Xô nhau trong mùa dịch

31/08/2021 - 05:28

PNO - “Bát đũa trong chạn còn xô, vợ chồng chung nhà khó tránh cãi vã”, tuy vậy, tùy từng cách xử trí mà kết quả khác nhau.

Nhung và Minh đều là nhân viên văn phòng với đặc thù công việc bắt đầu từ sáng và kéo dài có khi đến tối muộn. Vì vậy, vợ chồng chỉ gặp nhau vài giờ ngắn ngủi trước khi ngủ và khi thức dậy mỗi ngày. Mọi việc chăm sóc nhà cửa, chăm lo cho đứa con hai tuổi đã có bà nội. 

COVID-19 ập đến, công ty cả hai cho làm việc ở nhà. Nhung cứ đinh ninh rằng khi làm việc ở nhà, cô sẽ có thêm thời gian để ngủ muộn hơn bình thường. Nhưng vốn quen với việc thức lúc sáu giờ sáng nên cứ đến giờ đó là cô tự thức dậy, đôi khi còn trước cả giờ báo thức reo.

Nối tiếp theo đó là một chuỗi những việc không tên như dọn dẹp nhà cửa, làm đồ ăn sáng, cho con ăn… Bà nội đã kịp về quê trước khi dịch bùng phát, nên dù muốn giúp con cháu, bà cũng không thể trở lại thành phố. Vì vậy, Nhung cứ loay hoay hết chuyện này tới việc kia, đến khi ngước mắt nhìn đồng hồ thì đã đến giờ làm việc.

Trong khi đó, Minh nằm ì trên giường mãi đến hơn tám giờ, sau đó ra ăn sáng rồi bắt đầu vào giờ làm việc. Nhìn ông chồng đầu bù tóc rối vừa ăn miếng ốp la vừa ngáp, Nhung chán không nói thành lời.

Cô cảm thấy có gì đó không đúng, khi cả hai vợ chồng đều cùng làm việc ở nhà, nhưng bên cạnh những công việc ở công ty thì chỉ mình cô làm việc nhà, chồng tuyệt nhiên không thèm đả động.

Ảnh mang tính minh họa SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa SHUTTERSTOCK

Đã đôi lần Nhung hết giữ nổi bình tĩnh vì quá stress đã chất vấn Minh, nhưng kết cục lại thành cãi nhau, rồi xảy ra chiến tranh lạnh hết mấy ngày. Để cải thiện tình hình Nhung soạn ra một thời khóa biểu phân công việc nhà rồi gửi mail cho chồng. Mười việc, thì anh làm được sáu, như vậy… Nhung cũng tạm bớt suy tư.  

Không giống Nhung, Thanh mất việc hơn nửa năm nay. Công ty du lịch của cô chỉ cầm cự được hơn hai tháng sau đợt đầu bùng phát dịch, rồi tuyên bố phá sản. Hoàng, chồng cô, đã an ủi, động viên cô chịu khó ở nhà nội trợ một thời gian, rồi sẽ từ từ tìm kiếm cơ hội khác.

Vốn dĩ quen chân đi với công việc dẫn tour nên thời gian đầu Thanh khá stress. Cũng may là Hoàng tâm lý, sau giờ làm anh luôn yêu chiều vợ, cuối tuần xắn tay phụ Thanh việc nhà để cô bớt cảm giác tủi thân.

Rồi đợt dịch tiếp theo bùng phát khiến công ty của Hoàng cũng bố trí cho nhân viên làm việc tại nhà. Lúc này, khi đã ở cùng nhau gần như 24/7, Thanh mới để ý thấy chiếc điện thoại của Hoàng gần như luôn trên tay anh, và mỗi lần Thanh có ý mượn điện thoại là chồng cô lại phản ứng dữ dội.

Người ta nói phụ nữ có giác quan thứ sáu quả không sai chút nào. Thanh nghi ngờ chồng có người thứ ba.

Chỉ sau mấy ngày âm thầm điều tra, Thanh đã biết được những tin nhắn mùi mẫn qua lại ấy là của Hoàng và cô nhân viên thực tập mới vào công ty vài tháng. Trước đây, họ lén lút qua lại trên công ty, giờ chuyển qua làm việc tại nhà nên mới cậy đến các ứng dụng nhắn tin để liên lạc.

Thanh bàng hoàng, nhưng nhanh chóng lấy lại bình tĩnh. Lần kiểm tra tin nhắn gần nhất, cô thấy mọi chuyện chưa đi quá xa, và vẫn có thể cứu vãn được. Thay vì chất vấn và làm căng thẳng mọi chuyện, cô chọn cách cải thiện mối quan hệ với Hoàng và xem những ngày cùng ở nhà chính là cơ hội thử lòng nhau.

Thanh tranh thủ nấu nhiều hơn những món Hoàng thích, đồng thời hỏi han, nói chuyện với anh nhiều hơn, và thỉnh thoảng tạo cho Hoàng vài sự bất ngờ nho nhỏ.

Chỉ qua tuần làm việc ở nhà thứ ba của Hoàng, Thanh đã không còn thấy chồng khư khư cái điện thoại trên tay như trước kia nữa. Cô thầm nghĩ, mình đã chiến thắng trận này một cách nhẹ nhàng và tinh tế.

Dịch COVID-19 đã khiến cho cuộc sống hôn nhân ít nhiều bị đảo lộn. Nó biến đổi hoàn toàn nhịp sinh hoạt tám tiếng công sở, buộc mọi người phải dành nhiều hơn thời gian cho gia đình của mình.

“Bát đũa trong chạn còn xô, vợ chồng chung nhà khó tránh cãi vã”, tuy vậy, tùy từng cách xử trí mà kết quả khác nhau. Ngọt bùi hay cay đắng, xa cách hay xích lại gần nhau, đôi khi chính từ những lúc xô nhau mùa dịch như thế này. 

Phúc Hậu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI