Yếu thế trước Mỹ, Nga sang tận sân nhà đồng minh của Hoa Kỳ để lôi kéo

10/10/2016 - 11:30

PNO - Cuộc "giằng co" giữa hai cường quốc mãi chưa hề kết thúc, tuy nhiên Nga có vẻ yếu thế trước Mỹ, thay vì đáp trả căng thẳng, ông Putin đã có hướng đi mới khiến Mỹ không ngờ tới.

Hôm nay ngày 10 tháng 10 Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm với Tổng thống Tayyip Erdogan và phát biểu tại Đại hội Năng lượng Thế giới, ông Yuri Ushakov - phụ tá Tổng thống Nga cho biết.

Yeu the truoc My, Nga sang tan san nha dong minh cua Hoa Ky de loi keo
Yếu thế trước Mỹ, Nga sang tận sân nhà đồng minh của Hoa Kỳ để lôi kéo

"Tổng thống sẽ phát biểu tại Đại hội Năng lượng Thế giới, và sẽ có liên hệ song phương", ông Ushakov nói.

Đại hội Năng lượng thế giới sẽ được tổ chức tại Istanbul từ ngày 9-13 tháng 10.

Trước đó, phát ngôn viên tổng thống là ông Dmitry Peskov cho biết nhà lãnh đạo Nga có thể sẽ đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 10, điện Kremlin sẽ ra tuyên bố chính thức sau khi hoàn tất các công việc chuẩn bị.

Chuyến thăm diễn ra khi tình hình Mỹ - Nga đang hết sức căng thẳng như đang trong thời Chiến tranh Lạnh, thậm chí cả mối đe doạ về chiến tranh thế giới thứ 3. Thổ Nhĩ Kỳ không những là một đồng minh thân thiết của Mỹ mà còn là một yếu tố quan trọng trong cuộc chiến chống lại IS. Chính vì thế, Nga đã nhân cơ hội quan hệ giữa Washington và Ankara đang trong thời kỳ rạn nứt, kết thân với chính quyền ông Erdogan để nhận được sự ủng hộ.

TASS ngày 6.10 đưa tin Nga đã đình chỉ tiếp một thỏa thuận ký với Mỹ về hợp tác nghiên cứu năng lượng và hạt nhân. Quyết định được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh đình chỉ thỏa thuận về xử lý plutonium ở cấp độ vũ khí với Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Bước đi này là nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt đối với Nga trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Năm 2014, Mỹ gửi đến một thông báo rằng Mỹ đã đình chỉ thỏa thuận với Nga do liên quan đến vấn đề Ukraine. Trong tình hình hiện nay, Nga đình chỉ thỏa thuận này như một biện pháp đáp trả những hoạt động không thân thiện của Mỹ".

Trước đó, vì không thống nhất được một số quan điểm với Moskova nên Washington đã đột ngột cắt đứt mọi đối thoại hợp tác song phương và tự xây dựng cho mình một lối đi riêng ở Syria mà không liên quan tới điện Kremlin. Điều này được cho là đã châm ngòi chuỗi "phá vỡ thỏa thuận liên tiếp" của hai cường quốc này sau đó.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI