Ý yêu cầu thẻ xanh cho tất cả lao động từ ngày 15/10

17/09/2021 - 06:32

PNO - Theo sắc lệnh mới của chính phủ Thủ tướng Mario Draghi, người lao động ở cả khu vực công và tư nhân đều buộc phải xuất trình thẻ xanh để vào nơi làm việc của họ, bắt đầu từ ngày 15/10.

Với biện pháp mới này, Ý đã trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn đầu tiên ở châu Âu yêu cầu bằng chứng về việc đã tiêm phòng, xét nghiệm âm tính COVID-19 gần đây hoặc phục hồi sau khi nhiễm bệnh trong sáu tháng đối với tất cả công nhân.

Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza phát biểu trong cuộc họp báo: “Green Pass (thẻ xanh) là một công cụ của tự do, sẽ giúp chúng tôi làm cho nơi làm việc an toàn hơn. Lý do thứ hai là để củng cố chiến dịch vắc xin của chúng tôi".

Yêu cầu thẻ xanh áp dụng cho 14,7 triệu người lao động khu vực tư nhân và 3,2 triệu công việc do nhà nước hỗ trợ.

Một giáo viên xuất trình thẻ xanh cho nhân viên kiểm tra trước khi vào trường ở Rome.
Một giáo viên xuất trình thẻ xanh cho nhân viên kiểm tra trước khi vào trường ở Rome, ngày 13/9

Người lao động phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 1.500 euro (1.765 USD), còn người sử dụng lao động sẽ bị phạt 1.000 euro nếu không tuân thủ quy định. Ngoài ra, nhân viên các khu vực công có nguy cơ bị đình chỉ nếu họ vắng mặt 5 lần vì không xuất trình được thẻ xanh; trong khi công nhân khu vực tư nhân có thể bị đình chỉ sau lần đầu tiên không trình được thẻ. Các biện pháp này vẫn có hiệu lực miễn là Ý đang trong tình trạng khẩn cấp, trước mắt là cho đến ngày 31/12.

Slovenia và Hy Lạp đã áp dụng các biện pháp tương tự trong tuần này nhưng việc Ý - nền kinh tế lớn thứ ba trong Liên minh châu Âu - triển khai biện pháp cứng rắn trên càng có tác động lớn hơn, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm của chính phủ trong việc tránh một đợt phong tỏa khác ngay cả khi số lượng ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng lên, chủ yếu là trong số những người chưa được tiêm chủng.

Các bộ trưởng cho biết các biện pháp này sẽ củng cố sự phục hồi kinh tế của Ý, với dự báo GDP sẽ tăng 6% trong năm nay, vào thời điểm quan trọng khi các trường học mở cửa trở lại và thời tiết mùa thu mát mẻ hơn khiến nhiều người dân muốn tổ chức các hoạt động vui chơi trong nhà dễ lan truyền virus. 

Trong tháng này, 80% dân số Ý đủ điều kiện đều đã được chủng ngừa ít nhất 1 mũi tiêm, với hơn 81,7 triệu liều vắc xin đã được sử dụng. Ngoài ra, 3/4 dân số, tức 40,5 triệu người, cũng được tiêm chủng đầy đủ.

Ý là quốc gia đầu tiên ở phương Tây bị ảnh hưởng bởi sự lây truyền của COVID-19 vào tháng 2/2020 và buộc chính phủ phải đóng cửa tất cả cơ sở sản xuất không thiết yếu trong bảy tuần như một phần của lệnh cấm vận hà khắc.

Chung Thu Hương (theo Reuters) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI