Mỹ vượt mốc 7 triệu ca mắc COVID-19, WHO cảnh báo số người tử vong có thể lên 2 triệu

26/09/2020 - 07:43

PNO - Tính đến sáng 26/9, Mỹ ghi nhận ít nhất 7.005.746 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 203.240 người chết.

WHO: Số ca tử vong có thể tăng lên 2 triệu

Mike Ryan, người đứng đầu chương trình sức khỏe khẩn cấp của WHO, cho biết số người chết trên toàn cầu do COVID-19 có thể tăng lên đến 2 triệu người, trước khi một loại vắc-xin thành công được sử dụng rộng rãi. Thậm chí, con số đó có thể cao hơn nếu các nước không có hành động phối hợp để kiềm chế đại dịch.

“Số người chết trong 9 tháng kể từ khi loại virus corona mới được phát hiện ở Trung Quốc là gần 1 triệu người. Trừ khi chúng ta làm tất cả, nếu không 2 triệu người chết là điều rất có thể sẽ xảy ra” - Mike Ryan nói trong một cuộc họp báo ngày 25/9.

WHO cho  biết số ca tử vong vì COVD_19 có thể lên đến 2 triệu trường hợp.
WHO cho biết số ca tử vong vì COVID-19 có thể lên đến 2 triệu trường hợp.

Theo ông Mike Ryan, không nên đổ lỗi cho những người trẻ tuổi vì sự gia tăng số ca nhiễm mới virus gần đây. Thay vào đó, ông cho rằng các cuộc tụ tập trong nhà của mọi người, ở mọi lứa tuổi đã khiến dịch bệnh lây nhiễm nhanh.

WHO cho biết thêm đang tiếp tục đàm phán với Trung Quốc về khả năng tham gia vào kế hoạch tài trợ COVAX (phân phối vắc-xin COVID-19 toàn cầu), để đảm bảo tiếp cận nhanh chóng và công bằng đối với vắc xin COVID-19.

Mỹ vượt mốc 7 triệu ca mắc COVID-19

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ ghi nhận ít nhất 7.005.746 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 203.240 người chết. Chỉ mất 25 ngày, Mỹ đã tăng thêm 1 triệu ca mắc COVID-19, từ 6 triệu lên 7 triệu người, tiếp tục đứng đầu thế giới.

Trong ngày 25/9, Thống đốc bang Virginia, ông Ralph Northam và vợ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus. Theo văn phòng thống đốc, cả hai bị cách ly trong 10 ngày tới và các chuyên gia sẽ đánh giá các triệu chứng của họ.

Hoa Kỳ vượt mốc 7 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.
Hoa Kỳ vượt mốc 7 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.

Trong khi đó, bang đông dân nhất nước Mỹ là California đã ghi nhận hơn 800.273 ca nhiễm. Texas, bang đông dân thứ hai, cũng xác nhận 747.366 trường hợp mắc COVID-19 và ít nhất 15.510 ca tử vong. Florida, báo cáo 693.040 bệnh nhân nhiễm virus và 13.795 người chết. Tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm virus ở 3 tiểu bang đã bắt đầu giảm mạnh từ giữa tháng 8, cho phép chính quyền địa phương nới lỏng một số giãn cách.

Mới đây, Thống đốc Florida, ông Ron DeSantis cũng đã ký sắc lệnh cho phép các nhà hàng và quán bar mở cửa trở lại.

Dù tình hình dịch bệnh ở Mỹ đã giảm, nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo chính phủ và các chính quyền địa phương thận trọng, họ lo sợ virus sẽ tái phát mạnh mẽ trong mùa đông sắp đến.

Vắc-xin Johnson&Johnson tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ

Theo kết quả tạm thời được công bố ngày 25/9, một liều vắc-xin COVID-19 thử nghiệm của Johnson & Johnson đã tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại virus corona. Kết quả cho thấy, vắc-xin có tên Ad26.COV2.S được dung nạp tốt ở các liều lượng khác nhau. Một mũi tiêm duy nhất, (so với cách tiếp cận hai liều của các đối thủ như Moderna và Pfizer đang thử nghiệm) có thể đơn giản hóa việc phân phối vắc-xin trong tương lai.

Vắc-xin J&J thử nghiệm trên gần 1.000 người trưởng thành khỏe mạnh, được chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ, sau khi nó cho kết quả miễn dịch tích cực chỉ với một lần tiêm vào khỉ vào tháng 7.

Các nhà nghiên cứu cho biết, 98% tình nguyện viên có kháng thể trung hòa, bảo vệ tế bào khỏi mầm bệnh, 29 ngày sau khi tiêm chủng vắc-xin J&J. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu người cao tuổi, đối tượng có nguy cơ nhiễm virus cao nhất, có tạo ra được phản ứng miễn dịch tương tự như những người trẻ bằng vắc xin J&J hay không.

Dựa trên kết quả hiện tại, J&J bắt đầu tiến hành thử nghiệm giai đoạn cuối, với quy mô 60.000 người, công ty mong đợi kết quả sẽ có vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI