WHO khuyến nghị sử dụng Paxlovid cho bệnh nhân COVID-19 nhẹ

22/04/2022 - 20:58

PNO - Hôm 22/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết cơ quan này “đặc biệt khuyến nghị” dùng Paxlovid, một loại thuốc uống dạng viên kháng COVID-19 của Pfizer, cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ nhưng vẫn có nguy cơ nhập viện cao.

Khuyến nghị nói trên, dựa trên kết quả của 2 thử nghiệm với gần 3.100 bệnh nhân, cho thấy Paxlovid làm giảm 85% nguy cơ nhập viện.

WHO “đặc biệt khuyến nghị” dùng Paxlovid, loại thuốc uống dạng viên kháng COVID-19 của Pfizer, cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ nhưng vẫn có nguy cơ nhập viện cao
WHO “đặc biệt khuyến nghị” dùng Paxlovid cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ nhưng vẫn có nguy cơ nhập viện cao

Các thử nghiệm cũng không phát hiện sự khác biệt lớn về tỷ lệ tử vong, và “ít hoặc không có nguy cơ tác dụng phụ dẫn đến ngừng thuốc”.

Paxlovid được khuyến nghị sử dụng cho những người trên 18 tuổi, nhưng không dùng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Loại thuốc này cũng không được khuyên dùng cho những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ bị các biến chứng thấp, vì sẽ không đem lại lợi ích đáng kể.

Tuy nhiên, WHO cũng cảnh báo rằng tổ chức này “rất lo ngại” tình trạng mất cân đối trong việc phân phối vắc xin trên toàn cầu sẽ tiếp tục đẩy các nước có thu nhập thấp và trung bình “xuống cuối hàng”.

Sự kết hợp giữa Nirmatrelvir và Ritonavir của Pfizer - công ty dược phẩm hàng đầu của Mỹ - là “sự lựa chọn ưu việt” trong điều trị cho những người chưa được tiêm chủng, người cao tuổi hoặc những người bị suy giảm miễn dịch với COVID-19, các chuyên gia của WHO cho biết trên tạp chí y khoa BMJ.

Đối với những bệnh nhân này, WHO cũng đưa ra “khuyến nghị sử dụng kèm theo điều kiện” đối với thuốc kháng virus Remdesivir do công ty công nghệ sinh học Gilead của Mỹ sản xuất - mà tổ chức này đã khuyến cáo không nên sử dụng trước đó.

WHO cũng đã khuyến nghị nên dùng Paxlovid cho bệnh nhân COVID-19 thay vì Remdesivir, cũng như Molnupiravir và các loại kháng thể đơn dòng khác của hãng dược Merck.

Các chuyên gia của WHO cho biết, phương pháp điều trị bằng thuốc dùng đường uống của Pfizer giúp giảm nguy cơ nhập viện nhiều hơn so với các loại thuốc khác hiện nay, và bệnh nhân dùng thuốc này cũng ít lo ngại về các tác dụng phụ hơn so với Molnupiravir. Ngoài ra, Paxlovid cũng dễ sử dụng hơn so với Remdesivir và các loại kháng thể dùng qua đường tiêm tĩnh mạch khác.

Các chuyên gia của WHO hiện chưa đưa ra ý kiến về việc dùng Paxlovid cho những bệnh nhân COVID-19 nặng do thiếu dữ liệu.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI