Tương lai Syria sẽ quyết định trên chiến trường, Mỹ sắp không kích IS ở Libya

28/01/2016 - 10:36

PNO - Các chuyên gia cho rằng, tương lai của Syria sẽ được quyết định trên chiến trường, trong khi Mỹ cân nhắc không kích phiến quân IS ở Libya.

“Tương lai của Syria sẽ được quyết định trên chiến trường chứ không phải ở Geneva”, đó là nhận xét của nhà phân tích địa chính trị Toni Cartalucci.

Theo chuyên gia ở Bangkok, Thái Lan này, “các cuộc đàm phán hòa bình” chỉ là một nỗ lực khác để làm chệch hướng các cố gắng của Nga và chính phủ Syria trong việc tái thiết đất nước này. Washington, NATO và các đồng minh vùng Vịnh vẫn hy vọng Tổng thống Bashar al-Assad từ chức và một thể chế thân phương Tây sẽ lập lại hòa bình ở Damascus.

Tuong lai Syria se quyet dinh tren chien truong, My sap khong kich IS o Libya
Nhóm nổi dậy khó tìm được tiếng nói chung với chính phủ Syria.

Viết trong bài báo trên New Eastern Outlook, ông Cartalucci cho rằng: “Phương Tây và Mỹ nói riêng luôn đề cập đến tình hình ở Syria bằng một giọng hòa giải. Ngoại trưởng John Kerry cũng cố gây ấn tượng khi nói rằng, một sự thay đổi thể chế ở Syria sẽ không còn xa nữa. Tất nhiên, những tuyên bố như vậy càng cho thấy Mỹ hy vọng rằng Tổng thống Assad sẽ lùi bước”.

Nhưng các đồng minh của Washington lại luôn tìm cách xen ngang vào những nỗ lực của Nga và chính phủ Syria. Điển hình là vụ việc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11/2015; hay Israel luôn cố tình lặp đi lặp lại các cuộc không kích ở xung quanh Damascus nhằm kích động Syria rơi vào một cuộc xung đột mới.

Hiện còn rất nhiều mâu thuẫn xung quanh cuộc đàm phán hòa bình sắp diễn ra. Câu hỏi lực lượng nào nên trở thành đại diện cho phe đối lập, hiện vẫn chưa được trả lời rõ ràng. Theo ông Cartalucci, các cuộc đàm phán ở Geneva chỉ là một biện pháp “câu giờ”.

Ông Cartalucci cho rằng, Nga và Syria nên tiếp tục các nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria bằng các biện pháp ngoại giao cũng như gạt bỏ các rào cản ở Trung Đông.

“Đánh bại hoàn toàn các “tay chân” của phương Tây trên chiến trường, bảo vệ biên giới Syria, hình thành lực lượng quân sự để ngăn chặn sự can thiệp vũ trang của phương Tây… là những biện pháp hữu hiệu nhất để đạt được thỏa thuận hòa bình ở Syria”, nhà phân tích gợi ý.

Liên quan tới chiến dịch tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), tờ The New York Times ngày 26/1 đưa tin, Mỹ và các đồng minh có thể khởi động chiến dịch quân sự chống các chiến binh thuộc nhóm khủng bố này ở Libya trong một vài tuần tới.

Tuong lai Syria se quyet dinh tren chien truong, My sap khong kich IS o Libya
Máy bay Mỹ tiến hành không kích tại Libya.

Theo thông tin mà nguồn tin cung cấp cho báo này, Lầu Năm Góc đã bắt đầu đẩy mạnh việc thu thập thông tin tình báo về Libya.

Chiến dịch quân sự có thể bao gồm "các cuộc không kích và giáng đòn tấn công của các đơn vị Mỹ thiện chiến".

Báo trên lưu ý, Washington hi vọng sẽ nhận được sự ủng hộ, cụ thể là của Anh, Pháp và Italy.

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama dự kiến "sẽ mở ra mặt trận thứ ba trong cuộc chiến chống IS", mà không cần tiến hành tham vấn Quốc hội về những rủi ro liên quan.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI