Hồng Kông phát hiện 2 ca Coronavirus đầu tiên, khi số người chết vì cúm lạ tăng vọt

23/01/2020 - 09:14

PNO - Hồng Kông hôm 22/1 đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm Coronavirus đầu tiên, khi số người chết vì virus này tăng gần gấp đôi chỉ trong một ngày ở Trung Quốc đại lục.

Theo báo South China Morning Post, nhà chức trách cũng đang vội vã theo dõi 4 thành viên gia đình của một trong các bệnh nhân ở Hồng Kông, người đã tiếp tục hành trình đến thủ đô Manila của Philippines.

Một du khách Trung Quốc đại lục, 39 tuổi, đến ga đường sắt cao tốc ở Tây Cửu Long hôm 21/1 đã cho kết quả xét nghiệm dương tính tại Bệnh viện Queen Elizabeth.

Trong khi đó, một nguồn tin nói với South China Morning Post rằng một người đàn ông 56 tuổi đã đến thăm Vũ Hán - thành phố tâm điểm của dịch cúm lạ - cũng đã cho kết quả dương tính trong một cuộc xét nghiệm ban đầu tại Bệnh viện Prince of Wales.

Cả hai người đã được chuyển đến Bệnh viện Princess Margaret, nơi đặt Trung tâm bệnh truyền nhiễm bệnh viện của Hồng Kông.

Người đàn ông Trung Quốc nhiễm virus cúm lạ ở Hồng Kông. Ảnh: SCMP
Người đàn ông Trung Quốc nhiễm virus cúm lạ ở Hồng Kông - Ảnh: SCMP

Khi Hồng Kông ráo riết chuẩn bị để hạn chế khả năng lây lan, các cơ quan y tế ở Trung Quốc đại lục đã triển khai những biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn Coronavirus Vũ Hán vốn đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 17 người, tính đến 8 giờ tối 22/1.

9 người được báo cáo đã chết vì virus trên chỉ trong buổi sáng ngày 22/1. Báo cáo chính thức lúc 11 giờ tối cùng ngày cho biết tất cả các trường hợp tử vong là ở tỉnh Hồ Bắc và có tổng cộng 541 trường hợp nhiễm virus Coronavirus Vũ Hán đã được xác nhận.

Tờ báo dẫn lời quan chức y tế Hồng Kông Sophia Chan Siu-chee cho biết người đàn ông trong trường hợp đầu tiên đã đi tàu lửa cao tốc từ Vũ Hán đến Bắc Thâm Quyến trước khi đổi sang một toa khác để đến Tây Cửu Long.

Quan chức này cho biết đoàn tàu cao tốc đã rời Tây Cửu Long trước khi nhận được thông báo của giới chức y tế Hồng Kông. Tuy nhiên, cơ quan y tế Hồng Kông đã lập tức thông báo cho các đơn vị liên quan ở đại lục làm vệ sinh và khử trùng chỗ ngồi của người đàn ông trên và những chỗ ngồi gần đó.

Trường hợp còn lại, người đàn ông Hồng Kông đến Vũ Hán từ ngày 10 đến ngày 19/1. Ông đến bệnh viện Prince of Wales sau khi cảm thấy không khỏe. Người này chỉ bị phát hiện dương tính với Coronavirus Vũ Hán 2 ngày sau đó.

Theo đài BBC đưa tin, thành phố Vũ Hán của Trung Quốc với gần 9 triệu người, sẽ tạm thời đóng cửa giao thông công cộng nhằm ngăn chặn sự bùng phát của chủng virus này.

Tờ Nhân Dân Nhật báo đưa tin Vũ Hán đang được cách ly. Người dân không được ra khỏi thành phố trừ phi có lý do đặc biệt. Bắc Kinh cũng khuyến cáo mọi người không nên tới Vũ Hán trong thời điểm này.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI