Bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo cấp cao Myanmar bị bắt giữ

01/02/2021 - 08:24

PNO - Phát ngôn viên của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ, cho biết nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi và các nhân vật cấp cao khác của đảng cầm quyền đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào sáng sớm 1/2.

Người phát ngôn Myo Nyunt nói với Reuters qua điện thoại rằng bà Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và các nhà lãnh đạo khác đã bị bắt vào đầu giờ sáng 1/2.

“Tôi muốn nói với người dân của chúng tôi rằng đừng phản ứng một cách hấp tấp và tôi muốn họ hành động theo pháp luật” - Myo Nyunt nói thêm rằng ông dự kiến cũng sẽ bị bắt. Sau đó, đường dây điện thoại đến thủ đô Naypyitaw không liên lạc được trong những giờ đầu ngày 1/2.

Bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo cấp cao Myanmar bị bắt giữ rạng sáng 1/2.
Bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo cấp cao Myanmar bị bắt giữ rạng sáng 1/2

Việc bắt giữ các quan chức cấp cao của đảng cầm quyền Myanmar là động thái mới nhất sau nhiều ngày leo thang căng thẳng giữa chính phủ dân sự và quân đội, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính sau khi phía quân đội cho rằng có gian lận trong cuộc bầu cử.

Trong cuộc bầu cử tháng 11/2020, Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã chiến thắng áp đảo, đạt được đủ số ghế để tự thành lập chính phủ riêng. Dẫu vậy, chiến thắng này bị quân đội Myanmar đặt ra nhiều nghi vấn cho rằng đảng của bà Aung San Suu Kyi đã tước quyền bỏ phiếu của cử tri ở các khu vực xung đột. Hiện phát ngôn viên quân đội không đưa ra bình luận ngay lập tức về vụ việc. Trong khi đó, đài truyền hình MRTV do nhà nước Myanmar điều hành cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng họ không thể phát sóng do các vấn đề kỹ thuật.

Trong khi đó, Ủy ban bầu cử Myanmar đã bác bỏ cáo buộc gian lận phiếu bầu của quân đội, nói rằng không có sai sót nào đủ lớn để ảnh hưởng đến độ tin cậy của cuộc bỏ phiếu.

Vụ bắt giữ diễn ra khá bất ngờ bởi trước đó, ngày 30/1, quân đội Myanmar cho biết sẽ bảo vệ và tuân thủ hiến pháp cũng như hành động theo luật sau khi những bình luận hồi tuần trước dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI