Zimbabwe: Dịch sởi bùng phát khiến 80 trẻ em tử vong

15/08/2022 - 11:16

PNO - Bộ Y tế Zimbabwe cho biết, một đợt bùng phát bệnh sởi đã khiến 80 trẻ em ở nước này tử vong kể từ tháng 4.

Trong một thông cáo hôm 14/8, bộ này cho biết đợt bùng phát hiện đã lan rộng ra toàn quốc, với tỷ lệ tử vong là 6,9%.

Zimbabwe đang đối diện một đợt bùng phát bệnh sởi do tình trạng tiêm chủng
Zimbabwe đang đối diện một đợt bùng phát bệnh sởi do tình trạng tiêm chủng thấp

Bộ trưởng Y tế Zimbabwe Jasper Chimedza cho biết, tính đến ngày 11/8, 1.036 trường hợp nghi nhiễm và 125 trường hợp nhiễm bệnh sởi  đã được báo cáo kể từ khi dịch bùng phát, trong đó Manicaland ở miền Đông Zimbabwe chiếm đa số các ca nhiễm.

“Bộ Y tế và chăm sóc trẻ em muốn thông báo đến công chúng rằng dịch sởi lần này đã bắt đầu bùng phát từ ngày 10/4, và hiện đang lan rộng ra toàn quốc sau các cuộc tụ tập ở nhà thờ.

Những cuộc tụ tập này có sự tham gia của nhiều người từ các tỉnh khác nhau của đất nước, với tình trạng tiêm ngừa bệnh sởi không rõ ràng, đã dẫn đến sự lây lan của căn bệnh này tới các khu vực chưa bị ảnh hưởng trước đây”, ông Chimedza cho biết.

Manicaland, tỉnh đông dân thứ hai của Zimbabwe, có 356 trường hợp nhiễm và 45 ca tử vong, Chimedza nói thêm.

Ông cũng cho biết, hầu hết các trường hợp được báo cáo là trẻ em từ 6 tháng đến 15 tuổi từ các giáo phái tôn giáo, những người không được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi do tín ngưỡng.

Với tỷ lệ tiêm chủng thấp, và trong nhiều trường hợp không có hồ sơ lưu trữ liên quan đến việc tiêm chủng, chính phủ Zimbabwe đã quyết định triển khai một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt tại các khu vực đã phát sinh ổ dịch.

Theo nhận định của Reuters, đợt bùng phát dịch sởi này dự kiến ​​sẽ gây căng thẳng cho ngành y tế của Zimbabwe, vốn đang yếu ớt với tình trạng thiếu thốn thuốc men, trong khi phải liên tục đối mặt với các cuộc đình công của nhân viên y tế.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI