Yếu vì cố tỏ ra mạnh

27/03/2013 - 17:36

PNO - PN - Thái độ của ta trước cuộc sống khiến ta yếu dần hoặc mạnh dần lên từng ngày. Có người sở hữu rất nhiều cơ hội để mạnh mẽ, nhưng có lẽ vì sĩ diện, đã không nắm bắt.

Yeu vi co to ra manh 

Đơn cử trường hợp của Phong, người đàn ông tội nghiệp nhất trong nhóm bạn của tôi. Phong vốn là con nhà nghèo ở nông thôn; nhờ đẹp trai, chăm học, tư cách đàng hoàng nên may mắn (hoặc không may) lấy được một cô tiểu thư xinh đẹp ở thành phố. Trong quá trình hòa nhập với đời sống thị thành, cụ thể là để trở thành ông chồng xứng "tầm", Phong đã đánh mất sự mạnh mẽ, quyết đoán vốn có. Lúc đầu chung sống, những lần dìu cô vợ say từ ngõ vào nhà, Phong nhắc nhở thì lại bị phản công: “Anh thoáng chút đi, đàn ông gì mà như đàn bà. Phụ nữ đi đâu cũng trình báo, ăn gì uống gì cũng phải xin phép chồng à?”.

Để tạo hình tượng người đàn ông phóng khoáng, phong độ trong mắt vợ, anh không góp ý, điều chỉnh vợ nữa. Vợ nhắn tin cho ai, đi với ai, đến đâu, mấy giờ về, xài bao nhiêu tiền, anh để vợ thoải mái, tự do. Khổ nỗi, ngoài mặt Phong tỏ ra không quan tâm nhưng ruột cứ nóng ran. Trong đầu ngấm ngầm bao suy nghĩ, gặp tình huống thực tế, nỗi lo lắng lại bùng lên như ngọn lửa khiến anh ăn ngủ không yên. Ngoài mặt, anh tỏ ra chiều vợ, tin vợ, chẳng bận tâm khi vợ tung tăng, nhưng khi vợ về, anh len lén liếc nhìn công-tơ-mét, đoán xem vợ đi bao xa. Anh gọi dò hỏi bạn của vợ xem có hẹn mua sắm, cà phê với vợ không. Bên ngoài càng mạnh mẽ, tự tin, bên trong càng tan nát. Với anh, vợ là một khối bí mật. Nhưng để là “người đàn ông hiện đại, lịch sự”, anh “không bận tâm dò xét, kiểm soát”.

Một ngày, Phong nhìn thấy vỏ bao cao su trong giỏ vợ. Phong bật khóc và bắt đầu những ngày tháng trầm mình trong men rượu. Sáu năm chung sống, anh yếu đuối đến nỗi không còn đủ tâm trí nghĩ đến chuyện chia tay. Anh không đặt vấn đề thẳng thừng mà nhắn những lời bóng gió, lập lờ đến vợ. Anh không thể để vợ biết mình lục giỏ, cũng không thể để thiên hạ biết mình bị cắm sừng. Thôi thì cứ buông bỏ, tha thứ. Sự bao dung của anh không đủ để vợ cảm kích và thay đổi. Vợ đã quen “sống mạnh” và đã chán ông chồng hiền quá hóa khờ. Tất cả đã muộn.

Tô Châu 

Bài tham gia diễn đàn xin gửi về địa chỉ: phaimanhcungyeu@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI