WHO cảnh báo số ca tử vong thực tế do COVID-19 trên toàn cầu vượt xa con số ghi nhận

21/05/2021 - 19:14

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 21/5, số người chết do đại dịch COVID-19 được ghi nhận có thể “thấp hơn thực tế”.

Số ca tử vong cao hơn nhiều

Trình bày báo cáo Thống kê Y tế Thế giới hàng năm của mình, WHO ước tính rằng tổng số ca tử vong do đại dịch COVID-19 vào năm 2020 vào khoảng 3 triệu, con số này nhiều hơn 1,2 triệu so với thống kê chính thức.

WHO viết: "Chúng ta có thể đang đối mặt với con số thống kê thấp đáng kể về tổng số ca tử vong do COVID-19 gây ra, cả trực tiếp và gián tiếp”.

Cơ quan của Liên Hiệp Quốc ước tính rằng khoảng 3,4 triệu người đã chết do hậu quả trực tiếp của đại dịch COVID-19 tính đến tháng 5/2021.

Samira Asma, Trợ lý Tổng giám đốc WHO trong bộ phận phân tích và dữ liệu của tổ chức này cho biết: "Con số này thực tế thường sẽ cao gấp 2-3 lần thống kê. Vì vậy, tôi nghĩ rằng khoảng 6 đến 8 triệu ca tử vong có thể là một ước tính thận trọng hơn”.

William Msemburi, nhà phân tích dữ liệu của WHO cho biết ước tính này bao gồm cả ca tử vong do COVID-19 chưa được báo cáo cũng như tử vong gián tiếp do hệ thống bệnh viện thiếu năng lực, hạn chế về di chuyển cùng các yếu tố khác.

Msemburi nhận xét: “Dữ liệu về số người chết do COVID-19 được báo cáo chưa đủ thể hiện tác động của đại dịch”.

Các loại vắc-xin COVID-19 nhanh chóng chặn đứng sự lây lan của đại dịch, nhưng thế giới đã phải trả cái giá quá đắt và cuộc chiến vẫn chưa đến hồi kết
Các loại vắc-xin COVID-19 nhanh chóng chặn đứng sự lây lan của đại dịch, nhưng thế giới đã phải trả cái giá quá đắt và cuộc chiến vẫn chưa đến hồi kết

Du lịch nước ngoài vẫn không an toàn

Trong một diễn biến khác, Giám đốc khu vực Châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới - Hans Kluge - cảnh báo hôm 20/5 rằng, tiến trình chống lại đại dịch vẫn còn "mong manh" và mọi người dân nên tránh di chuyển quốc tế.

Hans Kluge nói: “Ngay bây giờ, khi đối mặt với mối đe dọa hiện hữu và sự bất ổn mới, chúng ta cần tiếp tục thận trọng, suy nghĩ lại và tránh đi du lịch quốc tế”. Đồng thời ông cho rằng “các chủng đang gia tăng lây truyền” tại một số quốc gia châu Âu có thể nhanh chóng lan rộng.

Ông Kluge tiết lộ, biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ đã được xác định ở ít nhất 26 trong số 53 quốc gia thuộc khu vực châu Âu của WHO.

Dù vậy, ông Kluge nhấn mạnh rằng các loại vắc-xin được cấp phép sử dụng hiện nay đều có tác dụng chống lại các biến thể đáng quan tâm.

Ông Kluge cho biết: “Tất cả những biến thể vi-rút COVID-19 từng xuất hiện cho đến nay đều phản ứng với các vắc-xin hiện có, đã phê duyệt”. Hiệu quả từ biện pháp y tế công cộng và giãn cách xã hội cũng giúp kiểm soát thành công đại dịch.

Đến nay chỉ có 23% người dân trong khu vực châu Âu được tiêm một liều vắc-xin, với chỉ 11% tiêm cả hai liều.

Linh La (theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI