WHO khuyến cáo không sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để giảm cân

16/05/2023 - 06:49

PNO - Vào thời điểm ngày càng nhiều chất tạo ngọt nhân tạo được thêm vào thực phẩm và đồ uống, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết các chất này có thể không giúp mọi người giảm cân và cũng không nên lạm dụng chúng, bởi có những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn.

 

WHO không khuyến khích sử dụng chất ngọt nhân tạo để giảm cân.
WHO không khuyến khích sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để giảm cân

Lời khuyên của WHO dựa trên một đánh giá khoa học cho thấy, các sản phẩm có chứa aspartame và stevia - thường được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm ăn kiêng - có thể không giúp giảm mỡ trong cơ thể về lâu dài. 

Tiến sĩ Francesco Branca - giám đốc về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm của WHO - cho biết, mọi người nên giảm hoàn toàn đồ ngọt trong chế độ ăn uống, thay vì sử dụng chất làm ngọt nhân tạo. 

Bởi theo WHO, chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch cũng như làm tăng nguy cơ tử vong.

Hướng dẫn mới áp dụng đối với tất cả các chất làm ngọt không đường, bao gồm các chất dẫn xuất từ ​​stevia và sucralose.

Những sản phẩm như vậy đã được sử dụng rộng rãi, thường được thêm vào thực phẩm và đồ uống (như soda dành cho người ăn kiêng) hoặc được bán riêng.

Theo tiến sĩ Branca, chất làm ngọt nhân tạo không phải là yếu tố thiết yếu trong chế độ ăn uống và không có giá trị dinh dưỡng. Chúng cũng thường được sử dụng để thay thế đường trong thực phẩm và đồ uống.

WHO cho biết, khuyến nghị mới áp dụng cho tất cả mọi người trừ những người đã mắc bệnh tiểu đường.

Trước đó, hồi tháng 7/2022, cơ quan này cũng đã ban hành một dự thảo hướng dẫn chống lại chất làm ngọt nhân tạo để tham khảo ý kiến ​​cộng đồng.

Theo WHO, người lớn và trẻ em nên hạn chế lượng đường ăn vào ở mức 10% tổng năng lượng tiêu thụ. Đồng thời, nhấn mạnh mối liên hệ tỉ lệ thuận giữa lượng đường ăn vào và trọng lượng cơ thể.

Minh Hương (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI