Y bác sĩ tại 70 bệnh viện ở Myanmar đình công giữa đại dịch COVID-19, phản đối đảo chính

03/02/2021 - 15:27

PNO - Nhân viên tại 70 bệnh viện và bộ phận y tế ở 30 tỉnh thành trên khắp Myanmar đã ngừng làm việc hôm nay để phản đối cuộc đảo chính lật đổ nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi.

 

Những người phản đối cho biết quân đội đã đặt lợi ích của riêng mình lên trên một nhóm dân số dễ bị tổn thương đang đối mặt với những khó khăn trong đại dịch COVID-19. Virus SARS-CoV-2 đã giết chết hơn 3.100 người ở Myanmar, một trong những quốc gia có mức tử vong cao nhất ở Đông Nam Á.

“Chúng tôi từ chối tuân theo bất kỳ mệnh lệnh nào từ chế độ quân sự bất hợp pháp, những người đã chứng minh rằng họ không quan tâm đến những bệnh nhân nghèo của chúng tôi,” một tuyên bố từ nhóm biểu tình. Bốn bác sĩ giấu tên xác nhận họ đã ngừng công việc.

Một bác sĩ 29 tuổi ở Yangon nói với Reuters: “Tôi muốn các binh sĩ trở về ký túc xá của họ và đó là lý do tại sao các bác sĩ của chúng tôi không đến bệnh viện. Chúng tôi chưa biết thời gian cuộc đình công này trong bao lâu. Nó phụ thuộc vào tình hình".

Các nhóm sinh viên và thanh niên cũng đã tham gia vào chiến dịch này.

Bà Aung Suu Kyi
Bà Aung Suu Kyi hiện vẫn đang bị giam giữ

Quân đội đã nắm chính quyền hôm 1/2, sau cuộc đảo chính bắt giữ Cố vấn Quốc gia Aung Suu Kyi và các lãnh đạo khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD). Cuộc đảo chính này đã vấp phải sự phản đối từ Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác.

 Aung Suu Kyi - người đoạt giải Nobel Hòa bình - 75 tuổi, vẫn bị giam giữ mặc dù quốc tế kêu gọi thả bà ngay lập tức. Một quan chức NLD cho biết ông đã biết bà bị quản thúc tại thủ đô Naypyidaw và sức khỏe tốt.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI