WHO: Thế giới có thể kiểm soát đại dịch trong vòng vài tháng tới

20/04/2021 - 06:38

PNO - Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết thế giới có thể kiểm soát đại dịch COVID-19 trong những tháng tới, miễn là phân phối các nguồn lực cần thiết một cách công bằng.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi có các công cụ để kiểm soát đại dịch này trong vài tháng, nếu chúng ta áp dụng chúng một cách nhất quán và công bằng”.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ lây lan đáng báo động của dịch COVID-19 ở những người trong độ tuổi 25-59 trên toàn cầu thời gian gần đây, có thể là do các biến thể virus mới gây ra.

 Tedros Adhanom Ghebreyesus tiếp tục kêu gọi phân phối vắc-xin COVID-19 công bằng.
Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tiếp tục kêu gọi phân phối vắc-xin COVID-19 công bằng

Trước đó, nếu như toàn cầu từ 9 tháng có 1 triệu người chết vì COVID-19 thì đến 4 tháng sau, con số đó nâng lên thành 2 triệu, 3 tháng tiếp theo số người tử vong lên đến 3 triệu khiến các chuyên gia y tế không khỏi quan ngại.

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của WHO, Maria van Kerkhove, cũng chỉ rõ sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới, kể cả ở các nhóm tuổi trước đây ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

“Chúng tôi đang thấy tỷ lệ lây truyền gia tăng ở tất cả các nhóm tuổi, khoảng 5,2 triệu trường hợp nhiễm virus đã được báo cáo vào tuần trước, mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát” - Maria van Kerkhove nói.

Nhà hoạt động khí hậu trẻ Greta Thunberg đã chỉ trích chủ nghĩa dân tộc vắc-xin, cho rằng việc các nước giàu đang ưu tiên cho công dân trẻ tuổi hơn đi tiêm chủng trước các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương ở các nước đang phát triển là điều phi đạo đức. Nếu như một trong bốn người ở các nước thu nhập cao hiện đã được tiêm vắc-xin COVID-19, thì chỉ một trong hơn 500 người ở các nước nghèo được tiếp cận.

"Điều duy nhất đúng đắn về mặt đạo đức cần làm là ưu tiên những người dễ bị tổn thương nhất tiêm chủng, cho dù họ sống ở quốc gia có thu nhập cao hay thu nhập thấp" - Greta Thunberg nhấn mạnh.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI