WHO thề sẽ "thay đổi" sau vụ bê bối cưỡng hiếp và lạm dụng tình dục gây chấn động

22/10/2021 - 10:45

PNO - Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 22/10 đã hứa về một sự "chuyển đổi sâu sắc" của cơ quan toàn cầu sau những cáo buộc cưỡng hiếp và lạm dụng tình dục khác của nhân viên ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC).

Thông tin các nhân viên của WHO đã sử dụng quyền lực của mình để lạm dụng tình dục, tấn công phụ nữ và trẻ em gái ở DRC đã bị hãng tin AP phanh phui từ tháng 5/2021. Thông tin này đã gây cấn động toàn cầu và ngay lập tức nhiều nước trên thế giới yêu cầu WHO trả lời về các cáo buộc lạm dụng tình dục trên. Sau đó, ngày 28/9, một ủy ban điều tra độc lập đã công bố một báo cáo tàn khốc cho thấy có đến 21 nhân viên của WHO đã có hành vi lạm dụng đối với hàng chục người vào thời điểm của đợt bùng phát đại dịch Ebola 2018-2020 ở DRC .

Sự việc này đã tạo nên sự tức giận dư luận, hàng triệu người yêu cầu phải có cuộc điều tra và đưa những nhân viên y tế bất nhân này ra tòa. Và trước sức ép từ các nước tài trợ lớn, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân. Ngoài ra, cơ quan y tế toàn cầu của LHQ cũng cam kết sẽ nhanh chóng công bố kế hoạch ứng phó.

Ông Tedros Ghebreyesus cho biết ông cam kết đảm bảo rằng sự đau khổ của những người sống sót và gia đình của họ là chất xúc tác cho sự chuyển đổi sâu sắc văn hóa của WHO. ẢNH: EPA-EFE
Tedros Ghebreyesus cho biết ông cam kết và đảm bảo rằng những bê bối trên sẽ không còn trong WHO

Trong một tuyên bố mới nhất, Tiến sĩ Tedros cho biết những phát hiện trong báo cáo trên "thật sự kinh hoàng" và cam kết đảm bảo rằng "sự đau khổ của những người sống sót và gia đình của những nạn nhân sẽ là bài học cho sự chuyển đổi sâu sắc văn hóa của WHO".

"Bạo lực tình dục là điều không thể chấp nhận được. Hành động này đặc biệt kinh khủng hơn khi nó được thực hiện chống lại những người dễ bị tổn thương bởi chính những người được thuê để phục vụ và bảo vệ họ", ông nói.

Ban đầu, cơ quan này đã phân bổ 7,6 triệu USD để hỗ trợ nạn nhân và khởi động một loạt các cuộc kiểm tra khác như tăng cường, ngăn chặn, phát hiện cũng như ứng phó với các cáo buộc tấn công tình dục ở 10 quốc gia, bao gồm Afghanistan, Ethiopia và Venezuela.

Ngoài ra, trong báo của Ủy ban điều tra độc lập cũng nói rằng sự thiếu cân bằng giới trong các nhóm phản ứng và lãnh đạo hoạt động của WHO có thể đã góp phần làm tăng nguy cơ lạm dụng tình dục.

"WHO đặt mục tiêu là tạo ra một nền văn hóa mà ở đó không có cơ hội cho việc bóc lột và lạm dụng tình dục xảy ra, và không khoan nhượng cho những hành động sai trái này", ông Tedros nói thêm.

Về kế hoạch sắp tới, WHO đang hướng tới một cuộc "đại tu hoàn toàn" và cho biết sẽ đặt những nạn nhân vào trọng tâm của kế hoạch này đồng thời sẽ tăng cường trách nhiệm giải trình của cá nhân và quản lý trong thời gian tới.

Thảo Nguyễn (theo Strait Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI