Bài 3: Đại án vắc-xin Trung Quốc: Hành trình từ 'nữ hoàng vắc-xin' đến tội đồ

26/07/2018 - 09:00

PNO - Đã có 15 người bị bắt trong bê bối vắc-xin ở Trung Quốc. Người duy nhất bị tạm giữ điều tra lộ danh tính là Chủ tịch HĐQT công ty Trường Sinh Cao Tuấn Phương.

Từng có đủ cả tiền tài, danh vọng, nhưng hiện nay, Cao Tuấn Phương đang là một tội đồ giữa tâm bão đại án vắc-xin.

Bai 3: Dai an vac-xin Trung Quoc: Hanh trinh tu 'nu hoang vac-xin' den toi do
Cao Tuấn Phương thời trẻ

Nữ hoàng vắc-xin và vụ án mua cổ phần mập mờ

Đại án vắc-xin Trung Quốc

Bài 1: Bê bối vắc-xin rúng động Trung Quốc, từ vắc-xin dại đến '3 trong 1', tất cả đều giả?

Bài 2: Kinh doanh vắc-xin nội ở Trung Quốc và những liều thuốc giả chí mạng 

Theo Forbes, Cao Tuấn Phương nằm trong danh sách 400 người giàu nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bảng xếp hạng trong nước, Cao Tuấn Phương nằm ở vị trí thứ 51 trong top 100 người giàu nhất.

Công ty Dược Trường Sinh thành lập từ năm 1992, trên cơ sở hợp nhất của 3 đơn vị nghiên cứu thuốc ở Trường Xuân (Cát Lâm). Đây đều là các đơn vị có truyền thống lâu đời. Phòng nghiên cứu chế tạo vắc-xin của Trường Sinh được xếp vào một trong 6 phòng nghiên cứu lớn nhất Trung Quốc. Thị trường vắc-xin Trung Quốc về cơ bản nằm trong tay của 6 phòng nghiên cứu này lũng đoạn. Giá cả, số lượng vắc-xin đều được định đoạt từ các đơn hàng mà 6 nơi này nhận được, do lãnh đạo các nơi này quyết định.

Cao Tuấn Phương từ vị trí nhân viên bình thường, sau đó lên làm trưởng phòng nghiên cứu Trường Sinh - được coi như công thần của Trường Sinh thời kỳ trước đổi mới. Khi đó, Cao Tuấn Phương mang sản phẩm của Trường Sinh rất tích cực đi giới thiệu các nơi, tự tay tìm đến các thị trường.  Bà lần lượt giữ chức Phó giám đốc, rồi đến Tổng giám đốc, và giờ là Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT.

Tháng 12/2003, Trường Sinh mở Hội nghị cổ đông chính thức, quyết định chuyển nhượng cổ phần sang tư nhân để gia nhập thị trường chứng khoán. 34,68% cổ phần được bán cho Cao Tuấn Phương cùng chồng và con trai với giá 2,4 tệ/ cổ phiểu (tổng trị giá 4161,6 vạn nhân dân tệ). Ngoài ra, 25% cổ phần còn lại bán cho một công ty tên Á Thái. Công ty Á Thái cũng do bà Cao cùng chồng con lần lượt nắm giữ vị trí cao nhất. Thế nên trên thực tế, bà Cao có quyền sở hữu tới hơn 80% cổ phần công ty Trường Sinh.

Ngay thời điểm đó, các tờ báo kinh tế đã bày tỏ sự hoài nghi về tính minh bạch của việc chuyển nhượng này. Trường Sinh vốn là một công ty có bề dày kinh nghiệm nghiên cứu chế tạo vắc -xin nội địa, thị trường trong nước có vị trí chắc chắn. Nhưng việc rao bán cổ phần không được công khai rộng rãi. Số cổ phần lại bán cho Cao Tuấn Phương - người khi đó đang nắm quyền cao nhất công ty. Điều này chẳng khác nào bày trò để hợp thức hoá số cổ phần về tay cá nhân. Giá của cổ phiếu, cũng đều do một tay bà này có quyết định cuối cùng khi công ty chưa chính chức lên sàn.

Một tuần trước khi số cổ phiếu được bán cho bà Cao, đã có công ty đồng ý mua lại số cổ phần này với giá 3 tệ/cổ phiếu, nhưng không hiểu sao đến phút chót, cổ phiếu này vẫn được bán cho bà Cao với giá rẻ hơn nhiều. Công ty này sau đó đã có đơn tố cáo Trường Sinh cổ phần hoá không minh bạch lên cơ quan điều tra tỉnh Cát Lâm. Tuy nhiên, vụ việc này sau đó chìm dần vào quên lãng.

Cộng thêm cổ phần ở Á Thái, chỉ với khoảng 7.000 vạn tệ, bà Cao đã mua đứt Trường Sinh. Khi mua lại cổ phần Trường Sinh, bà Cao trở thành nữ CEO duy nhất trong ngành dược Trung Quốc, được mệnh danh là nữ hoàng vắc-xin.

Bai 3: Dai an vac-xin Trung Quoc: Hanh trinh tu 'nu hoang vac-xin' den toi do
Cao Tuấn Phương khi giữ chức Tổng giám đốc Trường Sinh

Kiếm củi 10 năm, thiêu 7 ngày

Tuy nhiên, dưới bàn tay chèo lái của Cao Tuấn Phương, chỉ 1 năm sau, công ty này vào top 50 doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc. Trong vòng 10 năm từ một Tổng giám đốc công ty nhà nước lương 6 vạn tệ, Cao Tuấn Phương đã là bà chủ một hệ thống doanh nghiệp lớn với tổng giá trị tài sản cá nhân lên tới 6,7 tỷ tệ. Mà 10 năm đó, bà Cao bước lên đỉnh cao quyền lực, tiền tài và danh vọng: là uỷ viên Chính hiệp tỉnh Cát Lâm, Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp Cát Lâm, Chủ tịch Hội Y tế dự phòng Cát Lâm, 1 trong 10 nhân vật tiêu biểu tỉnh Cát Lâm.

Ngoài cổ phần trong tay, Cao Tuấn Phương còn nắm giữ quyền điều hành và tài sản của gần 6 công ty sản xuất, nghiên cứu dược phẩm dưới danh nghĩa Trường Sinh. Chẳng hạn, bà Cao là Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần khoa học dược phẩm Vận Cảng Trường Sinh, vốn điều lệ 10.000 vạn tệ, hoặc cổ đông nắm giữ 3.000 vạn tệ ở Công ty tìm kiếm đầu tư Đằng Long Trường Xuân, 7.300 vạn tệ cổ phần ở Công ty cổ phần Dược Kim Tái. Sau khi vụ bê bối xảy ra, 13 công ty có liên quan tới Cao Tuấn Phương đều đã bị tạm dừng hoạt động.

Con trai bà Cao, Trương Danh Hào, tuy không chính thức bước vào thị trường vắc-xin nhưng giữ vai trò chính trong các quyết định đầu tư cho Trường Sinh khi nắm chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty đầu tư tài chính Đỉnh Thăng - công ty tài chính lớn nhất Cát Lâm. Khi mẹ bị bắt, Trương Danh Hào tiếp quản vai trò của mẹ. Thời điểm hiện tại, Trương Danh Hào đang tìm mọi cách đổ vốn cứu vãn tình hình Trường Sinh.

Tại Trường Sinh, Cao Tuấn Phương vừa làm Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT, vừa là Giám đốc tài chính, một tay che trời. Chỉ trong 7 ngày, Trường Sinh đã thiệt hại 12,5 tỷ nhân dân tệ. Con số này đang tiếp tục tăng khi mà cổ phiếu của Trường Sinh ngày càng giảm. Giới tài chính gọi đó là việc “kiếm củi 3 năm, tiêu 7 ngày”.

Nhưng cũng có nhận định, đó là hệ quả của một thời gian dài nắm trọn quyền hành, nên khi bà Cao bị bắt thì những người còn lại không thể xoay chuyển kịp tình thế. Khi điều tra, người ta phát hiện ra Trường Sinh có một khoản chi không thể giải trình, trị giá 530 triệu tệ 6 tháng đầu năm 2018. Số tiền này đi đâu hiện vẫn chưa có lời giải đáp.  

Bai 3: Dai an vac-xin Trung Quoc: Hanh trinh tu 'nu hoang vac-xin' den toi do
Cao Tuấn Phương và con dâu Tuỳ Gia Kỳ

Cô con dâu sành điệu

Tin tức Cao Tuấn Phương bị bắt vừa truyền đi, cư dân mạng đã nhanh chóng tìm ra thông tin của gia đình của họ Cao. Là nhân vật nổi tiếng, thông tin cá nhân của bà Cao cùng chồng và con trai được giữ kín. Nhưng cô con dâu của bà thì lại không thích vậy.

Con dâu của bà Cao là Tùy Gia Kỳ, một tik-toker khá nổi tiếng bởi mức độ “khoe của” từ trước đến nay. Trước khi bị lộ là con dâu của Cao Tuấn Phương, Tùy Gia Kỳ đã thường xuyên khoe những chuyến du lịch sang chảnh, đồ dùng đắt đỏ, bộ sưu tập túi hàng hiệu, đồng hồ trị giá tiền tỷ…

Tùy Gia Kỳ còn khoe sở hữu một máy bay trực thăng riêng. Riêng bộ sưu tập xe hơi của cô gái này đã có 3 chiếc xe sang: một chiếc Roll Royce Phantom màu hồng đặt dành riêng cho cô giá 547 vạn tệ, một chiếc Audi G55AMG trị giá từ 230 đến 378 vạn tệ, một chiếc Porche 911 đã “độ” lại cửa, giá tầm 390 vạn tệ.

Bai 3: Dai an vac-xin Trung Quoc: Hanh trinh tu 'nu hoang vac-xin' den toi do
Tùy Gia Kỳ - con dâu Cao Tuấn Phương khoe chuyến du lịch sang chảnh bằng trực thăng riêng
Bai 3: Dai an vac-xin Trung Quoc: Hanh trinh tu 'nu hoang vac-xin' den toi do
Tuỳ Gia Kỳ khoe cuộc sống sang chảnh với xe sang, hàng hiệu

Mỗi chiếc đồng hồ của cô này đều có giá vài chục vạn tệ, còn bộ sưu tập thời trang với 2 nhãn hiệu ưa thích là Chanel và Armani thì không kể xiết. Tuy nhiên, cô gái này cũng bị ném đá không ít vì thái độ “khoe tiền”. Cách đây không lâu, Tùy Gia Kỳ đã từng gây ra làn sóng phản đối khi comment chế giễu hình thức của một cô gái bị tạt axit.

Việc phát hiện ra cô con dâu của Cao Tuấn Phương càng khiến dư luận thêm xôn xao. Đời tư của cô gái này và chồng cũng bị đào xới. Nhiều thông tin cho rằng Tùy Gia Kỳ nhờ có bầu nên mới được bước chân vào nhà họ Cao, dù trước đó Trương Danh Hào đã có vợ. Tùy Gia Kỳ hiện đã xoá các thông tin trên weibo nhưng trên Tik tok vẫn còn lưu lại những tấm ảnh cô khoe về mức độ giàu có.

Chỉ là một diễn viên không tên tuổi, thi thoảng livestream qua Tik Tok, để có được cuộc sống xa hoa như vậy có thể đoán được là nhờ bước chân vào “hào môn” Trường Sinh. Mà gia sản của Cao gia có được từ việc sản xuất vắc-xin, trong đó có nhiều vắc-xin không đạt chuẩn. Nhiều người phẫn nộ, vì số tiền phạt 344 vạn tệ với công ty Trường Sinh cũng không đủ mua một chiếc túi của Tùy Gia Kỳ. 

Bai 3: Dai an vac-xin Trung Quoc: Hanh trinh tu 'nu hoang vac-xin' den toi do
Tuỳ Gia Kỳ khoe cuộc sống sang chảnh với xe sang, hàng hiệu

Mai Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI