WHO đề ra chính sách mới đối phó COVID-19

04/05/2023 - 11:21

PNO - Hôm 3/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố chiến lược mới để chống lại COVID-19, tìm cách giúp các quốc gia chuyển từ chế độ khẩn cấp sang chiến lược phòng ngừa và kiểm soát dài hạn.

 

 kiểm soát và phòng ngừa dịch COVID-19 một cách bền vững lâu dài hơn.
WHO kêu gọi các quốc gia kiểm soát và phòng ngừa dịch COVID-19 một cách bền vững lâu dài hơn

Chiến dịch này được đưa ra trước cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp về COVID-19 của WHO để quyết định xem đại dịch có còn đủ nghiêm trọng để đạt mức cảnh báo tối đa, vốn được đưa ra vào tháng 1/2020 khi bắt đầu đại dịch hay không.

Quyết định cuối cùng thuộc về Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, có thể không được công bố cho đến vài ngày sau cuộc họp trên.

Trong khi chờ đợi, WHO đã công bố kế hoạch chiến lược ứng phó với COVID-19 cho giai đoạn 2023-2025. Đây là kế hoạch thứ 4 kể từ khi các trường hợp đầu tiên được báo cáo vào cuối năm 2019 tại khu vực Vũ Hán của Trung Quốc.

Người đứng đầu WHO cho biết trong báo cáo rằng mục tiêu của họ là “hỗ trợ các quốc gia khi họ chuyển từ ứng phó khẩn cấp sang phòng ngừa, kiểm soát và quản lý dịch bệnh COVID-19 bền vững lâu dài hơn”.

Tuần trước, WHO cho biết số ca tử vong do COVID-19 đã giảm 95% kể từ đầu năm - nhưng cảnh báo rằng vi rút vẫn đang di chuyển.

WHO cho biết COVID-19 vẫn đang tồn tại và các quốc gia sẽ phải học cách quản lý các tác động của nó, bao gồm cả tình trạng hậu COVID-19 được gọi là COVID-19 kéo dài.

Chiến lược mới sẽ duy trì 2 mục tiêu của kế hoạch trước đó, được đưa ra vào năm 2022, là giảm sự lây lan của dịch bệnh và điều trị để giảm tỷ lệ tử vong, tỷ lệ mắc bệnh và hậu quả lâu dài.

Tuy nhiên, kế hoạch mới bổ sung mục tiêu thứ 3 là "hỗ trợ các quốc gia khi họ chuyển từ ứng phó khẩn cấp sang quản lý, kiểm soát và phòng ngừa dịch COVID-19 một cách bền vững lâu dài hơn".

Theo ông Tedros, bản phát hành của WHO nhấn mạnh vào việc giải quyết vấn đề hậu COVID-19. “Đây là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi các quốc gia duy trì đủ năng lực, sẵn sàng hoạt động và linh hoạt để mở rộng quy mô trong thời gian COVID-19 gia tăng, đồng thời duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu khác và chuẩn bị cho sự xuất hiện của các biến thể mới với mức độ nghiêm trọng hoặc năng lực gia tăng” -ông Tedros nói đồng thời cho biết WHO biết tiếp tục nghiên cứu về vi rút và tác động của nó là điều cần thiết. 

Ông Tedros cảnh báo: “Việc ứng phó với COVID-19 rất tốn kém, nhưng cái giá phải trả sẽ lớn hơn nếu chúng ta không xây dựng dựa trên những khoản đầu tư đó bằng cách thực hiện cam kết bền vững đối với khoa học và sức khỏe cộng đồng”.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi