Vụ sư thầy kinh doanh đa cấp: Bán cả lợn, vịt để trả nợ...

21/03/2016 - 09:37

PNO - Nhiều sư thầy ở Xuân Trường – Nam Định đã trở thành đối tượng bị công ty đa cấp dùng các chiêu trò, lôi kéo tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp.

Dùng ô tô chở các nhà sư tham gia đa cấp

Những ngày qua, người dân ở xã Xuân Thủy, Xuân Trường, Nam Định xôn xao trước việc nhiều nhà sư trên địa bàn bị cơ sở kinh doanh đa cấp Hoàng Phi, một chi nhánh của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (thị trấn Yên Định, Hải Hậu, Nam Định) dùng các chiêu trò để lôi kéo tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp.

Phóng viên Phunu Online đã vào cuộc tìm hiểu và được sư thầy Thích Thiện Khiêm, trụ trì chùa Thủy Nhai hé lộ nhiều chiêu trò tư vấn, thuyết phục của công ty đa cấp này.

Theo thầy Khiêm, do bị tai biến não nhẹ nên bản thân cũng đã tìm nhiều nơi để chữa bệnh rồi. Đến khi người bạn thân thiết đồng thời là trụ trì chùa xã tư vấn công ty Hoàng Phi có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nên cũng không hề suy nghĩ gì mà sẵn sàng tham gia. Việc nhẹ dạ cả tin đã biến thầy bỗng dưng trở thành “nhân viên” kinh doanh đa cấp.

“Tháng 5/2015,  thầy Thích Đàm Hải - trụ trì chùa bên xã Xuân Phương đến mời tôi đi chữa bệnh. Khi nghe thầy Hải rủ: “Thầy Khiêm ơi thầy Khiêm, thầy có đi chữa bệnh với tôi không?”.  Dù lúc đó bận rộn nhưng tôi vẫn cố thu xếp thời gian để đi.  Sau đó tổng cộng 4 lần, thầy Hải dùng xe ô tô chở tôi tới cơ sở Hoàng Phi để chữa bệnh”, thầy Khiêm kể lại.

Vu su thay kinh doanh da cap: Ban ca lon, vit de tra no...
Nhiều sư thầy ở Xuân Trường – Nam Định đã trở thành đối tượng bị công ty đa cấp dùng các chiêu trò, lôi kéo tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp.

Vị sư trụ trì khẳng định, lúc đầu đến đây, thầy không biết gì về hoạt động kinh doanh đa cấp gì cả, chỉ đến với mục đích chữa bệnh. Hơn nữa, do chỗ bạn bè thân thiết giới thiệu và các nhân viên tại đây cũng hồ hởi, mời chào sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm mát xa gáy nên thầy Khiêm không mảy may nghi ngờ.

“Lần thứ 4 khi cùng thầy Hải đến cơ sở Hoàng Phi, tôi được mời mua một mã hàng với trị giá 11.800.000 đồng để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Nhưng do không có tiền nên đã từ chối. Tuy nhiên sau đó, thầy Hải đã yêu cầu một người phụ nữ tên là Ngọ cho tôi vay tiền nộp vào cơ sở đó. Do không biết đây là đường dây kinh doanh đa cấp nên lúc hợp đồng cũng không đọc gì cả, chỉ ký vào tờ hợp đồng thôi. Nào ngờ...”, thầy Khiêm thở dài.

Sau khi vay tiền và mua một mã hàng, vị sư trụ trì chùa Thủy Nhai được các nhân viên tư vấn mời thêm các sư thầy khác tham gia và sẽ được nhận 10% tiền chênh lệch tuy nhiên thầy Khiêm đã từ chối vì “ nhà sư thì không tham sân si”. Tuy nhiên cũng từ đó mà nhiều điều rắc rối đã đến với thầy.

“Sau lần thứ 4, tôi cũng bận nên không có thời gian đến cơ sở đó nữa. Thấy vậy, cô Ngọ - người cho vay tiền liên tục đòi buộc tôi phải xin khất nợ. Đến tháng 10 vừa rồi tôi bán 2 con lợn cùng một đàn ngan mới đủ tiền để trả. Cũng trong thời gian này, tôi có thấy thêm 4 vị sư khác, trong đó có 2 sư thầy già bị lừa tham gia vào đường dây này. Nhìn thấy cảnh các thầy hàng ngày chăn lợn, nuôi vịt rồi bán đi đưa đến cơ sở kia mua mã hàng, tham gia kinh doanh đa cấp nên tôi không đành lòng, buộc phải lên tiếng”, thầy Khiêm trải lòng.

Theo trụ trì chùa Thủy Nhai, nhiều người khi biết chuyện đã ngăn cản vì sợ thầy gặp nguy hiểm nhưng thầy cho rằng nếu không nói ra sự thật thì sẽ có thêm nhiều người khác bị dính lừa và mất tiền oan uổng.

Nhiều nhà sư lên tiếng

Theo lời kể của thầy Khiêm, phóng viên Phunu Online tiếp tục tìm gặp thêm các nạn nhân khác bị công ty đa cấp lôi kéo, dụ dỗ.

Sư thầy Thích Đàm Trực - Trụ trì chùa Từ Tân - Thái Bình cho biết nhờ cảnh giác nên đã may mắn thoát khỏi đường đây kinh doanh đa cấp.

Vị trụ trì kể lại: “Thầy bình thường thì làm sao biết công ty đó ở đâu mà đến. Cũng thông qua thầy Thích Đàm Hải - trụ trì chùa Trà Đông - Xuân Trường - Nam Định giới thiệu nên mới xuống đó một vài lần. Thầy Hải gọi điện bảo thầy “Nay chị có chỗ này hay lắm mời em đi cùng với chị”.

Do có quen biết từ lâu nên thầy đồng ý đi cùng. Sau đó, thầy Hải lấy ô tô riêng chở xuống công ty Hoàng Phi. Đến nơi, khi vào trong phòng thì thầy mới biết là bán hàng đa cấp. Họ cứ tư vấn bảo chùa tham gia làm một lộ trình để được hưởng những quyền lợi lớn sau này nhưng thầy từ chối vì không có tiền mà làm và cũng không dám nghĩ đến”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI