Vắc-xin AstraZeneca dự kiến được WHO phê duyệt khẩn cấp vào giữa tháng 2

11/02/2021 - 06:29

PNO - Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đang trong giai đoạn xem xét cuối cùng để đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và có thể nhận được sự chấp thuận vào giữa tháng 2.

Trong một cuộc họp giao ban chung với hội đồng chuyên gia SAGE của WHO về tiêm chủng, các quan chức khuyến cáo nên sử dụng rộng rãi vắc-xin AstraZeneca, nhấn mạnh lợi ích của nó vượt trội hơn bất kỳ rủi ro nào.

“Chúng tôi hy vọng vắc-xin sẽ sớm được đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp” - nhà khoa học trưởng của WHO Soumya Swaminathan nói trong cuộc họp.

Vắc-xin AstraZeneca dự kiến được WHO phê duyệt khẩn cấp vào giữa tháng 2.
Vắc-xin AstraZeneca dự kiến được WHO phê duyệt khẩn cấp vào giữa tháng 2.

Khi được hỏi tại sao WHO lại thúc đẩy các khuyến nghị về việc sử dụng vắc-xin AstraZeneca, ngay cả trước dữ liệu đầy đủ hơn từ một cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn của Hoa Kỳ về loại vắc-xin này, Alejandro Cravioto - Chủ tịch Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược về miễn dịch (SAGE) của WHO, cho biết việc chờ đợi kết quả của Mỹ là quá lâu, phải đến tháng 3.

“Chúng tôi có hàng ngàn người chết vì mắc COVID-19 hàng ngày ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bất cứ điều gì chúng tôi có thể làm để giảm điều đó đều là mục đích hoàn toàn chính đáng, ngay cả khi thông tin về vắc-xin không hoàn chỉnh như chúng tôi muốn” - Alejandro Cravioto, nói.

Dù có một số quốc gia khuyến cáo không nên sử dụng vắc-xin AstraZeneca cho người trên 65 tuổi nhưng WHO vẫn tin tưởng vào hiệu quả của vắc-xin và khuyến nghị tiêm chủng rộng rãi cho nhiều lứa tuổi.

Tiến sĩ Joachim Hombach, thư ký điều hành của Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về miễn dịch (SAGE) của WHO cho biết "phản ứng miễn dịch ở những người trên 65 tuổi gần giống như ở những người trẻ hơn và điều này khiến chúng tôi rất tự tin”.

Hiện, vắc-xin AstraZeneca đang được sử dụng để tiêm chủng rộng rãi tại các nước phương Tây như Anh, Pháp, Đức… Các nước này đều cho rằng vắc-xin an toàn và hiệu quả, có thể phòng ngừa biến thể mới của virus corona.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI