World Cup 2018: Người hâm mộ ‘lạc lối’ vì công ty Trung Quốc tràn ngập sân bóng

19/06/2018 - 11:30

PNO - Người hâm mộ xếp hàng vào các gian hàng ở World Cup, nhưng họ vẫn không biết các tập đoàn lớn của Trung Quốc như Wanda làm ra sản phẩm gì, trong khi dịch vụ khách hàng của sữa Mengniu khiến khách hàng không hài lòng.

Nếu World Cup 2018 được xem là cơ hội của Nga để mở cửa ra cộng đồng quốc tế, thì các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhanh chóng “chiếm đoạt” nền tảng toàn cầu để bán sản phẩm của họ ch cả thế giới.

World Cup 2018: Nguoi ham mo ‘lac loi’ vi cong ty Trung Quoc tran ngap san bong
Người hâm mộ xếp hàng vào gian hàng của Wanda, một trong những nhà tài trợ World Cup 2018 ở Nga - Ảnh: Michael Church

Không có World Cup nào trong quá khứ hay hiện tại có sự hiện diện của Trung Quốc mạnh mẽ như Russia 2018, với các công ty của Trung Quốc nổi bật ở các vị trí quảng cáo hàng đầu.

Trên các bảng chỉ dẫn và màn hình video, tại các gian hàng quảng cáo ở các địa điểm chính cũng như trên truyền hình và xung quanh Moscow, những dòng chữ Trung Quốc và âm thanh tiếng Quan thoại để volume lớn tràn ngập khắp mọi nơi.

Các công ty Trung Quốc đổ bộ ào ạt sang Nga, nhưng phần lớn trong số đó rất ít người biết tới.

World Cup 2018: Nguoi ham mo ‘lac loi’ vi cong ty Trung Quoc tran ngap san bong
Người hâm mộ World Cup trước gian hàng của hãng điện tử Trung Quốc Hisense

“Wanda là công ty gì, họ làm ra sản phẩm gì?”- một cổ động viên Bắc Ireland hỏi bên ngoài sân vận động Luzhniki. "Chúng tôi thấy tên công ty này khắp World Cup, nhưng không biết gì về họ”, cổ động viên này nói thêm.

Đây không phải là câu hỏi dễ trả lời đối với người hâm một bóng đá thế giới đổ về Nga, mặc dù Wanda là một trong những tập đoàn lớn nhất Trung Quốc.

Với phạm vi hoạt động đa dạng, từ phát triển bất động sản đến hệ thống rạp chiếu phim, cái tên Wanda xuất hiện khắp nơi bên ngoài sân và trên biển quảng cáo quanh sân bóng. Nhưng dường như Wanda không giới thiệu được về sản phẩm của họ cho công chúng ở Nga.

Hai công ty Hisense và Vivo ít ra cũng không gặp vấn đề như vậy, vì sản phẩm của họ - màn hình tivi và điện thoại di động – được trưng bày cụ thể cho người tham quan cảm nhận. Tuy nhiên, sản phẩm của các công ty này ít thu hút sự quan tâm của người xem.

World Cup 2018: Nguoi ham mo ‘lac loi’ vi cong ty Trung Quoc tran ngap san bong
Gian hàng của công ty điện thoại Vivo bên ngoài sân vận động Luzhniki ở Moscow.
World Cup 2018: Nguoi ham mo ‘lac loi’ vi cong ty Trung Quoc tran ngap san bong
Bên trong một gian hàng điện thoại di động của Vivo

Theo các nhà phân tích, người hâm mộ đến Nga để xem bóng đá hơn là để tìm hiểu một thiết bị điện tử mới, nên dường như các công ty Trung Quốc như Vivo và Hisense chưa chuẩn bị tốt để tận dụng cơ hội bán hàng.

Mengniu, công ty sữa lớn thứ hai Trung Quốc, xuất hiện bài bản với những gian hàng hoành tráng ở Moscow. Nhưng cái người ta cần là đồ uống và kem thì công ty chỉ bày hàng mẫu và phát không có giới hạn.

Một khách hàng tên là John, đến từ tiểu bang Connecticut của Mỹ, nhận xét kem Trung Quốc “không tệ”, nhưng không ngon bằng kem Magnum hay Haagen-Dasz.

World Cup 2018: Nguoi ham mo ‘lac loi’ vi cong ty Trung Quoc tran ngap san bong
Công ty sữa Mengniu của Trung Quốc là một trong những nhà tài trợ cho World Cup 2018 ở Nga.

Thanh Hiền (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI