Vắc xin của Pfizer hiệu quả với nhiều biến thể SARS-CoV-2 ở Anh

08/01/2021 - 15:04

PNO - Vắc xin COVID-19 của Pfizer Inc và BioNTech có thể chống lại SARS-CoV-2 biến thể có khả năng lây truyền cao vừa được phát hiện ở Anh.

 

Vắc-xin của Pfizer và BioNTech có thể được điều chỉnh nhanh chóng nếu cần thiết để đáp ứng các biến thể COVID-19 mới
vắc xin của Pfizer và BioNTech có thể được điều chỉnh nhanh chóng nếu cần thiết để đáp ứng các biến thể COVID-19 mới

Nghiên cứu của Pfizer và nhóm các nhà khoa học từ Đại học Texas chỉ ra rằng vắc xin này có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa protein gai bám đột biến N501Y của SARS-CoV-2.

Phil Dormitzer - một trong những nhà khoa học về vắc xin virus hàng đầu của Pfizer - cho biết, đột biến có thể là nguyên nhân dẫn đến khả năng lây truyền cao hơn và có lo ngại rằng nó cũng có thể khiến virus thoát khỏi hàng rào kháng thể do vắc xin hỗ trợ tạo nên.

Ông Dormitzer tiết lộ: “Tổng quan, chúng tôi hiện đã thử nghiệm 16 đột biến khác nhau và không có đột biến nào trong số đó thực sự có tác động đáng kể. Đó là một tin tốt. Nhưng nó không có nghĩa là đột biến thứ 17 sẽ vô hại". 

Nghiên cứu này được thực hiện trên máu của những người tiêm vắc xin. Dù vậy, các phát hiện còn hạn chế vì chưa xem xét toàn bộ số đột biến di truyền được tìm thấy ở biến thể mới của virus tại Anh, với khả năng lây lan nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch thực hiện các thử nghiệm tương tự để xem liệu vắc xin có hiệu quả chống lại các đột biến khác được tìm thấy ở Anh và các biến thể ở Nam Phi hay không và hy vọng sẽ có thêm dữ liệu trong vòng vài tuần tiếp theo.

Trước đây, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng hàng triệu liều vắc xin đang được tung ra có thể không đủ sức bảo vệ người tiêm khỏi các biến thể mới, đặc biệt là biến thể xuất hiện ở Nam Phi.

Vắc xin Pfizer/BioNTech và vắc xin của Moderna Inc, sử dụng công nghệ RNA thông tin tổng hợp, có thể nhanh chóng được tinh chỉnh để giải quyết các đột biến mới của virus nếu cần thiết. Các nhà khoa học gợi ý rằng những thay đổi nếu cần thiết có thể được thực hiện trong vòng 6 tuần.

Ngọc Hạ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI