Đề xuất đào tạo 3.000 người dân tộc thiểu số mỗi năm nhóm ngành y, công nghệ, giáo dục

01/08/2025 - 14:20

PNO - Ngày 1/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm lấy ý kiến dự thảo Đề án “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Đề án đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 3.000 người dân tộc thiểu số mỗi năm ở các nhóm ngành y khoa, công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, giáo dục...

Thạc sĩ Quách Thị Phương Đoan - người Mường - giao lưu tại Lễ trao giải cuộc thi viết Gia đình học tập do Tạp chí Công dân - Khuyến học tổ chức. Ảnh minh họa
Thạc sĩ người Mường - Quách Thị Phương Đoan (giữa) giao lưu tại Lễ trao giải cuộc thi viết "Gia đình học tập" do Tạp chí Công dân - Khuyến học tổ chức - Ảnh minh họa

Bộ GD-ĐT cho biết, hiện người dân tộc thiểu số, chiếm khoảng 14,7% dân số cả nước. Dù được hưởng nhiều chính sách ưu tiên về giáo dục - đào tạo, nhưng mới chỉ 11,5% lao động dân tộc thiểu số từ 15 tuổi trở lên có bằng cấp, chứng chỉ; tỷ lệ có trình độ đại học trở lên chỉ đạt 3,8%. Phần lớn lao động dân tộc thiểu số vẫn làm nghề giản đơn, thu nhập thấp, chủ yếu trong ngành nông - lâm - ngư nghiệp.

Ông Phạm Ngọc Toàn - Giám đốc Trung tâm Phân tích, Dự báo Chiến lược (Bộ Nội vụ) - cho rằng, chính sách hiện hành vẫn chưa hình thành được hệ thống đào tạo đồng bộ và hiệu quả để tạo ra đội ngũ nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số. Một số địa phương vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện phát triển thị trường lao động hiện đại, khiến sinh viên tốt nghiệp khó tìm được việc làm phù hợp.

Tại tọa đàm, ông Mai Xuân Trường - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên - cho biết, hơn 50% sinh viên chính quy của trường là người dân tộc thiểu số. Đây là minh chứng cho nỗ lực đồng hành cùng vùng khó khăn trong nâng cao dân trí, phát triển giáo dục và giữ gìn văn hóa bản địa.

Sinh viên dân tộc thiểu số học tại trường có tỉ lệ tốt nghiệp khá giỏi tương đương mặt bằng chung. Phần lớn sau khi ra trường có việc làm và thích nghi tốt với yêu cầu xã hội, cho thấy hiệu quả của mô hình đào tạo nếu có sự đầu tư và định hướng phù hợp.

Dự thảo Đề án xác định, giai đoạn 2025-2035 sẽ xây dựng ít nhất 30 chương trình đào tạo chất lượng cao dành cho người dân tộc thiểu số tại các trường đại học trọng điểm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn và có kết nối chặt chẽ với thị trường lao động. Hàng năm, đào tạo ít nhất 3.000 người dân tộc thiểu số trong các ngành, lĩnh vực như: Y khoa, dược học; công nghệ thông tin; nông nghiệp công nghệ cao; tài chính - ngân hàng; du lịch, công tác xã hội; đào tạo giáo viên.

Trong dài hạn, mục tiêu của Đề án còn là góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền; thúc đẩy sự bình đẳng trong tiếp cận cơ hội học tập và việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ giới, nhóm yếu thế và các dân tộc rất ít người.

Các ý kiến tại tọa đàm đều thống nhất rằng, để đề án đi vào thực chất và phát huy hiệu quả, cần có cơ chế phối hợp liên ngành, đầu tư hạ tầng giáo dục tại chỗ và kết nối doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tiếp tục duy trì chính sách cử tuyển, dự bị đại học dân tộc nhưng gắn chặt với nhu cầu sử dụng lao động địa phương.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI