WHO cảnh báo nguy cơ các biến thể virus có thể “trốn tránh” vắc xin COVID-19

14/09/2021 - 14:04

PNO - Trả lời phỏng vấn của Bloomberg Television hôm 13/9, đặc phái viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) David Nabarro cho biết: “Các biến thể virus có thể đánh bại sự bảo vệ của vắc xin chắc chắn sẽ xuất hiện trên khắp thế giới trong những tháng và năm sắp tới”.

Đặc phái viên của WHO cảnh báo về nguy cơ gia tăng các biến thể virus có khả năng trốn tránh vắc xin COVID-19 - Ảnh: Mint
Đặc phái viên của WHO cảnh báo về nguy cơ gia tăng các biến thể virus có khả năng trốn tránh vắc xin COVID-19 - Ảnh: Mint

Ông nhấn mạnh “chúng ta đang ở trong một tình huống bất ổn”, khi nói về nguy cơ phát sinh các loại biến thể nguy hiểm của virus SARS-CoV-2.

Đặc phái viên Nabarro giải thích, các biến thể có thể né tránh được vắc xin COVID-19 ngày càng nhiều khả năng xuất hiện ở những nơi không được bảo vệ trên thế giới, và các nước giàu nên hoãn lại mũi vắc xin tăng cường cho đến khi những nước khác bắt kịp.

Đặc phái viên Nabarro nói trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Bloomberg, rằng các biến thể có khả năng đánh bại sự bảo vệ của vắc xin chắc chắn sẽ xuất hiện trong một tương lai gần, đây là một trận chiến đang tiếp diễn và “chúng ta cần phải chung tay làm việc”.

Ông Nabarro đưa ra cảnh báo trên khi một số quốc gia như Anh Quốc đang chuẩn bị tiêm mũi vắc xin tăng cường cho những người đã được tiêm phòng. Khi hàng ngàn ca tử vong COVID-19 xảy ra mỗi ngày trong 20 tháng sau đại dịch bùng phát, những người ủng hộ sức khỏe cộng đồng đang hối thúc các chính phủ và các nhà sản xuất chung tay hành động để thu hẹp khoảng cách về khả năng tiếp cận vắc xin.

Đặc phái viên Nabarro kêu gọi “ưu tiên các nhu cầu toàn cầu hơn các chương trình nghị sự quốc gia”. Ông nói, các nước giàu có thể sẽ dồn hết công suất sản xuất cho các chương trình vắc xin tăng cường và chỉ để lại nguồn cung tối thiểu cho phần còn lại của hành tinh.

Theo WHO, trong hầu hết các trường hợp, các biến thể virus đáng lo ngại sẽ dẫn đến việc giảm hiệu quả của vắc xin ở các mức độ khác nhau, mặc dù các mũi tiêm về cơ bản vẫn giữ được khả năng bảo vệ khỏi nguy cơ bệnh nặng.

Đặc phái viên Nabarro cho biết ông lo lắng mối đe dọa sẽ gia tăng khi virus tiếp tục lây lan. Ông nói: “Thế giới đang vật lộn với một loại virus nguy hiểm không ngừng tiến hóa, các biến thể mới đã xuất hiện và sẽ ngày càng nhiều hơn”.

Tô Châu (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI