kịch và mang về cho anh không ít giải thưởng. Từ xuất phát điểm trên môi trường mạng, Huỳnh Lập đã có những bước tiến dài, ngày càng chuyên nghiệp hóa. Con đường làm nghề chưa quá dài nhưng những trải nghiệm đủ giúp anh trưởng thành và chín chắn hơn.

Huynh Lap: phia sau luon la gia dinh
Huỳnh Lập nhận giải thưởng Ngôi sao xanh 2018 ở 2 hạng mục Diễn viên phim chiếu mạng xuất sắc nhất và Phim chiếu mạng hay nhất.

Hài trên YouTube không còn là cuộc chơi

Phóng viên: Ở hạng mục hài kịch tại các lễ trao giải năm nay, gần như Huỳnh Lập đều được xướng tên. Điều này có nằm trong dự tính của anh không?

Huỳnh Lập: Tôi thấy may mắn khi sản phẩm làm ra đều mang đến một chút gì đó cho khán giả, nếu không là những bài học thì chí ít là nụ cười giúp cuộc sống bớt áp lực hơn. Những giải thưởng mà tôi đạt được như minh chứng cho việc làm hài ở môi trường mạng, YouTube không còn là cuộc chơi.

Nhưng những chiếc cup đó không dành cho riêng tôi mà dành cho tất cả anh chị em nghệ sĩ đang hoạt động ở lĩnh vực này, một môi trường mới đang được thừa nhận và có sức ảnh hưởng. Ở YouTube, có thể tôi đang có sức ảnh hưởng bởi am hiểu tâm lý khán giả hơn nhưng so về sân khấu, sao tôi có thể bằng các anh chị khác.

* Nói đến hài trên YouTube, người ta lại nhắc đến Huỳnh Lập nhưng cũng mặc định sản phẩm của anh là miễn phí... điều này có khiến anh chạnh lòng?               

- Tôi không chạnh lòng vì ít nhất họ đã xác nhận sự tồn tại của tôi. Chỉ khi làm nhưng không ai biết mình thì mới đáng buồn. Kinh nghiệm đã có, nhưng tôi chưa thể là cái tên đứng ra làm những hoạt động kinh doanh, thu tiền từ khán giả. Khi nào tôi vững tay, chắc nghề thì đồng tiền khán giả bỏ ra mới xứng đáng. Năm 2019 này tôi sẽ đầu tư vào phim điện ảnh. Tôi làm phim để biết năng lực, tầm với mình tới đâu.

Huynh Lap: phia sau luon la gia dinh
Huỳnh Lập trong sản phẩm Ai chết giơ tay giúp anh nhận nhiều giải thưởng.

* Rất nhiều người cho rằng anh giàu nhanh nhờ YouTube. Bây giờ, Huỳnh Lập muốn làm sản phẩm cũng không lo nữa do hàng loạt nhãn hàng sẽ góp vào...   

- Ai cũng nghĩ tôi thu tiền từ YouTube rất nhiều, nhưng khoản này chỉ đủ bù về tinh thần. Nếu làm YouTube mà giàu lên, lại không bị kiểm duyệt gắt gao thì có lẽ chẳng ai cần đi làm phim. Mỗi môi trường có giá trị khác nhau. YouTube có tiếng nhưng không có miếng nhiều.

Quan trọng là tư duy, thẩm mỹ. Nghệ sĩ phải định hình gu thẩm mỹ cho khán giả với những gì mà họ kiên định. Nghệ sĩ không thể chạy theo khán giả được.

* Không phủ nhận chuyện anh mang tiếng cười, những câu chuyện ý nghĩa cho khán giả nhưng hầu như sản phẩm nào cũng có chen quảng cáo. Nếu nói đây là việc lợi dụng khán giả để kinh doanh thì sao?                                                           

- Tôi cho rằng nhãn hàng không thu lợi trực tiếp từ những sản phẩm của chúng tôi. Khán giả xem nhưng chuyện họ có tin hay chia sẻ, ủng hộ sản phẩm lại là câu chuyện khác. Bên cạnh đó, nếu việc quảng cáo văn minh, khán giả xem và không cảm thấy khó chịu thì không vấn đề gì. Không phải nhãn hàng nào tôi cũng nhận, chỉ khi thấy có thể tạo nên kịch bản hợp lý, có thể làm vui được thì tôi mới gật đầu.

Huynh Lap: phia sau luon la gia dinh
Huỳnh Lập đang là gương mặt được các nhãn hàng khá yêu thích, đặc biệt khi việc quảng cáo trên YouTube, mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh.

* Bên cạnh YouTube và phim ảnh, sân khấu kịch Tía Lia- nơi cho anh không ít khán giả và tình yêu thương, sẽ hoạt động trở lại trong tương lai gần chứ?

- Năm nay chắc chắn tôi sẽ cố gắng tìm ra địa điểm mới để nhóm gặp gỡ khán giả trở lại. Trong thời buổi sân khấu gặp khó khăn thì việc duy trì hoạt động của nhóm sẽ là áp lực không nhỏ. Tuy nhiên, không riêng sân khấu kịch mà ngay cả điện ảnh, âm nhạc, khi có sản phẩm đủ tốt sẽ kéo được khán giả đến xem.                             

Tiểu phẩm hài Sao lại ăn Tết? 

Tôi không tự xưng là nghệ sĩ

* Hai tiếng "nghệ sĩ" gắn với tên của Huỳnh Lập đã thực sự hợp lý chưa?

- Khi tham gia Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ, tôi đã chịu “gạch, đá” rất nhiều. Người ta luôn đặt câu hỏi Huỳnh Lập là ai mà được xếp vào bảng nghệ sĩ. Tự vấn, tôi cũng nhận ra mình chưa làm được gì để được khán giả đón nhận trong môi trường chuyên nghiệp. Hai tiếng "nghệ sĩ" lúc đó như một chiếc áo rộng. Tuy nhiên, tôi cố gắng để làm hết sức, hết mình. Bây giờ, tôi không tự xưng là nghệ sĩ, từ đó khán giả dành tặng tôi.

Huynh Lap: phia sau luon la gia dinh
Huỳnh Lập cho rằng với những gì anh làm được, hai tiếng "nghệ sĩ" như món quà khán giả dành tặng.

* Vài năm gần đây việc nghệ sĩ hài giả gái bị phản ứng khá nhiều, nhưng Huỳnh Lập vẫn thể hiện. Dũng cảm hay chai lì trước dư luận... điều nào đúng khi nói về câu chuyện này?

- Tôi không làm bừa và bất chấp để giả gái. Tôi cũng không làm hình tượng nhân vật giả gái rỗng tuếch, chỉ là vỏ bọc bên ngoài. Một nhân vật nếu không mang lại giá trị nhân văn thì ít nhất vẫn phải mang lại tiếng cười. Có một số nhãn hàng khi làm việc bắt tôi phải giả gái nhưng nếu không hợp lý, tôi từ chối ngay.

* Huỳnh Lập hiện khá nổi tiếng nhưng cuộc sống của anh khá bình lặng. Điều này lý giải ra sao?

-  Để tồn tại trong môi trường nghệ thuật vốn khắc nghiệt đã khó, sân si nữa thì quá mệt. Có lẽ nhờ tâm thế sống như vậy đã giúp tôi có được sự bình yên để chú tâm hoàn toàn cho công việc.

Với khán giả, tôi chỉ mong hãy quan tâm đến sản phẩm của nghệ sĩ chứ đừng đặt nặng chuyện đời tư của họ. Vì thế, chuyện gì nếu không đáng cứ hoan hỉ cho qua. Khi đã buông được, lòng sẽ tự bình an, thanh thản, làm việc hiệu quả.

Huynh Lap: phia sau luon la gia dinh
Huỳnh Lập cho biết anh luôn giữ sự vui vẻ, thân thiện trong công việc và hướng tới những mối quan hệ tích cực.

* Người trẻ thành công cũng đối diện nhiều áp lực, dẫn đến trầm cảm. Câu chuyện của Hương Tràm vừa qua khiến ta phải suy nghĩ. Anh thì sao?             

- Tôi làm việc trong môi trường cực kỳ áp lực, khách hàng lúc nào cũng muốn công việc của họ là nhất. Tôi luôn phải tìm cái mới để phục vụ, chứ không thể áp dụng công thức một cộng một bằng hai được. Một ngày của tôi sẽ bắt đầu bằng công việc và kết thúc khá muộn cũng bằng công việc. Hiện, tôi vẫn còn sung sức, vẫn còn khả năng sáng tạo nhiều nên mọi lựa chọn tốt nhất đều nên quy ra công việc, bởi đó là hạnh phúc.

Từng bỏ nhà đi bụi

* Gia đình ở đâu sau những thành công của anh trong thời gian qua?                      -

- Tôi luôn lấy tiêu chí bình yên lên hàng đầu dù mọi người hay bảo môi trường showbiz vốn dĩ khó có được điều này. Sự bình yên này cũng là cách tôi bảo vệ gia đình mình. Những tai nạn, khó khăn trong nghề, tôi không tâm sự với cha mẹ. Chỉ cần thông báo đến giờ đó, ngày đó có con trai trên tivi để cha mẹ coi và cười vui, tự hào là đủ.

Có thể nói tôi có phần may mắn khi xuất thân trong một gia đình có điều kiện kinh tế ổn. Vì thế, tôi không phải lo lắng quá nhiều khi làm nghề. Hiện tại tôi đã có thể đảm đương để cha mẹ xem việc buôn bán là vui thôi. Khi được báo hiếu cho cha mẹ, tôi hạnh phúc vô cùng.

* "Tự hào" có lẽ là điều cha mẹ ở quê thường nói về anh?

- Mẹ tôi rất tinh tế. Mỗi lần tôi về quê hay nghỉ tết, bà sẽ kêu tôi cùng đi chợ cho bằng được. Đến mỗi hàng cá, thịt, mọi người sẽ nhận ra tôi. Đến bây giờ ba mẹ vẫn không hình dung được công việc hay môi trường hoạt động cụ thể của tôi ra sao, có chăng là biết con cực nhọc thế nào thôi, đặc biệt lúc tôi về quê quay web drama Ai chết giơ tay. Cũng từ đó mẹ tinh ý hơn, canh gọi cho tôi những lúc tôi rảnh, có thời gian nghỉ ngơi chứ không như trước.

Hồi nhỏ tôi từng trải qua những biến cố về tâm lý, có thời gian bị trầm cảm khiến ba mẹ rất lo lắng. Năm học lớp 9, tôi nổi loạn, mang chiếc xe đạp điện đi cầm hết 3 triệu đồng và lên Sài Gòn đi bụi. Nhìn lại khoảng thời gian đó tôi thấy có lỗi với ba mẹ vô cùng. May mắn, tôi tự quay lại được. Tôi nhận ra mọi việc đều có giải pháp, quan trọng nhất là mình có muốn hay không mà thôi. Những chông chênh thời đó giúp tôi có cái nhìn thấu đáo hơn về người trẻ hiện nay, mong muốn có những sản phẩm mang nụ cười và những giá trị hữu ích cho họ.

Huynh Lap: phia sau luon la gia dinh
Huỳnh Lập tự tin với công việc tiến triển tốt, hiện tại anh đã đủ sức lo cho gia đình. 

* Tết là thời điểm nghệ sĩ “chạy” show ráo riết để kiếm thêm, sao anh ngược lại?

- Năm nào tôi cũng về quê chứ không làm Tết có thể kiếm nhiều hơn. Gia đình luôn là ưu tiên, lựa chọn hàng đầu bởi tết là đoàn viên. Tôi cố gắng thu xếp mọi việc để về với gia đình sau ngày đưa ông Táo về trời. Công việc có thể làm quanh năm nhưng tết chỉ đến một lần trong năm. Về quê để bình yên hơn, được thư thái, nhẹ nhàng và không phải nghĩ đến những lo toan trong công việc nữa. Về nhà là được “làm vua” trong nhà, sung sướng là cảm giác duy nhất tồn tại.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI