Các nước nghèo sắp có thuốc điều trị COVID-19 dạng uống của Pfizer

22/03/2022 - 21:28

PNO - Với sự điều phối của UNICEF, sẽ có 4 triệu liệu trình thuốc uống điều trị COVID-19 Paxlovid phân phối cho các nước nghèo giúp chống lại các biến thể COVID-19.

Tập đoàn dược phẩm Pfizer của Mỹ sẽ bán khoảng 4 triệu liệu trình thuốc uống điều trị COVID-19 Paxlovid cho các nước có thu nhập thấp và trung bình theo một thỏa thuận giữa hãng dược này với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF).

Thuốc Paxlovid giảm khoảng 90% tỉ lệ nhập viện ở những bệnh nhân có nguy cơ cao- Ảnh: Kobi Wolf/Bloomberg
Thuốc Paxlovid giảm khoảng 90% tỉ lệ nhập viện ở những bệnh nhân có nguy cơ cao - Ảnh: Kobi Wolf/Bloomberg

Theo đó, sẽ có 95 nước thuộc đối tượng được tiếp nhận loại thuốc này bắt đầu từ tháng 4/2022 và kéo dài suốt cả năm, trong đó có một số quốc gia thuộc khu vực châu Phi.

Paxlovid là thuốc kháng virus dạng uống điều trị COVID-19, chứa hai thành phần thuốc nirmatrelvir và ritonavir giúp làm giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong vì COVID-19 lên tới 90% trong các đợt thử nghiệm lâm sàng. Vì vậy, chế phẩm này được xem là một cứu cánh đầy triển vọng trong công cuộc chống lại đại dịch.

Theo hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo của công ty phân tích thị trường Airfinity Ltd có trụ sở ở Anh thì Pfizer đã đạt được thỏa thuận với 35 công ty dược phẩm ở một số quốc gia trên thế giới nhằm sản xuất các phiên bản giá rẻ của thuốc Paxlovid với mục tiêu sẽ cung cấp đại trà ra thị trường vào năm 2023.

Việt Nam sẽ là một trong số các quốc gia có công ty được nhượng quyền sản xuất loại thuốc này cùng với Hàn Quốc, Bangladesh, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Israel,...

“Việc hợp tác với UNICEF là một phần quan trọng nằm trong chiến lược của chúng tôi nhằm tăng khả năng tiếp cận thuốc Paxlovid của các nước nghèo giúp điều trị COVID-19 càng sớm càng tốt với giá hợp lý”, ông Albert Bourla, Tổng giám đốc của Pfizer phát biểu với báo giới.

Thuốc Paxlovid được dùng đường uống để điều trị COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình ở người lớn và bệnh nhi từ 12 tuổi trở lên cân nặng ít nhất 40kg, có kết quả dương tính với xét nghiệm SARS-CoV-2 và những người có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 nghiêm trọng.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI