Ý phong tỏa 16 triệu người để đối phó với sự bùng phát của COVID-19

08/03/2020 - 15:12

PNO - Thủ tướng Ý Giuseppe Conte hôm 8/3 tuyên bố chính phủ đã phong tỏa ít nhất 16 triệu người ở khu vực Lombardy cũng như 14 tỉnh ở Bắc Ý cho đến đầu tháng Tư để ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh COVID-19.

Chính quyền Ý tăng cường các biện pháp quyết liệt để đối phó với sự leo thang của dịch COVID-19 ở nước này, như đóng cửa các phòng tập thể dục, hồ bơi, bảo tàng và các khu nghỉ mát trượt tuyết. Các đám cưới và đám tang cũng bị đình chỉ theo lệnh cách ly y tế bắt buộc.

Cảnh sát Milan chuẩn bị phong tỏa thành phố - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Milan chuẩn bị phong tỏa thành phố - Ảnh: Reuters

Kênh truyền hình BBC cho biết Ý là quốc gia thiệt hại nặng nhất ở châu Âu do COVID-19. Tính đến ngày 8/3, Ý báo cáo tổng số ca lây nhiễm SARS-CoV-2 đã xác định là 5.883 người, riêng ngày 7/3 là 1.200 người và số người chết do dịch bệnh là 233 người, trong đó trong vòng 24 giờ qua  ghi nhận 50 ca tử vong.

Phát biểu về các biện pháp dập dịch mới, Thủ tướng Giuseppe Conte nói, chính phủ “muốn đảm bảo sức khỏe cho công dân của mình, và biết rằng các biện pháp này sẽ đòi hỏi một sự hy sinh, đôi khi nhỏ và đôi khi rất lớn (từ người dân), nhưng đây là lúc chúng ta phải có trách nhiệm với chính mình".

Người dân không thể đến hoặc đi khỏi toàn bộ khu vực Lombardy ở miền bắc nước Ý, nơi có 10 triệu dân với thành phố chính là Milan, trừ các trường hợp khẩn cấp. Các biện pháp tương tự cũng áp dụng cho 14 tỉnh bao gồm Venice, Parma và Modena, ảnh hưởng tổng cộng đến khoảng 16 triệu người ở vùng Bắc Ý.

Thủ tướng Conte cho biết các tỉnh bị ảnh hưởng của COVID-19 bao gồm Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia, Rimini, Pesaro & Urbino, Alessandria, Asti, Novara, Verbano Cusio Ossola, Vercelli, Padua, Treviso và Venice. Trước đó, mới chỉ có 50.000 người ở Bắc Ý phải chịu các biện pháp cách ly.

Người dân Milan xếp hàng mua thực phẩm khi các biện pháp phong tỏa đã được công bố - Ảnh: Getty Images
Người dân Milan xếp hàng mua thực phẩm khi các biện pháp phong tỏa đã được công bố - Ảnh: Getty Images

Các biện pháp mới bao gồm đình chỉ các sự kiện tôn giáo, văn hóa và thể thao, đóng cửa các rạp chiếu phim, hộp đêm, phòng tập gym, bể bơi, bảo tàng và các khu nghỉ mát trượt tuyết.

Các nhà hàng và quán cà phê có thể mở cửa từ 06g00 đến 18g00 nhưng khách hàng phải ngồi cách nhau ít nhất một mét. Mọi người đã được khuyên ở nhà càng nhiều càng tốt, và những người vi phạm lệnh cách ly có thể phải đối mặt với ba tháng tù.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nước Ý tập trung mạnh vào các biện pháp ngăn chặn virus khi dịch COVID-19 lan rộng ở nước này. Các kế hoạch mới của Ý tương tự như chương trình phong tỏa hàng triệu người của Trung Quốc mà WHO đã khen ngợi là ngăn chặn hữu hiệu sự lây lan của virus.

Chính trị gia hàng đầu của Ý Nicola Zingaretti hôm 7/3 cho biết ông bị dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Nhà lãnh đạo đảng Dân chủ trung tâm (PD) viết trên Facebook: "Tôi ổn, nhưng tôi sẽ phải ở nhà trong vài ngày tới".

Ý cho biết nước này sẽ bắt đầu tuyển dụng các bác sĩ đã nghỉ hưu để tăng cường đội ngũ y, bác sĩ tham gia chống dịch, trong bối cảnh Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus gọi sự lây lan của virus corona chủng mới là "hết sức đáng quan ngại” và kêu gọi tất cả các quốc gia đưa nhiệm vụ ngăn chặn dịch bệnh lên thành “ưu tiên cao nhất” của mình.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI