Yên và thiện

12/03/2021 - 06:45

PNO - 70 tác phẩm trong triển lãm Nghệ thuật và Hòa bình mang đến cảm giác bình yên cho người thưởng lãm. Sau đó, chúng còn tiếp tục sứ mệnh lan tỏa điều thiện.

Dịch bệnh ngăn trở thế giới bởi những bức tường vô hình. Nhưng tình yêu nghệ thuật luôn sẵn sàng vượt qua trở ngại để kết nối những con tim yêu cái đẹp. Những bức tranh đến từ các tác giả của 17 quốc gia như: Myanmar, Iran, Pháp, Nhật Bản... đã có mặt tại Việt Nam để cùng hòa nhịp với nhiều tác giả Việt trong triển lãm mang tên Nghệ thuật và Hòa bình.

70 tác phẩm như một chuyến du lịch gói gọn, đưa người xem vòng quanh thế giới. Đó là cánh rừng mùa thu của Bulgaria qua nét vẽ của Veneta Docheva. Là hoàng hôn trên vùng cảng heo hút Hà Lan hiện lên đầy sống động trong tranh của Jan Min Hoom. Đó cũng là màu trắng băng tuyết cùng sắc vàng nâu của mùa cây thay lá trong tranh của Nikolai Sodovo. Hình ảnh những vị sư bước nhẹ tênh trong buổi bình minh ở Bagan của Min Wae Aung giúp người xem quên đi những mệt mỏi lo toan đời thường.

Tranh làng đánh cá của họa sĩ Đoàn Cao Quốc
Tranh làng đánh cá của họa sĩ Đoàn Cao Quốc

Về đến Việt Nam, đó là hành trình từ Bắc chí Nam với vô vàn điều thú vị. Miền quê Đàm Thủy (Cao Bằng) với rừng tre trúc xanh ngát được Lục Thum tái hiện hết sức sinh động. Miền Trung hiện lên với những con thuyền thúng đang được ru ngủ bởi tiếng sóng vỗ rì rầm trong tranh của Thai Tuan Hoang. Đến miền Nam, đó là lát cắt Sài Gòn đang phát triển nhộn nhịp trong tranh của Lê Hoa, hay sự dân dã bình dị của những con người miền sông nước Cửu Long với những ngôi nhà nép mình ven kênh rạch trong những nét vẽ của Nguyễn Tập.

Các tác giả đã đồng lòng trích ít nhất 15% doanh thu ủng hộ trẻ em điều trị ung thư tại TP.HCM. “Khi chúng tôi đề xuất ý tưởng này, các họa sĩ đều đồng ý. Cái đẹp đi với điều thiện, thì càng ý nghĩa” - anh nói. Đây cũng là việc làm nối dài chuỗi hoạt động thiện nguyện do VietNam Water Color Art khởi xướng. Trước đó, chỉ các họa sĩ Việt tham gia, nay có thêm sự chung tay từ bạn bè quốc tế.

Năm ngoái, nhóm đã ủng hộ 100 triệu đồng xây nhà cho người nghèo ở miền Trung thông qua các tranh được gửi tặng đấu giá. Sau đó, nhóm tổ chức đi vẽ ở Cần Thơ, tranh bán được hơn 100 triệu đồng cũng ủng hộ đồng bào miền Trung mua xuồng, ghe vượt lũ lụt.

Năm nay, ngoài triển lãm trên, nhóm còn triển khai kế hoạch vẽ Sài Gòn về văn hóa, kiến trúc... Dự án đã khởi động từ đầu năm, dự kiến các tác phẩm sẽ được giới thiệu vào tháng Sáu tới. Ngoài ra, các họa sĩ Việt Nam cũng kết hợp với các họa sĩ Đông Nam Á thực hiện chuyến đi vẽ cảnh đẹp Việt Nam trong mười ngày.

Nguồn thu từ việc bán tranh sẽ tiếp tục đóng góp vào các hoạt động thiện nguyện. Họa sĩ Hồ Hưng tin tưởng: “Sẽ không họa sĩ nào từ chối. Bởi chúng ta có thể khác nhau về màu da, sắc tộc hay bất cứ điều gì, nhưng luôn có trái tim hướng thiện. Điều đó giúp người họa sĩ dễ rung cảm với cái đẹp quanh mình”. 

Triển lãm Nghệ thuật và Hòa bình diễn ra từ 10-19/3, tại lầu 10 số 187 Lê Văn Sỹ, P.14, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

 

 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI