Xung đột leo thang, Nga-Mỹ tố ngược nhau

30/01/2016 - 07:26

PNO - Washington đã lên tiếng cáo buộc Tổng thống Nga tham nhũng, trước việc này Moscow cũng lên tiếng phủ nhận, thách thức bằng chứng.

Hôm 29/1, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng tố chiến đấu cơ Su-27 của Nga hành động không an toàn khi chặn máy bay do thám Mỹ trên Biển Đen.

Michelle L. Baldanza, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết phi cơ RC-135U hôm 25/1 đang trong đường bay thường lệ ở không phận quốc tế trên Biển Đen thì chiến đấu cơ Su-27 chặn nó lại "một cách không an toàn và không chuyên nghiệp". 

Xung dot leo thang, Nga-My to nguoc nhau
Chiến đấu cơ Su-27 của Nga. Ảnh: Tass

Bà nói thêm rằng, tất cả chi tiết về vụ việc liên quan đến máy bay không quân Mỹ và Nga đã được nghiên cứu và điều tra toàn diện. 

Washington Free Beacon đưa tin, chiến đấu cơ Nga bay cách máy bay trinh sát RC-135 khoảng 6 m trên Biển Đen. Trang này dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ cho hay Su-27 bay ngang với RC-135, rồi "nghiêng cánh khiêu khích", bay ra xa máy bay. "Lực đẩy của Su-27 đã làm xáo trộn khả năng kiểm soát của RC-135", một quan chức am hiểu chi tiết vụ việc, nói.

Trước đó, trong chương trình Panorama phát sóng hôm 25/1, quyền thứ trưởng phụ trách về khủng bố và tài chính tình báo Bộ Tài chính Mỹ Adam Szubin gọi tổng thống Nga là một "bức tranh tham nhũng", theo RT.

"Ông ấy có mức lương khoảng 110.000 USD một năm. Đó không phải là thông báo chính xác về tài sản Putin. Ông ấy từ lâu đã được đào tạo và thực hành cách che giấu tài sản thực sự", Szubin nói với Richard Bilton, người dẫn chương trình Panorama. Khi được hỏi "Putin có tham nhũng không?", Szubin trả lời là "có". 

Trong một diễn biến trước đó, BBC đã cho ra mắt bộ phim tài liệu dài gần nửa tiếng, có tựa đề "Putin’s Secret Riches”, trong đó cáo buộc Putin tham nhũng và sở hữu khối tài sản...

Cáo buộc Tổng thống Nga giàu có, tham nhũng đã xuất hiện từ nhiều năm trước đây, còn Kremlin thì khẳng định tất cả chỉ là chiêu trò vu khống, xuyên tạc của truyền thông phương Tây.

Trước "Putin’s Secret Riches” ít ngày, BBC đã cho ra mắt bộ phim tài liệu, trong đó cáo buộc ông Putin có liên quan tới âm mưu đầu độc điệp viên Nga Aleksandr Livinenko.

Trong "Putin’s Secret Riches", điều khiến người xem chú ý nhất là việc lần đầu tiên có một quan chức Mỹ là ông Adam Szubin - lên tiếng khẳng định rằng người đứng đầu nước Nga tham nhũng.

Chính phủ Nga bác bỏ những cáo buộc. Dmitry Peskov, người phát ngôn Tổng thống Putin, nói "không có câu hỏi hay vấn đề nào cần phải trả lời bởi chúng hoàn toàn là sự bịa đặt".

Xung dot leo thang, Nga-My to nguoc nhau
Mỹ tố cáo ông Putin tham nhũng.

Đây không phải lần đầu tiên giới chức Mỹ bình luận về tài sản của Putin nhưng là lần đầu tiên người đưa ra cáo buộc thuộc một cơ quan chính phủ Mỹ. Năm 2014, Bộ Tài chính Mỹ cho rằng "Putin đầu tư vào Gunvor và có thể tiếp cận các quỹ Gunvor" nhưng không đưa ra được bằng chứng nào. Gunvor, trụ sở tại Thụy Sĩ, là công ty buôn bán dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới.

Về phía Nga, điện Kremlin cũng lên tiếng phủ nhận cáo buộc từ một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin tham nhũng, yêu cầu cung cấp bằng chứng chứng minh.

Theo Reuters, trả lời họp báo ngày 29/1, phát ngôn viên của tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nêu rõ: "Cáo buộc đó mang tính xúc phạm. Nói chung, chúng tôi nhận thấy rằng nước ngoài đã bắt đầu công tác chuẩn bị nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Nga, vốn vẫn còn 2 năm nữa mới diễn ra. Rõ ràng, động thái tiêu cực này đang được tích lũy để nhắm vào nguyên thủ của chúng ta... qua đó gây áp lực và tác động lên chiến dịch bầu cử sắp tới".

Quan hệ Nga - Mỹ đang ngày càng trở nên căng thẳng hơn khi sau hàng loạt cáo buộc, phát ngôn qua lại giữa 2 nước. Mới đây, Bộ trưởng Không quân Mỹ Lee James đã đánh giá Nga "là mối đe doạ hàng đầu với nước này". Trong khi trước đó, trong một tài liệu về “Chiến lược An ninh Quốc gia” của Nga đã lần đầu tiên liệt Mỹ vào “một trong những mối đe dọa” của họ.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI