‘Gã phong trần’ Liên Bỉnh Phát: Để không là kẻ ‘ăn may’

11/02/2019 - 06:00

PNO - Liên Bỉnh Phát mới chạm ngõ điện ảnh và con đường để anh định danh vẫn còn khá dài. Không ai biết Liên Bỉnh Phát sẽ đi xa đến đâu nhưng với những gì anh đã thể hiện, khán giả có thể hy vọng.

Gương mặt 2019: Chờ đợi bùng nổ

Họ là những gương mặt trẻ đạt được một số thành công nhất định trong năm 2018. Có thể, thành công đó được ghi nhận bằng những giải thưởng danh giá hoặc chỉ từ sự đón nhận của khán giả, độc giả. Nhưng, chúng quý giá và tiếp sức cho những nỗ lực của các gương mặt trẻ trên con đường định danh bản thân.  

Giữa thị trường giải trí sôi động và mang tính đào thải cao như showbiz Việt, hoặc khắc ngiệt như văn đàn Việt, những gương mặt trẻ thực tài và luôn cầu thị này đáng được đặt niềm tin. Họ đang ở vạch xuất phát và chuẩn bị kỹ càng cho những bước đi tiếp theo trong sự nghiệp. Ở đó có sự hồ nghi, ngờ vực, có những chông chênh của người mới nhưng với quyết tâm và niềm đam mê nghệ thuật, họ hứa hẹn sẽ làm nên chuyện trong năm 2019. 

 Bài 1: Vũ Cát Tường: ‘Biết đủ là hạnh phúc’

Bài 2: Hoàng Yến Chibi: Hiện tại là tháng năm rực rỡ nhất

Bài 3: Xuân Nghị: ‘Vấp ngã thì làm lại’

Năm 2018, Liên Bỉnh Phát bất ngờ nổi lên với vai Dũng “thiên lôi” trong phim điện ảnh Song lang của đạo diễn Leon Lê. Chỉ với vai Dũng, Liên Bỉnh Phát nhận về hàng loạt giải thưởng và được chọn tham gia một số sự kiện điện ảnh quốc tế, điều mà bất cứ gương mặt trẻ nào cũng mong muốn đạt được.

Với một gã phong trần, ngoại đạo bỗng trở nên nổi tiếng chỉ sau một vai diễn, may mắn đó nhưng cũng là thử thách, bởi Liên Bỉnh Phát rồi sẽ làm gì để khẳng định mình không là kẻ ăn may?

Từ chối và chờ đợi

Phóng viên: Nếu dành vài lời để nói về năm 2018, đó là gì với Liên Bỉnh Phát?

Liên Bỉnh Phát: 2018 là năm tôi biết ơn rất nhiều. Tôi thấy mình may mắn và Song lang là cột mốc đáng nhớ. Đối với tôi, 2018 là năm quá đủ đầy. Tôi hay nói giá như, hay làm xong việc gì cũng đều muốn nhiều hơn, tốt hơn nhưng với những gì đã thực hiện trong 2018, tôi thấy hài lòng.

‘Ga phong tran’ Lien Binh Phat: De khong la ke ‘an may’

* Sau Song lang, hẳn anh nhận được rất nhiều lời mời xuất hiện?

- Thời điểm đó, rất nhiều dự án mời tôi tham gia phim như truyền hình, phim ngắn, sitcom, MV... nhưng tôi không nhận. Kế hoạch của tôi là từ đây cho đến hết 2 năm sau sẽ chỉ tập trung xây dựng hình ảnh ở lĩnh vực điện ảnh. Tôi muốn khi nhắc đến Liên Bỉnh Phát thời điểm hiện tại, mọi người nhớ được tôi là diễn viên điện ảnh.

* Thường với những gương mặt trẻ, tôi không thấy sự khước từ mạnh mẽ như vậy. Anh cũng đã xuất hiện trong một vài dự án đó chứ?

- Tôi ý thức hơn trong việc nhận dự án kể từ sau Ngôi nhà bươm bướm (bộ phim của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, sẽ ra mắt vào tháng 4/2019 – PV) đã quay xong. Tôi và quản lý rất khó khăn để đưa ra quyết định nhưng cuối cùng, chúng tôi thống nhất rằng Song lang đã giúp mọi người biết đến Liên Bỉnh Phát nên tôi không thể sử dụng cơ hội đó tràn lan.

Bởi sau Song lang, tôi đã nhận một vài dự án khác nhưng rốt cuộc không có dấu ấn gì, người ta chỉ nhớ đến Dũng “thiên lôi”. Do vậy tôi thấy mình cần chậm lại. Tôi không thể nhận những vai chỉ đi ngang màn ảnh mà phải chọn nhân vật có nhiều đất diễn. Hiện, tôi đã từ chối nhiều lời mời nhưng cũng chủ động đi casting những dự án tôi thích. Nếu không tính đến Ngôi nhà bươm bướm, trong năm 2019, tôi sẽ có thêm từ 1 – 2 phim ra rạp. Tôi nghĩ phim sẽ hay đó (cười).

* Trong nghệ thuật, tính đào thải rất cao và nhanh chóng, nếu cứ chối từ cơ hội, anh có lo mình làm phật ý những mối quan hệ mới?

- Khi tôi còn mới, đang nổi, nếu những cơ hội đến mà từ chối, lâu dần sẽ mất đi những mối quan hệ. Tôi biết điều đó. Thậm chí, có những đạo diễn tôi rất muốn được làm việc cùng nhưng vai diễn đó không phù hợp, buộc lòng phải từ chối. Cuộc sống luôn bắt mình phải lựa chọn và khi đã quyết định thì tôi phải chấp nhận. Tôi đâu thể muốn tất cả.

‘Ga phong tran’ Lien Binh Phat: De khong la ke ‘an may’

* Với vai diễn mới trong Ngôi nhà bươm bướm, anh có thấy được sự đột phá của bản thân?

- Trong những dự án được mời, với những vai giang hồ, tôi từ chối vì chúng giống Dũng “thiên lôi” mình từng đóng. Tôi cần vai diễn nào đó mới lạ hơn để thể hiện các cá tính khác thì gặp được dự án của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh.

Khi nhận vai diễn này, tôi cũng rất băn khoăn vì vai mới không có nhiều đất diễn như trong Song lang. Nhưng khi quản lý nói trong vài năm nữa, có thể tôi vẫn chưa tìm được vai diễn nào như mong muốn, trong khi đã từ chối quá nhiều thì nên xem xét. Tôi muốn trở thành cái tên có thể hoá thân vào nhiều dạng vai khác nhau nên quyết định tham gia. Để xem, một Liên Bỉnh Phát nhẹ nhàng, tình cảm, hài hước thì như thế nào.

* Những ngày đầu được săn đón, tôi hỏi thật, anh có ngộ nhận về khả năng của mình?

- Tôi nghĩ đó là bản chất con người khi đạt được một thành tích nào đó, họ cứ lâng lâng trên mây và rất khó để đáp xuống. Quan trọng là phải nhận thức được thành công đó chỉ là bước đầu, điều mình làm được rất nhiều người khác cũng làm được.

‘Ga phong tran’ Lien Binh Phat: De khong la ke ‘an may’

Tôi may mắn “rơi” vào tay đạo diễn, ê-kíp giỏi nên mới đạt được điều đó. Nếu gọi là ngộ nhận thì có thể có. Nó rơi vào thời gian đầu, sau khi nhận giải từ Tokyo về, tôi thấy mình như ông vua vậy. Nhưng chỉ vài ngày sau đó, tôi cảm nhận mọi thứ không phải như vậy. Đó chỉ là một giải khuyến khích để mình cố gắng hơn. Tôi bắt đầu đưa ra kế hoạch để khẳng định mình có tài năng chứ không phải là cú ăn may. Tôi rèn luyện, học tập chuẩn bị cho những dự án để nếu có cơ hội, tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng.

Phong trần và tình cảm

* So với Dũng “thiên lôi”, người đang ngồi trước tôi hoàn toàn khác với kẻ chuyên đòi nợ thuê hung hãn trên màn ảnh?

- Nhiều người tiếp xúc và nói tôi hiền, khác xa nhân vật. Ca sĩ Isaac (đóng cặp cùng Liên Bỉnh Phát trong Song lang - PV) nói tôi hãy giữ thái độ như vậy với nghề vì trong showbiz này, không ai hiền như thế cả. Đáng lẽ, tôi phải ma lanh hơn, chiêu trò hơn nhưng con người tôi như thế nào thì sẽ giữ nguyên như vậy.

Showbiz cũng cần nhiều màu sắc, có người lanh hơn thì cũng có người hiền hơn. Còn chuyện người lanh có nhiều cơ hội hơn thì điều đó cũng bình thường. Tôi không để ý nhiều đến chuyện số lượng. Quan trọng mình phải nắm bắt khi cơ hội đến, dù 1 – 2 dự án nhưng mỗi lần được trao niềm tin là lúc mình phải cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể.

‘Ga phong tran’ Lien Binh Phat: De khong la ke ‘an may’

* Làm nghệ thuật mà không có chút điên, chút khác người thì khó để người khác nhớ, anh nghĩ sao về điều này?

- Hiền lành, nhút nhát cũng là một cá tính. Cá tính thì không có đúng sai giống như màu sắc. Có người là màu đỏ, xanh, trắng, có người màu xám thì đâu ai nói màu xám không phải là màu đâu.

* Anh nghĩ thế nào về việc tạo scandal để tìm kiếm sự nổi tiếng?

- Tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện scandal dù quản lý của tôi cũng từng đưa ra những gợi ý. Một cách khác để duy trì hình ảnh là mua những bài truyền thông trên báo chí, ví dụ một bộ hình mới chẳng hạn. Tôi thấy nhạt nên không làm. Bạn đọc thấy hình và vài dòng ngắn ngủi thì cũng không vui vẻ gì. 

Khi làm việc nên tập trung hoàn toàn cho công việc, mình làm hết sức nếu may mắn có được thành quả tốt còn không thì tiếp tục cố gắng. Tôi không muốn sự nghiệp của mình có những thông tin áp đảo về đời tư. Mà thật, đời tư tôi cũng không có gì để mọi người bàn sâu. Tôi nhận là tôi nhạt (cười).

* Cách một gã phong trần đối mặt với những chê bai từ người xem như thế nào?

- Tôi rất dễ bị tụt cảm xúc khi nghe những lời tiêu cực từ người khác hay đọc tin tức không hay nên tốt nhất là không xem. Nhìn tôi vậy nhưng không đủ mạnh mẽ để vượt qua mọi chuyện, ai mà sống sắt đá mãi được.

Ngoài ra, tôi cũng không giỏi xử lý tình huống. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ rơi vào những sự cố bất ngờ để tìm hướng xử lý ra sao. Tôi sống an toàn trong showbiz dù xung quanh, không nhiều người hành xử giống mình.

‘Ga phong tran’ Lien Binh Phat: De khong la ke ‘an may’

* Cho đến hiện tại, thành công của anh dường như được trải thảm, khán giả nhìn vào đâu để thấy được sự nỗ lực?

- Có một câu chuyện tôi từng chia sẻ rằng mình thi trượt môn Kỹ năng giao tiếp khi học đại học. Ngày đó, tôi cảm thấy mình không thuyết trình được, không giao tiếp giỏi cũng không quen nói nhiều.

Cho đến mãi sau này, cách đây khoảng 2 năm, bạn bè tôi ngạc nhiên vì đứa nói lọng cọng ngày trước lại có thể dẫn chương trình. Nhưng đó là một quá trình cố gắng, tôi từng bị chửi rất nhiều khi mới đi dẫn nhưng không nản, cứ tiếp tục đi làm vì tôi muốn mình tốt hơn. Phần nữa là có tiền để tự lo cho bản thân mà lại không phải bỏ tiền đi học nói.

Tôi nói điều này để khán giả hiểu hơn về tôi, không nhằm giới thiệu những nỗ lực của bản thân. Vì tất cả những cố gắng nằm ở vai diễn, chất lượng tác phẩm chứ không nằm ở lời nói. Nếu khán giả không nhìn thấy nỗ lực, có lẽ tôi đã làm tốt vì họ không thấy tôi phải gồng mình thể hiện nhân vật.

* Hiện tại, anh còn tiếp tục công việc MC sự kiện như trước đây?

- Bây giờ, tôi vẫn làm người dẫn chương trình nhưng chủ động không truyền thông về công việc đó. Từ ngày đầu, tôi sống bằng nghề dẫn chương trình nên đến nay đã có thị trường nhất định. Tôi vẫn được mời nhưng những chương trình có kinh phí cao hơn, họ chủ động liên hệ còn những nơi eo hẹp hơn thì họ tìm người khác phù hợp. Họ ngại mời tôi vì nghĩ cát-xê cao hơn, mà cát-xê tôi cao hơn thật.

‘Ga phong tran’ Lien Binh Phat: De khong la ke ‘an may’

* Với gia đình, có một sự cấm cản nào khi anh theo nghiệp diễn?

- Gia đình tôi không cấm hay bắt con phải theo định hướng của cha mẹ, chỉ cần con cái sống tốt, không làm điều gì sai là được. Tôi cảm thấy may mắn vì được ba mẹ ủng hộ. Cho nên, tâm nguyện của tôi và 2 anh trai bây giờ là có thể phụng dưỡng tốt nhất cho mẹ, còn ba tôi đã xuất gia mấy năm rồi.

* Trong năm 2019, anh mong đợi điều gì cho mình?

- Tôi hy vọng mình luôn giữ được nhiệt huyết, giữ được sự siêng năng. Tôi chỉ sợ mình không thực hiện được những kế hoạch đã vạch ra vì bản thân lười biếng. Ngoài ra, với những dự án sẽ ra mắt, tôi mong nhận được phản hồi tốt từ khán giả. Còn hiện tại, tôi rèn luyện thêm, cố gắng chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho công việc của mình.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Diễm Mi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI