Mỹ chặn viện trợ, Liên Hiệp Quốc tìm kiếm sự thống nhất sau cuộc đảo chính ở Myanmar

03/02/2021 - 08:12

PNO - Ngày 2/2, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã họp khẩn về vấn đề ở Myanmar nhưng không thể đưa ra tuyên bố chung, dự kiến các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục.

Theo bản dự thảo mới nhất, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ kêu gọi trả tự do cho nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi và các chính trị gia hàng đầu khác đang bị quân đội Myanmar giam giữ, sau cuộc đảo chính rạng sáng 1/2.

Vương quốc Anh cũng yêu cầu bãi bỏ tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm và yêu cầu tất cả các bên tuân thủ các chuẩn mực dân chủ.

Lực lượng quân đội được triển khai dày đặc trên khắp Myanmar sau cuộc đảo chính sáng 1/2.
Lực lượng quân đội được triển khai dày đặc trên khắp Myanmar sau cuộc đảo chính sáng 1/2

Để dự thảo được thông qua, còn cần có sự ủng hộ của Trung Quốc. Trước đó, trong cuộc khủng hoảng Rohingya năm 2017, Trung Quốc đã phủ quyết các sáng kiến tại hội đồng, khẳng định cuộc đàn áp quân sự tàn bạo đối với thiểu số Hồi giáo là một vấn đề nội bộ của Myanmar.

Trong khi đó, sau khi đưa ra lời cảnh báo và xem xét về mặt pháp lý, Washington chính thức xác định quân đội Myanmar đã tiến hành một cuộc đảo chính, chấm dứt viện trợ cho quốc gia Đông Nam Á.

“Sau khi xem xét cẩn thận các sự kiện và hoàn cảnh, chúng tôi đánh giá rằng bà Aung San Suu Kyi đã được bầu hợp lệ, bị phế truất trong một cuộc đảo chính quân sự. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi ban lãnh đạo quân đội Myanmar trả tự do cho các nhà lãnh đạo cấp cao ngay lập tức và vô điều kiện” - quan chức Bộ Ngoại giao cho biết.

Theo luật, Mỹ sẽ bị cấm hỗ trợ chính phủ Myanmar, nhưng các tác động phần lớn mang tính biểu tượng vì hầu hết tất cả hỗ trợ của Mỹ ở Myanmar đều đến các kênh phi chính phủ.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI