Vũ Hán đóng cửa phương tiện giao thông công cộng sau khi 17 người tử vong do Corona

23/01/2020 - 08:43

PNO - Vũ Hán, một thành phố 9 triệu dân ở tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc, đã quyết định đóng cửa các phương tiện giao thông công cộng sau khi số người chết vì chủng virus mới của Corona đã lên đến 17 người.

Kênh truyền hình BBC đưa tin, người dân thành phố được khuyến cáo không rời khỏi Vũ Hán, khi hàng triệu người Trung Quốc bắt đầu lên đường về quê và đến các địa phương khác đón tết nguyên đán, một dòng người di chuyển bằng mọi phương tiện – công cộng và cá nhân – tạo nên cuộc di chuyển lớn nhất thế giới với tên “xuân vận”.

Căn bệnh đường hô hấp do coronavirus gây ra đã lây lan hơn 500 trường hợp đến các địa phương khác ở Trung Quốc và một số quốc gia khác, trong đó có Mỹ.

Tàu điện ngầm Vũ Hán sẽ tạm thời đóng cửa - Ảnh: Getty Images
Tàu điện ngầm Vũ Hán sẽ tạm thời đóng cửa - Ảnh: Getty Images

Hãng tin Reuters dẫn nguồn truyền hình nhà nước Trung Quốc hôm 22/1 cho biết, đến nay riêng tỉnh Hồ Bắc đã có 444 ca nhiễm coronavirus xuất xứ từ Vũ Hán và số người thiệt mạng đã lên đến con số 17 người. Đáng chú ý, tất cả các trường hợp tử vong tại đại lục cho đến nay là ở tỉnh Hồ Bắc.

Được biết đến với tên gọi 2019-nCoV, virus được hiểu là một chủng coronavirus mới chưa được xác định trước đây ở người. Virus Sars (hội chứng hô hấp cấp tính thể nặng) đã giết chết gần 800 người trên toàn cầu vào đầu những năm 2000 cũng là một loại coronavirus, có triệu chứng giống như cảm lạnh thông thường.

Trong khi đó, sau một ngày thảo luận tại Geneva, Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ sẽ không tuyên bố "tình trạng khẩn cấp toàn cầu" đối với loại virus mới này. Tổng giám đốc, Tiến sĩ Tedros Ghebreyesus cho biết cần có thêm thông tin về sự lây nhiễm của virus. Ủy ban các chuyên gia y tế WHO sẽ họp lại vào 23/1. Trước đó, WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, mức báo động y tế cao nhất, để đối phó với dịch tả heo, virus Zika và Ebola.

Các quan chức Trung Quốc cho biết từ 23/1, tất cả các chuyến bay và dịch vụ tàu chở khách ra khỏi Vũ Hán sẽ ngưng hoạt động. Dịch vụ xe buýt, tàu điện ngầm và phà cũng sẽ ngừng hoạt động từ 10g theo giờ địa phương.

Một trung tâm chỉ huy đặc biệt được thành lập ở Vũ Hán để khống chế virus với mục tiêu "kiên quyết ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh".

Nhân viên y tế Vũ Hán chuyển người bệnh tại bệnh viện Jinyintan, nơi điều trị các bệnh nhân bị viêm phổi do chủng coronavirus mới - Ảnh: Reuters
Nhân viên y tế Vũ Hán chuyển người bệnh tại bệnh viện Jinyintan, nơi điều trị các bệnh nhân bị viêm phổi do chủng coronavirus mới - Ảnh: Reuters

Người dân ở Vũ Hán đã được khuyên nên tránh đám đông và giảm thiểu các cuộc tụ họp công cộng. Tân Hoa xã cho biết các điểm du lịch và khách sạn trong thành phố đã được yêu cầu đình chỉ các hoạt động quy mô lớn trong khi các thư viện, bảo tàng và nhà hát cũng đóng cửa. Lễ cầu thần Tài lớn ở đền Quy Nguyên (Vũ Hán), nơi thu hút 700.000 người vào năm ngoái, cũng đã bị hủy bỏ. Từ khóa "Vũ Hán bị niêm phong" trở thành trend trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo.

WHO nhận xét các biện pháp của chính quyền Vũ Hán là "rất mạnh mẽ" và nói rằng các biện pháp đó "không chỉ kiểm soát ổ dịch, họ sẽ giảm thiểu sự lây lan trên phạm vi quốc tế".

Các quan chức Trung Quốc cho biết nước này hiện đang ở "giai đoạn quyết định" về phòng ngừa và kiểm soát coronavirus. Thứ trưởng Ủy ban Y tế Quốc gia Li Bin phát biểu tại một trong những cuộc họp đầu tiên kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch: "Về cơ bản, đừng đến Vũ Hán, và những người ở Vũ Hán xin đừng rời khỏi thành phố". Vũ Hán bắt đầu trông giống một thành phố đang bị cách ly để kiểm soát dịch.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI