Mỹ tuyên bố "chơi" tới cùng, Nga đã chính thức có động thái quân sự "tiếp chiêu"

08/10/2016 - 09:35

PNO - Bị Nga hủy hai thỏa thuận hạt nhân liên tiếp trong hai ngày, Mỹ cay cú tuyên bố "chơi tới cùng", Nga lẳng lặng triển khai quân sự "tiếp chiêu"


Chính quyền của Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh di chuyển máy bay ném bom chiến lược đến tuần tra gần biên giới Mỹ gây lo ngại về chiến tranh thế giới 3 khi căng thẳng giữa Washington và Moscow gia tăng sau vụ pháo kích Đại sứ quán Nga tại Syria.

Hai máy bay ném bom chiến lược của Nga là TU-95MS và TU-22M3s sẽ thực hiện các chuyến bay trên Thái Bình Dương mở rộng sát với Hawaii và căn cứ quân sự của Mỹ tại Guam, báo Anh DailyStar ngày 7.10 đưa tin.

My tuyen bo
Mỹ tuyên bố "chơi" tới cùng, Nga đã chính thức có động thái quân sự "tiếp chiêu"

Cuộc tuần tra diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nga-Mỹ như đang trong thời Chiến tranh Lạnh, thậm chí cả mối đe doạ về chiến tranh thế giới thứ 3.

Trên báo Nga Izvestia, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng tiết lộ: “Một số phi đội máy bay ném bom đường dài đã được triển khai ở phía Đông”.

Nga cũng đã di chuyển vũ khí của họ vào khu vực này trong những tháng gần đây. Hàng ngàn binh lính và xe tăng đã được gửi đi về phía biển Baltic.

Trước đó, Tổng thống Putin bày tỏ lo ngại trong năm nay thế giới có thể hướng tới một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Cách đó không lâu, truyền thông Anh ngày 6.10 đưa tin, máy bay của 4 nước NATO đã được điều động để chặn 2 máy bay ném bom Tupolev Tu-160 Blackjack của Nga trên đường từ Na Uy tới phía Bắc Tây Ban Nha qua Scotland. Giới chức quân sự NATO lo ngại một cuộc tấn công bất ngờ từ phía Nga.

Nga dường như đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công hạt nhân sau khi huy động 40 triệu người tổ chức diễn tập để chuẩn bị cho ngày tận thế hạt nhân.

Động thái quân sự này diễn ra trong bối cảnh Nga - Mỹ đang rất căng thẳng và hủy một loạt thỏa thuận song phương với nhau. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ký vàoquyết định đình chỉ thỏa thuận hợp tác nghiên cứu năng lượng và hạt nhân Nga - Mỹ vào ngày 5.10.

Bên cạnh đó, Nga cũng quyết định đình chỉ thỏa thuận giữa tập đoàn hạt nhân Nga Rosatom và Bộ Năng lượng Mỹ về nghiên cứu chuyển đổi các lò phản ứng, cũng với lý do tương tự. Thỏa thuận liên quan đến uranium này được hai nước ký kết năm 2010, nghiên cứu về việc chuyển đổi 6 lò phản ứng của Nga.

Trước đó, vì không thống nhất được một số quan điểm với Moskova nên Washington đã đột ngột cắt đứt mọi đối thoại hợp tác song phương và tự xây dựng cho mình một lối đi riêng ở Syria mà không liên quan tới điện Kremlin. Điều này được cho là đã châm ngòi chuỗi "phá vỡ thỏa thuận liên tiếp" của hai cường quốc này sau đó.

Sau hai cú "hít" liên tiếp mà Nga giáng xuống Mỹ chỉ trong hai ngày, phía Washington đã lên tiếng "tiếp chiêu" Moskova đến cùng bằng cách sẽ áp đặt nhiều lệnh trừng phạt mới lên điện Kremlin. Và đến nay sự căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm khi phía Nga đã chính thức có những động thái quân sự. Dường như mối quan hệ giữa hai cưỡng quốc đã rơi vào mức "báo động đỏ" và khó có thể cứu vãn.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI