WHO: Biến thể mới được tìm thấy ở Pháp không trở thành mối đe dọa

05/01/2022 - 09:40

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một biến thể coronavirus được tìm thấy ở Pháp đã không trở thành mối đe dọa nhiều kể từ khi nó được xác định lần đầu tiên vào tháng 11/2021.

Abdi Mahamud - quản lý sự cố về COVID-19 của WHO, cho biết biến thể mới này "đã nằm trong tầm ngắm của chúng tôi". Đồng thời, tại một cuộc họp báo ở Geneva vào tối 4/1(giờ địa phương), ông nói thêm: "Loại virus này có rất nhiều cơ hội để lây nhiễm nhưng đến nay vẫn chưa thể đe dọa".

Biến thể đã được xác định ở 12 người phía nam dãy Alps cùng thời điểm mà Omicron được phát hiện ở Nam Phi vào tháng 11 năm ngoái. Biến thể ở Pháp được các nhà nghiên cứu tại IHU Mediterranee Infection - do nhà khoa học Didier Raoult đứng đầu gọi tên là IHU và cho biết nó có đến 46 đột biến.

Các nhà nghiên cứu của IHU đã viết trong một bài báo được xuất bản trên máy chủ medRxiv vào cuối tháng 12 rằng bệnh nhân đầu tiên được xác định với biến thể đã được tiêm vắc xin và trở về từ Cameroon. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng cần thêm nhiều thời gian để theo dõi.

Riêng WHO cho biết, tổ chức y tế thế giới đang giám sát nhiều biến thể và khi phát hiện một biến thể có thể gây ra rủi ro đáng kể, tổ chức này tuyên bố nó là "biến thể cần quan tâm". Thế nhưng, với IHU thì không trở thành mối đe dọa nhiều kể từ khi nó được xác định lần đầu tiên vào tháng 11/2021.

Một nhân viên y tế cầm một mẫu lấy từ một bệnh nhân được xét nghiệm Covid-19 ở Paris. ẢNH: AFP
Một nhân viên y tế cầm một mẫu lấy từ một bệnh nhân được xét nghiệm COVID-19 ở Paris - Ảnh: AFP

Nói về biến thể Omicron, ông Abdi Mahamud cho biết ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy biến thể này ảnh hưởng đến đường hô hấp trên, gây bệnh nhẹ hơn các biến thể trước đây. "Chúng tôi đang thấy ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Omicron chỉ ảnh hưởng đến đường hô hấp trên, không giống những biến thể khác vốn có thể gây viêm phổi nặng", ông nói.

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI