Xôn xao đề thi lớp 10 ở Nghệ An ‘giống đề thi học kỳ’

08/06/2019 - 17:38

PNO - Câu hỏi chiếm 50% số điểm đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh lớp 10 ở Nghệ An được cho là “giống đề thi học kỳ” tại một địa phương khiến nhiều người xôn xao.

Ngày 8/6, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin xôn xao về việc đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại Nghệ An năm 2019 giống với câu hỏi tập làm văn của đề thi khảo sát chất lượng học kỳ II của học sinh lớp 9 tại huyện Yên Thành (Nghệ An).

Theo đó, cả hai đề thi trên cùng trích dẫn một đoạn trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải. Trong khi đề thi học kỳ II của học sinh lớp 9 tại huyện Yên Thành hỏi về “ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải” trong đoạn thơ trên, còn đề thi lớp 10 vừa diễn ra lại yêu cầu “cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải”.

Xon xao de thi lop 10 o Nghe An ‘giong de thi hoc ky’
Phần làm văn của đề thi học kỳ II tại huyện Yên Thành được nhận xét là giống với đề thi tuyển sinh vào lớp 10.

Phần tập làm văn trong 2 đề thi đều rất quan trọng và chiếm số điểm cao nhất trong toàn bộ đề thi. Cụ thể, ở đề thi tuyển sinh vào lớp 10 thì câu hỏi trên chiếm 50% số điểm. Còn đề thi khảo sát chất lượng lớp 9 chiếm đến 70% số điểm.

Thông tin trên đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là nhiều phụ huynh có con em vừa thi tuyển sinh vào lớp 10 xong. Nhiều người cho rằng, việc đề thi trùng nhau như vậy sẽ khiến học sinh tại huyện Yên Thành dễ đạt điểm cao hơn so với học sinh ở các địa phương khác.

Theo kế hoạch, năm nay việc thi tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) được kết hợp với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nên việc trùng đề thi khiến nhiều người tỏ ra lo ngại về tính cạnh tranh của các học sinh.

Xon xao de thi lop 10 o Nghe An ‘giong de thi hoc ky’
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 tại Nghệ An có gần 36.000 thí sinh dự thi.

“Hai đề thi không trùng nhau hoàn toàn. Một bên là đề thi về cảm nhận của học trò về ước nguyện của tác giả trong khổ thơ. Còn một bên là nói về ước nguyện của tác giả. Đề thi này là đề khảo sát chất lượng lớp 9 của học sinh toàn huyện và được bộ phận chuyên môn của phòng ra đề thi”, ông Trần Xuân Tĩnh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thành nói.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, đã nắm được thông tin xôn xao về sự việc trùng nhau giữa đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 và đề thi khảo sát chất lượng học kỳ II lớp 9 của huyện Yên Thành.

“Quy trình ra đề thi là mỗi môn thi sẽ có 3 cô ra 3 bộ đề thi các câu hỏi. Sau đó sẽ tiến hành bốc thăm và lựa chọn câu hỏi để làm đề thi chính thức”, ông Thành nói.

Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay trước khi ra đề thi, Sở này đã quán triệt với người ra đề rà soát các đề thi trước đó của các huyện để tránh trùng lặp nhưng có thể người ra đề đã soát không hết được.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI