Triển lãm ảnh "Chân dung phụ nữ": Những góc nhìn đầy xúc cảm

10/03/2021 - 07:23

PNO - 15 nhân vật và câu chuyện giản dị về phụ nữ được thể hiện bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh tại Sân vườn và Phòng triển lãm IDECAF, mang đến cho người xem những xúc cảm khác nhau

Chân dung phụ nữ được đặc tả tại nhiều nơi chốn trong cuộc sống thường nhật. Có thể đó là phiên chợ nhộn nhịp, là góc phố, con đường, cảng cá hay chính ngôi nhà họ đang sống.

Có một điều khá thú vị, chân dung phụ nữ Việt Nam không chỉ được nhìn từ cuộc sống hiện đại, mà còn là sự tái hiện ký ức của những nhiếp ảnh gia. Đặc biệt nhất là bộ sưu tập lấy cảm hứng từ nhân vật chị Dậu trong tác phẩm Tắt đèn. Nhưng dù có bần cùng dưới nhiều tầng áp bức như chị Dậu, hay cuộc sống còn nhiều khó khăn như những người đàn bà buôn gánh bán bưng, thì sự dịu dàng, tình yêu dành cho gia đình, bản chất tảo tần sớm hôm vì mái ấm của họ vẫn cứ lung linh, ấm áp trong từng ánh mắt, nụ cười. Họ sống như những đóa hoa rực rỡ trong bộ ảnh ở làng hoa giấy Thanh Tiên. Họ sáng như những ánh đèn trong bộ ảnh tại chợ cá Vinh Hiền.

Tác phẩm Ngôi chùa Hiền Lương (Lê Thị Mộng Thu)
Tác phẩm Ngôi chùa Hiền Lương (Lê Thị Mộng Thu)

Phụ nữ ngày nay chọn cách để được là chính mình. Họ dạn dĩ trước đám đông, quyết liệt với những lựa chọn và kiên định với những ước mơ. Phụ nữ trong bộ ảnh triển lãm hạnh phúc và toại nguyện với con đường mình đã chọn.

Chiếc vòng cẩm thạch từng là món trang sức thịnh hành của các bà, các mẹ thời “một ngàn chín trăm hồi đó” xuất hiện trong các bộ ảnh như một báu vật của dĩ vãng. Rồi hơn cả một mối quan hệ bà-cháu, nó còn là nếp nghĩ, là lớn lên, và già đi… Những câu chuyện ấy ăn sâu vào tâm thức khiến chúng ta vô tình xác định nó trong hình bóng của những sự tồn tại khác. Ký ức cuối cùng chỉ còn là niềm tin và tình yêu.

Ghé chợ Đông Ba của Nguyễn Ngọc Duy
Ghé chợ Đông Ba của Nguyễn Ngọc Duy

Ngoài các tác phẩm ảnh, sáu câu chuyện về phụ nữ của nữ nhà báo Pháp Sabrina Rouillé được giới thiệu tại triển lãm giúp người xem hiểu hơn về bản lĩnh của người phụ nữ Việt. Đó là Huỳnh Lý Đông Phương, một trong những nữ cơ trưởng hiếm hoi của Vietnam Airlines. Là Phạm Linh Đan, nữ diễn viên người Pháp gốc Việt với vai Camille - vai diễn đã giúp cô bé 17 tuổi được đề cử giải César cho nữ diễn viên triển vọng. Là Hoàng Thị Minh Hồng, người Việt Nam đầu tiên đặt chân đến Nam Cực...

Triển lãm Chân dung Phụ nữ tại IDECAF (31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM) diễn ra đến hết ngày 11/4. 

Một vài tác phẩm khác tại triển lãm:

Phụ nữ ở xóm Bờ Hồ của Nguyễn An Tuấn
Phụ nữ ở xóm Bờ Hồ của Nguyễn An Tuấn
The breath of dance của Lê Đặng Ngọc Bích
The breath of dance của Lê Đặng Ngọc Bích
Năm nhất trường Kiến của Nguyễn Trung Tín
Năm nhất trường Kiến của Nguyễn Trung Tín
Chị Quyền của Nguyễn Thị Thùy Trân
Chị Quyền của Nguyễn Thị Thùy Trân

 

Tấn Đồng

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI