WB: Cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu, cảnh báo nguy cơ lạm phát

08/06/2022 - 06:10

PNO - Ngân hàng Thế giới (WB) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu gần 1/3 xuống còn 2,9% cho năm 2022, cảnh báo nhiều quốc gia đang phải đối mặt với vấn đề suy thoái.

 

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết tăng trưởng toàn cầu giảm và cảnh báo nguy cơ lạm phát tăng cao.
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết tăng trưởng toàn cầu giảm và cảnh báo nguy cơ lạm phát tăng cao

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu, WB cho biết hiện thế giới đang bước vào "thời kỳ tăng trưởng yếu và lạm phát gia tăng" tồi tệ hơn.

Ngân hàng Thế giới dự báo mức tăng trưởng toàn cầu giảm xuống 2,9% vào năm 2022 từ 5,7% trong năm 2021, giảm 1,2% so với dự báo hồi tháng 1 và cho biết mức tăng trưởng có khả năng sẽ dao động quanh mức đó vào năm 2023 và 2024.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass nói rõ tăng trưởng toàn cầu có thể giảm xuống mức thấp nhất là 2,1% vào năm 2022 và 1,5% vào năm 2023, đẩy tăng trưởng bình quân đầu người gần bằng 0. Ông Malpass nói thêm tăng trưởng toàn cầu đang bị tác động bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine, các đợt phong tỏa do COVID-19 ở Trung Quốc làm gián đoạn chuỗi cung ứng và nguy cơ gia tăng lạm phát.

"Tăng trưởng chậm có khả năng sẽ kéo dài trong suốt thập niên do đầu tư yếu ở hầu hết khu vực trên thế giới. Với lạm phát hiện đang ở mức cao nhất trong nhiều thập niên ở nhiều quốc gia và nguồn cung dự kiến ​​sẽ tăng chậm, dự kiến lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian dài" - ông Malpass chia sẻ.

Để giảm thiểu rủi ro, WB cho biết các nhà hoạch định chính sách nên làm việc để điều phối viện trợ cho Ukraine, thúc đẩy sản xuất lương thực và năng lượng, đồng thời tránh các hạn chế xuất nhập khẩu có thể dẫn đến giá dầu và lương thực tăng vọt. Bên cạnh đó, tổ chức cũng kêu gọi các nỗ lực đẩy mạnh xóa nợ, cảnh báo rằng một số quốc gia có thu nhập trung bình tiềm ẩn nhiều rủi ro; tăng cường nỗ lực kiềm chế COVID-19 và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI