Nga-Mỹ họp trực tuyến về tình hình Syria, NATO tung "mắt thần" chống IS

29/01/2016 - 10:22

PNO - Các quan chức Nga và Mỹ họp trực tuyến bàn tình hình Syria, trong khi NATO cân nhắc triển khai các máy bay AWACS tham gia cuộc chiến chống IS.

Quan chức quốc phòng cấp cao Nga và Mỹ hôm qua tổ chức họp trực tuyến, thảo luận các vấn đề liên quan đến an toàn quân sự trong không phận Syria khi hai bên đang triển khai riêng rẽ hai chiến dịch không kích diệt Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hai bên thảo luận những biện pháp tăng cường an toàn, bao gồm tránh vô tình xảy ra chạm trán giữa liên minh với các lực lượng Nga khi hoạt động gần nhau", RT dẫn lời Peter Cook, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, cho biết trong một thông báo.

Nga-My hop truc tuyen ve tinh hinh Syria, NATO tung
Máy bay Su-24M của Nga tham gia chiến dịch không kích ở Syria.

Theo thông báo, các quan chức quân đội Nga và Mỹ cũng "thảo luận việc thực hiện bản ghi nhớ hiểu biết chung (MOU) Nga - Mỹ về an toàn bay trên không phận Syria". Hai bên nhất trí tiếp tục tổ chức thảo luận theo hình thức này trong tương lai.

Cuộc họp hôm qua là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nga và Lầu Năm Góc tương tác trực tuyến sau khi MOU được ký vào tháng 10/2015.

Phi cơ quân đội Nga thường xuyên chạm mặt với các máy bay không người lái (UAV), trong đó có của Mỹ, từ lúc bắt đầu triển khai chiến dịch không kích chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria tháng 9/2015. Sự hiện diện của nhiều loại máy bay, như phi cơ vận tải, chiến đấu cơ, UAV, khiến Bộ Quốc phòng Nga lo ngại.

Mỹ tuyên bố ít nhất một phi cơ nước này phải đổi hướng khi đang bay ở Syria để tránh chạm mặt một máy bay Nga. Theo một số thông tin chưa xác thực trên truyền thông Mỹ, chiến đấu cơ Nga thậm chí đã "chặn" các UAV MQ-1 Predator của Mỹ.

Trong khi đó, ngày 28/1, Tổng thư ký Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO Jens Stoltenberg cho biết, họ đang cân nhắc yêu cầu của Mỹ về việc gửi các máy bay AWACS tham gia cuộc chiến chống IS.

Nga-My hop truc tuyen ve tinh hinh Syria, NATO tung
Máy bay AWCS của NATO.

Theo đó, những máy bay AWCS (airborne warning and control systems - máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm) của NATO sẽ hỗ trợ cho các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái (UAV) của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.

"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu từ Mỹ về việc cung cấp sự hỗ trợ cho liên minh (liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu), giúp họ với các máy bay AWCS của NATO và hiện giờ chúng tôi đang tìm kiếm sự giúp đó từ các thành viên", ông Jens Stoltenberg tuyên bố bên lề một hội nghị của NATO tại Brussels ngày 28-1.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI