Biệt kích Mỹ đã tới Syria, tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ lượn gần tàu chiến Nga

15/12/2015 - 08:00

PNO - Các vụ chạm trên biển tiếp tục diễn ra giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, trong khi lực lượng biệt kích Mỹ đã có mặt tại Syria để chống IS.

Theo hãng tin RT, tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Hải quân Nga đã bị một tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận gần khi nó đang đi qua eo biển Bosphorus gần thành phố Istanbul hôm 14/12.

Tàu đổ bộ Caesar Kunikov đã đi qua Istanbul 8 ngày trước. Ankara khi đó đã cáo buộc rằng một người lính Nga đã giương tên lửa đất đối không khi tàu đi qua eo biển. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu mô tả sự việc là một "hành động khiêu khích".

Biet kich My da toi Syria, tau ngam Tho Nhi Ky luon gan tau chien Nga
Tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Hải quân Nga.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ công ty năng lượng của Crimea là Chernomorneftegaz cho hay, một tàu hộ tống và một tàu bảo vệ bờ biển của Nga ở Biển Đen đã yêu cầu tàu mang cờ Thổ Nhĩ Kỳ đổi lộ trình. Lý do mà công ty này đưa ra là tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã gây cản trở hoạt động của các tàu kéo giàn khoan dầu.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh chỉ một ngày trước, chính quyền Nga thông báo tàu khu trục Smetlivy của nước này "buộc phải nổ súng cảnh cáo" đối với một tàu cá của Thổ Nhĩ Kỳ do nó tới gần tàu Nga ở khoảng cách 600 m.

Quan hệ giữa Moscow và Ankara xấu đi nhanh chóng kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga hôm 24/11, động thái mà Tổng thống Putin mô tả là "một cú đâm sau lưng", còn Tổng thống Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ làm vậy vì cường kích Nga xâm phạm không phận nước mình.

Liên quan tới chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), Tổng thống Mỹ Obama ngày 14/12 cam kết thúc đẩy chiến dịch quân sự chống IS ở Syria và Iraq, đồng thời tiết lộ một nhóm đặc nhiệm Mỹ đã đến Syria để "siết chặt vòng vây".

Biet kich My da toi Syria, tau ngam Tho Nhi Ky luon gan tau chien Nga
Ông Obama tiết lộ một nhóm lính đặc nhiệm Mỹ đã đến Syria.

Phát biểu sau cuộc họp Hội đồng an ninh quốc gia, Tổng thống Obama thừa nhận chiến dịch chống IS diễn ra quá chậm trong khi nhóm khủng bố này đã vươn ra và thực hiện những vụ tấn công đẫm máu bên ngoài Trung Đông.

Ông Obama cũng tiết lộ rằng, một nhóm lính đặc nhiệm Mỹ đã đến Syria để hợp tác cùng các lực lượng địa phương nhằm "siết chặt vòng vây" ở Raqqa, thành trì của IS tại Syria. Tổng thống Mỹ nói đây là một trong những bước đi mới quyết liệt hơn, bên cạnh nỗ lực tăng cường không kích ở các mỏ dầu của IS tại Syria.

Trước đó, vào cuối tháng 10, Washington đã công bố kế hoạch cử 50 lính đặc nhiệm đến Syria trong chiến dịch quân sự mặt đất đầu tiên của Mỹ tại nước này. Tuy nhiên, Nhà Trắng khi đó không nói cụ thể về thời điểm bắt đầu.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI