Quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp trong 1 năm

01/02/2021 - 10:44

PNO - Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing lên nắm quyền sau cuộc đảo chính chống lại chính phủ của bà Aung San Suu Kyi, người đã bị giam giữ cùng với các lãnh đạo khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ vào rạng sáng 1/2.

Quân đội Myanmar cho biết họ đã bắt giữ các lãnh đạo cấp cao của chính phủ, bao gồm bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint… để đối phó với "gian lận bầu cử" trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2020. Đồng thời, quân đội cũng tuyên bố giao quyền lực cho Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing và áp đặt tình trạng khẩn cấp trong một năm.

Theo Reuters, các binh sĩ đã chiếm giữ các vị trí tại tòa thị chính ở thành phố lớn nhất của Myanmar, Yangon bên cạnh triển khai quân sĩ ở thủ đô Naypyitaw.

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing lên nắm chính quyền sau cuộc đảo chính.
Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing lên nắm chính quyền sau cuộc đảo chính

Sau cuộc binh biến rạng sáng 1/2, dữ liệu internet di động và dịch vụ điện thoại ở thủ đô đã bị gián đoạn. Dịch vụ giám sát NetBlocks cho biết kết nối internet cũng đã giảm đáng kể. Theo AP, các thành viên Ban Chấp hành Trung ương đảng, các nhà lập pháp và các thành viên Nội các Myanmar đang bị tạm giữ.

Hiện, Mỹ, Australia và các nước khác đã đưa ra các tuyên bố bày tỏ quan ngại và kêu gọi quân đội Myanmar tôn trọng pháp quyền.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Hoa Kỳ rất hoảng hốt trước các báo cáo quân đội Myanmar đã thực hiện các bước phá hoại quá trình chuyển đổi dân chủ của đất nước, bao gồm cả việc bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và các quan chức chính phủ cấp cao khác. Hoa Kỳ phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi kết quả của các cuộc bầu cử gần đây hoặc cản trở quá trình chuyển đổi dân chủ của Myanmar”.

Tại cuộc bầu cử tháng 11/2020, Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã giành chiến thắng áp đảo. Tuy nhiên quân đội Myanmar cho rằng có gian lận, không công nhận kết quả bầu cử và yêu cầu điều tra sự việc.

Minh Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI