Pháp đình chỉ 3.000 nhân viên y tế chưa chủng ngừa COVID-19

16/09/2021 - 21:43

PNO - Ngày 16/9, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho biết, hàng nghìn nhân viên y tế trên khắp quốc gia đã bị đình chỉ công tác vì chưa tiêm vắc-xin COVID-19 trước thời hạn 15/9.

Ông Véran nói với đài RTL: “Khoảng 3.000 nhân viên chưa tiêm chủng tại các trung tâm y tế và phòng khám đã nhận thông báo đình chỉ vào ngày hôm qua”. Ông nói thêm rằng "vài chục" người đã từ chức thay vì đăng ký tham gia tiêm phòng.

Con số trên tương đối nhỏ so với 2,7 triệu nhân viên y tế nói chung. Ông Véran cho biết thêm, "hệ thống chăm sóc sức khỏe vẫn được đảm bảo".

Tổng thống Emmanuel Macron đã đưa ra tối hậu thư cho các nhân viên tại bệnh viện, nhân viên nhà dưỡng lão và cơ quan cứu hỏa vào tháng 7/2021, yêu cầu họ tiêm ít nhất một mũi vắc xin COVID-19 trước ngày 15/9 nếu không sẽ bị đình chỉ không lương.

Nhân viên y tế làm việc trong Đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) tại bệnh viện Cambrai, Pháp
Nhân viên y tế làm việc trong Đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) tại bệnh viện Cambrai, Pháp

Nhiều y tá từ chối tiêm vắc-xin viện lý do lo ngại về tính an toàn hoặc hiệu quả, làm đe dọa đình trệ kế hoạch tiêm chủng của Pháp.

Cơ quan y tế công cộng quốc gia Pháp ước tính vào tuần trước có khoảng 12% nhân viên bệnh viện và khoảng 6% bác sĩ hành nghề tư nhân vẫn chưa được tiêm chủng.

Tính đến ngày 2/9, khoảng 73% người Pháp đã nhận ít nhất một liều vắc xin COVID-19, bao gồm 67% tiêm đủ hai liều. Các mũi tiêm được cung cấp cho tất cả mọi người trên 12 tuổi. Dù vậy, làn sóng phản đối tiêm chủng vẫn đang lan truyền rộng rãi.

Số ca nhiễm ở Pháp đã giảm xuống dưới 100 ca/100.000 dân lần đầu tiên kể từ giữa tháng Bảy. Hiện có khoảng 10.000 trường hợp dương tính mới mỗi ngày, nghĩa là các hạn chế chống dịch, bao gồm thẻ chứng nhận sức khỏe dành cho người được tiêm chủng, đã hồi phục sau COVID-19 hoặc có xét nghiệm COVID-19 âm tính đã phát huy hiệu quả. Thẻ chứng nhận này giúp cá nhân vào quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim, bảo tàng và những nơi công cộng khác.

Ông Véran nói: “Dù dịch bệnh vẫn chưa kết thúc, chúng tôi đang kìm hãm tốc độ lây nhiễm, với số ca bệnh giảm 30% trong một tuần. Có thể thấy chúng tôi đang đi đúng hướng và phải tiếp tục làm như vậy. 9/10 người ở Pháp đủ điều kiện tiêm chủng đã được tiêm chủng. Pháp hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới".

Nhân viên y tá tuần hành ở Lyon hôm 15/9
Nhân viên y tế tuần hành ở Lyon, phản đối yêu cầu tiêm chủng bắt buộc hôm 15/9

Ông Véran bảo vệ quan điểm rằng một số ngành nghề bắt buộc phải tiêm vắc-xin. Ông cho biết hầu hết các liên đoàn và tổ chức của nhân viên y tế đã đưa ra ý kiến, chấp thuận việc bắt buộc nhân viên y tế chủng ngừa COVID-19.

Thierry Schifano, chủ tịch của Fédération Nationale de la Mobilité Sanitaire (Liên đoàn Quốc gia về Vận tải Sức khỏe), cho biết 13% người lái xe cứu thương, xe y tế chưa tiêm chủng và họ “không muốn làm điều đó”.

Linh La (theo AFP, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI