Washington và Havana thông báo mở lại đại sứ quán

01/07/2015 - 07:10

PNO - PN - Mỹ và Cuba dự kiến ngày hôm nay (1/7) sẽ công bố việc mở đại sứ quán tại thủ đô của nhau, một bước tiến quan trọng trong việc tái lập quan hệ ngoại giao gián đoạn từ năm 1961.

edf40wrjww2tblPage:Content

Washington va Havana thong bao mo lai dai su quan

Kể từ năm 1960, Mỹ đóng cửa đại sứ quán ở thủ đô Havana của Cuba - Ảnh: BBC

Quan hệ Mỹ-Cuba bị “đóng băng” từ đầu thập niên 1960 khi Washington cắt đứt các mối liên hệ song phương và áp đặt lệnh cấm vận thương mại đối với Havana. Đây là phản ứng của Mỹ để đáp lại cuộc cách mạng dẫn đến thành lập nước Cuba “cộng sản” ngay bên cạnh nước Mỹ.

Việc tuyên bố mở lại các đại sứ quán là một cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba, sau khi hai nước đồng ý bình thường hóa quan hệ cuối năm 2014.

Từ năm 1977, Mỹ và Cuba đã cho phép các phái bộ ngoại giao bảo vệ lợi ích quốc gia hoạt động tại thủ đô hai nước dưới sự bảo trợ pháp lý của Thụy Sĩ. Tuy nhiên, các phái bộ này không được hưởng quy chế ngoại giao đầy đủ như các đại sứ quán.

Washington va Havana thong bao mo lai dai su quan

Mỹ và Cuba đã cho phép các phái bộ ngoại giao bảo vệ lợi ích quốc gia hoạt động tại thủ đô hai nước dưới sự bảo trợ pháp lý của Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ có một thông báo chính thức từ Nhà Trắng vào lúc 15h00 giờ địa phương ngày 1/7.

Hiện vẫn còn chưa rõ hai đại sứ quán sẽ mở cửa trở lại vào ngày nào, nhưng các nhà phân tích dự kiến thời điểm này sẽ là giữa tháng Bảy tới.

VIỆT HƯNG
(Theo BBC, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI